Chủ Nhật, 13 tháng 4, 2014

Lai dắt cá voi 5 tấn từ Trường Sa về chôn tại đảo Lý Sơn


Con cá voi, hay còn gọi là cá ông, dài 15 m, được phát hiện trong tình trạng đã chết và được tàu của ông Trương Đình Kỳ đưa từ Trường Sa về Lý Sơn trưa 13/4.











































Ngay từ sáng 13/4, rất đông người dân trên đảo và khách du lịch đã tập trung về xã An Hải để chứng kiến các ngư dân lai dắt cá ông về đảo an táng. Con cá được tàu cá QN96291 phát hiện. Phó chủ tịch xã An Hải ước tính con cá nặng chừng 5 tấn, dài 15 m.





Theo quan niệm của các ngư dân, cá ông là con vật rất linh thiêng, cá chết và dạt vào vùng nào thì sẽ đem lại may mắn cho vùng đất đó.





Con cá ông lần này được người dân Lý Sơn chuẩn bị an táng đã bắt đầu phân hủy.





Chính vì quan niệm về sự linh thiêng của cá ông nên người dân tại 2 xã An Hải và An Vĩnh đều muốn giành phần mai táng và lập đền thờ ở xã mình.





Hiện chính quyền các xã đang tổ chức bàn bạc và thống nhất để công việc an táng cá được thuận lợi và không ảnh hưởng đến hòa khí của người dân trên đảo.





Khá nhiều người dân tập trung tại cửa đình An Hải, nhiều người cho biết với những ngư dân đi biển, nơi nào phát hiện được cá voi mắc cạn, tục gọi là “ông lụy” thì có bổn phận chôn cất để “ông” phù hộ dân làng ấm no, tai qua nạn khỏi và cầu yên cho thuyền ra khơi được nhiều mẻ cá lớn. Nhiều nơi tổ chức khá long trọng và còn xây cả lăng mộ cho "Ngài".







Theo Hoàng Anh (Zing.vn)





Tin tức xã hội online

via Tin tức Online - Xã hội - RSS Feed

http://ift.tt/1kKH8SE

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét