Thứ Hai, 21 tháng 4, 2014

Dân đổ xô đến Quảng Bình viếng Đại tướng nhân dịp 30/4


Với nhà tàu, trong kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay lượng khách tăng cao nhất là trên chặng Hà Nội - Đồng Hới (Quảng Bình). Trong khi đó, Vietnam Airlines cũng tăng 50% số chuyến bay so với năm trước cho chặng bay Hà Nội - Quảng Bình...


Là hãng hàng không có tần suất khai thác cao nhất trên thị thường nội địa, trong giai đoạn từ 25/4 - 5/5, Vietnam Airlines sẽ tăng thêm 342 chuyến bay trên 16 đường bay nội địa, mức tăng 20% so với lịch bay thường lệ - với tổng tải tăng thêm đạt khoảng 58.700 ghế. Đặc biệt, do kỳ nghỉ kéo dài nên dự kiến nhu cầu đi lại trên các chặng bay đi/đến các điểm du lịch và các thành phố lớn sẽ tăng cao như: TPHCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Điện Biên, Vietnam Airlines sẽ tăng thêm 308 chuyến tương đương khoảng 53.700 ghế.


Dân đổ xô đến Quảng Bình viếng Đại tướng nhân dịp 30/4 - Ảnh 1


Vietnam Airlines tăng gần 400 chuyến bay dịp cao điểm 30/4-1/5


Cụ thể, hãng này sẽ tăng thêm 91 chuyến trên đường bay TPHCM - Đà Nẵng; 87 chuyến trên đường bay giữa Hà Nội - Đà Nẵng; 28 chuyến trên đường bay giữa Hà Nội - Nha Trang; 26 chuyến trên đường bay giữa Hà Nội - TPHCM; 24 chuyến trên đường bay giữa TPHCM - Phú Quốc; 16 chuyến trên đường bay giữa Hà Nội - Phú Quốc; 13 chuyến trên đường bay giữa TPHCM - Nha Trang; 23 chuyến trên đường bay giữa Hà Nội - Điện Biên.


Theo đại diện Vietnam Airlines, trên chặng bay Hà Nội - Quảng Bình, trong giai đoạn từ ngày 24/4 -5/5 hãng tăng tải thêm 9 chuyến bay, ứng với số ghế là 838. So với thường lệ, mức này tăng lên tới 50% .


Tổng tải cung ứng của Vietnam Airlines trên 16 đường bay nội địa trong giai đoạn này đạt khoảng 382.500 ghế tăng 18% so với thường lệ, tập trung chủ yếu vào các ngày 29/4-4/5/2014. Vietnam Airlines khuyến nghị hành khách nên cân nhắc kỹ lịch trình đi lại dự kiến của mình và khả năng có chỗ trên các chuyến bay trong ngày để có lựa chọn phù hợp, tránh trường hợp đặt chỗ trên nhiều chuyến bay gây nên hiện tượng trùng lặp chỗ.


Với hãng hàng không giá rẻ VietJetAir, đại diện hãng này cho biết sẽ tăng tần suất khai thác lên gấp 2 lần so với lịch bay thường lệ. Jetstar Pacific cũng cho biết dịp 30/4 hãng vẫn khai thác theo lịch bay thường lệ, kế hoạch tăng chuyến bay sẽ được thực hiện sau khi hãng nhận thêm máy bay Airbus A320 trong thời gian tới


Tại Hà Nội, kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày, đây cũng là ngày đầu hè có rất nhiều điểm vui chơi, du lịch bắt đầu khai trương nên dự kiến lượng hành khách đi lại bằng đường bộ sẽ có biến động lớn trên cả 2 chiều: chiều hành khách từ Hà Nội đi các tỉnh (khách đi) và chiều hành khách từ các tỉnh về Hà Nội (khách về).


Dân đổ xô đến Quảng Bình viếng Đại tướng nhân dịp 30/4 - Ảnh 2


Hành khách đi lại bằng đường bộ dự kiến gấp 2-3 lần so với ngày thường


Ông Nguyễn Tùng Anh - Giám đốc Công ty TNHH MTV Bến xe Hà Nội - cho biết, biến động vận chuyển hành khách trong dịp nghỉ lễ sẽ theo hướng lượng hành khách đi sẽ tăng trong các thời gian đầu kỳ nghỉ và giảm vào cuối kỳ, lượng hành khách về sẽ có chiều hướng ngược lại. Dự kiến lưu lượng hành khách tăng tập trung tại các tuyến đường có chiều dài khoảng dưới 500km, như: Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Thanh Hoá, Hải Phòng, Quảng Ninh, Cao Bằng, Vinh, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang…


“Lưu lượng hành khách đi sẽ tập trung cao vào các thời điểm: Từ chiều thứ 3 (29/4) ngày thứ 4 (30/4), dự kiến lượng khách sẽ tăng từ 2 - 3 lần so với ngày thường và sẽ giảm nhanh từ chiều ngày 30/4. Lưu lượng hành khách trở về Hà Nội về sẽ tập trung cao ngày 4/5” - ông Tùng Anh cho hay.


Chiều 29/4 và ngày 30/4, công ty này sẽ tăng cường khoảng 350 lượt xe/ngày. Trong đó, tại bến xe Phía Nam là 100 lượt xe/ngày, tại Mỹ Đình là 200 lượt xe/ngày, tại bến xe Gia lâm là 50 lượt xe/ngày. Trong ngày 4/5, lượng khách từ các tỉnh trở về Hà Nội về sẽ tăng cao, vì vậy nhu cầu tăng cường xe buýt để phục vụ chuyển tải hành khách từ các phương tiện liên tỉnh về Hà Nội. Tổng lượng xe dự kiến cần tăng cường là 400 lượt xe buýt, trong đó tại bến xe phía Nam là 150 lượt, bến xe Gia Lâm 100 lượt xe, bến xe Mỹ đình 150 lượt xe.


Với đường sắt, lượng hành khách tăng vọt trong cao điểm nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Từ ga Hà Nội, hiện nay vé giường nằm điều hòa đi các chặng ngắn đều hết sạch, chỉ còn một lượng vé ngồi mềm trên các chặng Hà Nội - Lào Cai và Hà Nội - Vinh, nhiều vé ghế phụ cũng đang được triển khai bán.


Theo đại diện ga Hà Nội, một điều đặc biệt về nhu cầu đi lại trong kỳ nghỉ lễ năm nay là lượng khách tăng cao nhất không phải là đi Lào Cai hay Vinh mà là trên chặng Hà Nội - Đồng Hới (Quảng Bình). Lí do chủ yếu là hành khách muốn về quê hương Quảng Bình để đến khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp viếng thăm Người. Vì thế, ngoài tàu Thống Nhất thì ga Hà Nội cũng lập thêm nhiều đoàn tàu đi Quảng Bình trong dịp cao điểm này.


Trong khi đó, theo lãnh đạo Bến xe Miền Đông, TPHCM, dự báo sản lượng năm nay sẽ không tăng so với cùng kỳ năm trước do tình hình kinh tế còn khó khăn.


Cụ thể, sản lượng khách trung bình trong 5 ngày lễ sẽ tăng khoảng 70% so với ngày thường, sản lượng xe xuất bến tăng khoảng 30%. Trong các ngày cao điểm (29/4, 30/4 và 1/5), sản lượng khách đến bến có thể tăng từ 80% - 130% so với ngày thường, đạt mức tối đa là 41.000 lượt khách vào ngày 30/4. Lãnh đạo Bến xe Miền Đông khẳng định lượng xe trong bến hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.


Qua trao đổi với các doanh nghiệp vận tải, Bến xe Miền Đông dự báo lượng khách đi lại trong dịp lễ sẽ tập trung chủ yếu vào các tuyến đường có cự ly trung bình ngắn (các tuyến từ tỉnh Bình Định, Khu vực Tây Nguyên trở vào phía Nam, khu vực Miền Tây) và các địa điểm du lịch như Vũng Tàu, Đà Lạt, Phan Thiết, Nha Trang...


Dân đổ xô đến Quảng Bình viếng Đại tướng nhân dịp 30/4 - Ảnh 3


TPHCM: Lễ dài ngày nhưng khách đi lại ít (chờ ghép)


Tình hình kinh tế còn khó khăn nên lãnh đạo các bến xe dự báo lượng khách về quê dịp lễ này không tăng cao


Lãnh đạo Bến xe Miền Tây cũng dự báo lượng khách đi các tỉnh miền Tây dịp lễ năm nay không nhiều hơn năm trước mà còn giảm khoảng 5% - 8% so với dịp lễ 30/4-1/5 năm 2013. Dự báo vào những ngày cao điểm nhất là 30/4 và 1/5 thì lượng khách đến bến cũng chỉ đạt chừng 41.000 – 43.000 khách/ngày. Các tuyến có lượng khách tăng cao là tuyến đến các tỉnh như Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Cần Thơ, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang và Cà Mau.


Cũng như mọi năm, trong dịp lễ này các doanh nghiệp đều đề nghị phụ thu giá vé để bù chiều xe chạy rỗng. Theo kế hoạch của Bến xe Miền Đồng, nhà xe sẽ phụ thu đồng nhất 40% giá vé đối với các tuyến đến các tỉnh từ Bình Thuận đến Bình Định, khu vực Tây Nguyên, Đông Nam bộ và miền Tây từ ngày 29/4 – 1/5. Riêng đối với tuyến đến Vũng Tàu và Phan Thiết, thời gian phụ thu 40% giá vé bắt đầu từ ngày 30/4 đến hết ngày 2/5.


Còn tại Bến xe Miền Tây, đến lúc này vẫn chưa chốt mức phụ thu giá vé trong dịp lễ này. Theo kế hoạch của bến xe, đến ngày 20/4 các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trong bến mới gửi báo cáo mức phụ thu đề nghị và thống nhất với nhau. Tuy nhiên, thông thường các năm trước thì dịp lễ 30/4 - 1/5, các doanh nghiệp ở Bến xe Miền Tây đều không phụ thu, nếu có thì mức phụ thu cũng thấp.


Tuy dự báo lượng khách đi lại trong dịp lễ tăng không cao nhưng trong kế hoạch phục vụ của mình, 2 bến xe lớn của TPHCM đều lên sẵn kịch bản ứng phó khi lượng khách tăng cao đột biến. Bến xe Miền Tây thì chuẩn bị sẵn 40 xe buýt loại 40 ghế để tăng cường. Bến xe Miền Đông cũng đề nghị Sở Giao thông Vận tải chuẩn bị sẵn xe buýt tăng cường để hỗ trợ giải tỏa khách ở bến xe khi có sự cố hay lượng khách tăng đột biến.


Tại ga Sài Gòn, để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp lễ này, ngoài các đôi tàu khách chạy thường xuyên hàng ngày, công ty vận tải hành khách Đường sắt Sài Gòn tổ chức chạy thêm 27 đoàn tàu từ Sài Gòn đến Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn và ngược lại.


Cụ thể, ngày 29/4 chạy thêm 8 đoàn tàu từ Sài Gòn đến Phan Thiết, Nha Trang và Quy Nhơn. Ngày 30/4 chạy thêm 4 đoàn tàu từ Sài Gòn đến Phan Thiết, Nha Trang và 1 đoàn tàu từ Phan Thiết về Sài Gòn. Ngày 1/5 chạy thêm 1 đoàn tàu từ Sài Gòn đến Phan Thiết và 1 đoàn tàu từ Phan Thiết về Sài Gòn. Ngày 2/5 chạy thêm 4 đoàn tàu từ Phan Thiết, Nha Trang về Sài Gòn. Ngày 3/5 chạy thêm 5 đoàn tàu từ Nha Trang, Quy Nhơn về Sài Gòn. Ngày 4/5 chạy thêm 1 đoàn tàu từ Sài Gòn ra Phan Thiết và 2 đoàn tàu từ Phan Thiết, Nha Trang về Sài Gòn. Ngoài ra, trong dịp lễ thì các đoàn tàu đi Phan Thiết, Quy Nhơn, Huế và tàu Thống nhất đi Hà Nội đều được nối thêm các toa xe để phục vụ hành khách.


Theo Dân trí


Xem thêm video clip Chìm phà Hàn Quốc: Xót lòng nhìn cảnh vớt thi thể học sinh





Xã hội người đưa tin

via www.nguoiduatin.vn

http://ift.tt/1rgE26J

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét