Thứ Năm, 24 tháng 4, 2014

Sự thật vụ nữ sinh viên nhận gần một tấn thuốc nổ


"Thuốc nổ gần đến nơi rồi"


Vào lúc 6h17 ngày 12/4/2014, em Nguyễn Trần Linh Nguyên (SN 1994, lớp K36 Khoa sinh học, trường ĐHKH Huế; nhận được cuộc gọi từ số điện thoại: 0982572... với nội dung: “Em chở thuốc nổ gần đến nơi rồi, anh cho người nhận giúp em”. Điện thoại của Nguyên đã hỏng, chỉ nghe được đầu dây bên kia chứ trả lời thì không. Vì thế số máy bên kia nhắn lại với nội dung như đã gọi.


Sau đó, máy từ Nguyên nhắn lại: “Anh đang ở đâu?” thì được trả lời từ một số điện thoại khác (0919013...): “Đường 1A (Quốc lộ 1A) rẽ vào”, “Đã nhập thuốc nổ lên xe rồi. Anh có phải là Ka, thủ kho bê-tông thương phẩm không?”.


“Vị trí nhập hàng ở đâu?”. “Ai ri?”. Những tin nhắn này do lực lượng công an nhắn, nhằm xác minh tung tích của bên kia. Trước đó, sau khi nhận được yêu cầu nhận hàng là thuốc nổ, do hoảng sợ nên Nguyên bàn với người bạn đến Công an phường An Cựu trình báo. Đại tá Lê Quốc Hùng, Phó giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế, nhanh chóng đến nơi để làm rõ vụ việc.


Cùng lúc, qua định vị từ cuộc gọi phía bên kia, công an xác định người vận chuyển thuốc nổ đang di chuyển trên Quốc lộ 1A theo hướng Bắc - Nam, đã đến tỉnh Thanh Hóa. Vì thế cơ quan công an không loại trừ khả năng khủng bố, bạo loạn xảy ra trong dịp Festival Huế.

Cảnh giác là không thừa

Với vai trò là Trưởng tiểu ban An ninh - trật tự - y tế và môi trường của Ban tổ chức Festival Huế 2014, đại tá Lê Quốc Hùng yêu cầu hai tổ công tác đặc biệt lập tức chốt chặn trên tuyến Quốc lộ 1A. Nhiều phòng, ban được lệnh trong tư thế sẵn sàng tác chiến. Đơn vị này nhanh chóng liên hệ với lãnh đạo Công an tỉnh Ninh Bình đề nghị phối hợp sau khi xác định được nơi xuất phát, đơn vị của người chở thuốc nổ. Trong ngày 12/4, thượng tá Nguyễn Thanh Thỏa, Đội trưởng Đội chống khủng bố, cùng đại úy Nguyễn Quang Vinh tức tốc lên đường ra Ninh Bình.


Được sự phối hợp, giúp đỡ của cán bộ Phòng BVCT Công an tỉnh Ninh Bình và Công an phường Nam Sơn (thị xã Tam Điệp), tổ công tác xác định nguồn thuốc nổ xuất phát từ Công ty công nghiệp hóa chất mỏ Bắc Trung bộ (Micco), thuộc Tổng công ty công nghiệp hóa chất mỏ, có trụ sở tại phường Nam Sơn. Qua xác minh được biết, công ty này hoạt động tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Đối với số hàng 992 kg thuốc nổ mà Nguyên nhận được tin nhắn yêu cầu nhận, Micco có đầy đủ giấy tờ hợp pháp: nhật ký, hóa đơn, biên bản giao nhận vật liệu nổ giữa Micco với Công ty cổ phần bê-tông thương phẩm Thanh Hóa (trụ sở tại xã Đông Vinh, TP.Thanh Hóa), có giấy phép vận chuyển do Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Ninh Bình cấp.


Cơ quan công an cũng làm rõ hai người nhắn tin nhầm là anh Nguyễn Văn Chính (SN 1984, quê xã Khánh Thiện, huyện Yên Khánh, Ninh Bình) và Dương Phú Thịnh (SN 1974, trú xã Khánh Thịnh, huyện Yên Mô, Ninh Bình), là áp tải thuốc nổ và lái xe của Micco.











Sinh viên Nguyễn Trần Linh Nguyên (trái) cùng bạn là Nguyễn Thị Kim Thi đã đề cao cảnh giác khi có thông tin đáng ngờ về thuốc nổ.
Sinh viên Nguyễn Trần Linh Nguyên (trái) cùng bạn là Nguyễn Thị Kim Thi đã đề cao cảnh giác khi có thông tin đáng ngờ về thuốc nổ.

Thượng tá Nguyễn Thanh Thỏa chia sẻ: “Nguyên nhân của vụ việc do anh Chính, anh Thịnh không may gọi điện thoại, nhắn tin nhầm. Sau khi điều tra, chúng tôi xác định những người này không vi phạm, không có dấu hiệu hình sự. Vụ việc chưa gây hậu quả nghiêm trọng nhưng cũng là bài học quý giá cho chúng tôi nói riêng và lực lượng công an nói chung.


Dù trong bất cứ thông tin nào, tình huống nào cũng cần chủ động phòng ngừa, xác minh làm rõ để có biện pháp xử lý kịp thời. Đồng thời qua vụ việc cho thấy sự nhạy bén, kịp thời và triệt để của Ban giám đốc công an tỉnh trong thời điểm nhạy cảm; các phòng ban phối hợp nhịp nhàng, nâng cao cảnh giác; sự phối hợp của quần chúng nhân dân đã giúp lực lượng công an thực hiện tốt nhiệm vụ”.





Tin tức xã hội online

via Tin tức Online - Xã hội - RSS Feed

http://ift.tt/1mIhq1r

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét