Thứ Sáu, 11 tháng 4, 2014

Dân quá khích phá nhà, đốt xe máy cán bộ trong đêm


Vào đêm 10/4, hàng trăm người dân xóm Trung Sơn (xã Bắc Sơn, Thạch Hà, Hà Tĩnh) quá khích đã tụ tập ném đá, phá nhà của một số lãnh đạo xã.


Sáng 11/4, trao đổi với PV, ông Trần Bá Hoành - Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn cho biết, vào khoảng 20h ngày 10/4, có khoảng gần 200 người dân xóm Trung Sơn (xã Bắc Sơn) đã tập trung ném đá, phá hoại nhà của 8 cán bộ xã.











quá khích, phá nhà, đốt xe máy, cán bộ xã, công viên Vĩnh Hằng, Bắc Sơn, Hà Tĩnh

Nhà của trưởng CA xã Bắc Sơn bị phá tan tành. Ảnh: Người dân Bắc Sơn cung cấp.



Trong đó có nhà của anh Dương Công Đức (bí thư đoàn xã) và ông Nguyễn Khắc Sơn (trưởng công an xã) bị người dân đập phá nặng nhất.


Sau đó, họ di chuyển tới những nhà cán bộ khác như ông Dương Công Tự (bí thư đảng ủy) và một công an viên xóm Tân Sơn để đập phá.


“Không những vậy, người dân còn tới phá và đập một số vậy dụng trụ sở UBND xã Bắc Sơn. Đến khoảng 1h sáng 11/4 thì người dân mới chịu giải tán” – ông Hoành cho biết thêm.


"Lúc ấy khoảng 22h, có rất nhiều người tập trung, vây kín nhà tôi rồi lao phá cửa xông vào nhà đập phá ti vi, đốt xe máy và phá hỏng nhiều tài sản khác.


Tôi phải gọi cả gia đình qua bên nhà hàng xóm lánh tạm. Thậm chí người dân quá khích còn châm lửa đốt một góc nhà tôi nhưng may có hàng xóm phát hiện, dập tắt kịp thời" – ông Nguyễn Khắc Sơn (trưởng công an xã) nhớ lại.


Vụ việc đã được lãnh đạo xã báo cáo lên công an huyện, công an tỉnh.


Ông Nguyễn Hoài Việt, Trưởng công an huyện Thạch Hà cho biết, vụ việc người dân đập phá nhà cán bộ xã trong đêm CA huyện đã nắm được. Trong sáng 11/4, công an huyện và công an tỉnh đã tổ chức họp để có biện pháp xử lý.


Trước đó, chiều ngày 10/4, 6 chiến sĩ công an huyện Thạch Hà thực hiện lệnh bắt đối tượng Trương Văn Trường (30 tuổi, trú thôn Trung Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà) về hành vi gây rối trật tự công cộng.


Tuy nhiên trong quá trình thực thi nhiệm vụ, bất ngờ hàng trăm người dân bao vây trói, đánh thương tích 4 chiến sĩ công an.


Ngay sau đó, công an tỉnh đã điều động hơn 100 chiến sĩ đến giải cứu thì tiếp tục bị người dân ném đá gây thương tích thêm một số chiến sĩ phải nhập viện.


Nhiều phóng viên báo chí đến tiếp cận thông tin cũng bị người dân quá khích cản trở, uy hiếp không cho tác nghiệp.


Người dân phản đối dự án?


Theo tìm hiểu, dự án xây dựng khu nghĩa trang sinh thái Vĩnh Hằng ở xóm Trung Sơn (xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) với diện tích hơn 28 héc ta, trong đó có khoảng 8,2 héc ta lấy từ đất nông nghiệp, số còn lại là đất cát mà hàng năm người dân vẫn sử dụng để trồng hoa màu.











quá khích, phá nhà, đốt xe máy, cán bộ xã, công viên Vĩnh Hằng, Bắc Sơn, Hà Tĩnh

Ông Nguyễn Văn Châu và hàng trăm người dân nơi đây không đồng tình với dự án Công viên Vĩnh Hằng.




Qua trao đổi, những người dân nơi đây cho biết, họ lo sợ việc mất đất sản xuất sẽ không biết làm gì để sinh sống nên đã phản ứng quyết liệt, không đồng tình.


Ông Nguyễn Văn Châu (57 tuổi, trú tại xóm Trung Sơn) nó rằng, người dân nơi đây hầu hết là từ xã Thạch Đồng (TP. Hà Tĩnh) vì không có đất nên mới lên đây khai hoang từ những năm 1965.


"Trước đây, vùng đất này chỉ là một đồi núi hoang vu, hẻo lánh, chúng tôi gây dựng từ hai bàn tay trắng. Nay họ lại bỗng dưng lấy làm dự án, mà toàn bộ số đất đó lại là đất nông nghiệp, đất trồng hoa màu của dân. Giờ lấy đi thì chúng tôi biết dựa vào gì mà làm ăn sinh sống”.


Để phản đối dự án xây dựng khu nghĩ trang sinh thái, từ ngày 20/10/2013, người dân xóm Trung Sơn đã lên xã phản ánh. Và kể từ đó đến nay, người dân đã tổ chức nhiều cuộc để phản đối.


Mặc dù chính quyền và người dân đã tiến hành nhiều cuộc đối thoại nhưng nhưng mọi chuyện vẫn không được giải quyết.


Phóng viên đã cố gắng liên lạc với những người có thẩm quyền thông tin ở xã, huyện và tỉnh để rõ hơn về dự án này, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có câu trả lời.


Theo Vietnamnet





Tin tức xã hội online

via Tin tức Online - Xã hội - RSS Feed

http://ift.tt/1kzwIW0

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét