Thứ Hai, 6 tháng 1, 2014

2013 và những scandal khó tin của ngành giáo dục

Lùm xùm tại ĐH Hùng Vương TP.HCMNăm 2012, ĐH Hùng Vương TP.HCM bị Bộ GD-ĐT đình chỉ tuyển sinh do những mâu thuẫn trong nội bộ lãnh đạo trường gây mất uy tín ảnh hưởng đến môi trường sư phạm.

Trong năm 2013, trường này tiếp tục bị phát giác hàng loạt sai phạm trong việc bổ nhiệm, bãi nhiệm các chức danh trong trường, bảo vệ tốt nghiệp sai quy chế cho sinh viên.


Trước những sai phạm, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đã có quyết định đình chỉ chức vụ Hiệu trưởng trường ĐH Hùng Vương đối với ông Lê Văn Lý (tháng 3.2013)...


Gần một năm trôi qua, những "bi, hài" tại ĐH Hùng Vương vẫn tiếp diễn khiến cho hàng nghìn sinh viên năm cuối đến thời gian tốt nghiệp của trường này hoang mang, khốn khổ. Mới đây nhất, cả trăm người gồm cả dân giang hồ với kính đen, xăm trổ đã phá cổng ĐH Hùng Vương trấn áp GV, SV gây náo loạn cả khu vực. Nhiều sinh viên tại đây hoảng hốt, một số bật khóc vì quá hoảng sợ.


Cưỡng chế con dấu ở trường ĐH Hùng Vương

Cưỡng chế con dấu ở trường ĐH Hùng Vương





Tiến sĩ… đạo văn kiện bộ trưởng

Ngày 15.6, ông Hoàng Xuân Quế - Phó viện trưởng Viên Ngân hàng – Tài chính (ĐH Kinh tế Quốc dân), tác giả luận án tiến sĩ bảo vệ năm 2003 với các đề tài “Giải pháp hoàn thiện các công cụ chủ yếu của chính sách tiền tệ ở Việt Nam” bị kiện vì đã “đạo” 30% dung lượng luận án tiến sĩ bảo vệ năm 2003 của TS. Mai Thanh Quế - Học viện Ngân hàng.


Hội đồng chức danh giáo sư ngành Kinh tế học đã thành lập để xác minh luận án, đánh giá mức độ sao chép và đề xuất việc xử lý.


Hội đồng chấm luận án khẳng định luận án của ông Hoàng Xuân Quế sao chép một phần từ luận án của ông Mai Thanh Quế. Các sao chép trong nội dung luận án của ông Hoàng Xuân Quế là không hợp pháp vì các nội dung sao chép không có chú dẫn nguồn trích và việc sao chép không đúng quy định. Mức độ sao chép lên đến 52,5/159 trang của luận án (khoảng 30,02%).


Ngày 11.10, Bộ GD ĐT đã ký kết luận và thông báo về việc chính thức thu hồi quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh PGS đối với ông Hoàng Xuân Quế.


Không bằng lòng với kết luận trên Ông Hoàng Xuân Quế đã có đơn khởi kiện Bộ trưởng Bộ GD ĐT lên tòa án nhân dân TP Hà Nội. Hiện tòa án dân dân TP Hà Nội đã thụ lý vụ án này.


Tái diễn hiện tượng “Đồi Ngô” ở Hà Nội


Vụ tiêu cực thi cử tại Đồi Ngô – Bắc Giang chưa lắng xuống thì mùa thi tốt nghiệp năm 2013 lại xuất hiện clip gian lận ở Hội đồng thi trường THPT Quang Trung (Hà Đông – Hà Nội).


Gian lận thi cử tại trường Quang Trung

Gian lận thi cử tại trường THPT Quang Trung (Hà Đông – Hà Nội).





Clip ghi lại qua cửa sổ cảnh phòng thi lộn xộn, thí sinh mặc sức trao đổi bài, thậm chí làm hộ bạn trước mặt giám thị phòng thi số 35. Trong khi đó, giám thị lại làm ngơ và bỏ ra ngoài hành lang nói chuyện.

Sự việc diễn ra ở cả hai môn Toán buổi sáng và tiếng Anh buổi chiều ngày 4.6.2013. Vụ việc sau đó đã được Sở GD ĐT Hà Nội điều tra và đưa ra mức xử phạt dựa vào quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành. Mức kỷ luật cảnh cáo dành cho các Giám thị trong phòng thi số 35. Khiển trách đối với Chủ tịch Hội đồng, Thanh tra viên được phân công phụ trách khu vực phòng thi số 35 và các Giám thị ở ngoài. Phê bình đối với lãnh đạo hội đồng gồm Phó Chủ tịch và Thư ký, các thành viên của Tổ thanh tra.


Điều kỳ lạ là sau khi tiêu cực bị phát giác, trường này đã thay toàn bộ kính cửa sổ bằng kính màu trước kỳ thi vào lớp 10 (18.6.2013).


Giáo viên và phụ huynh đánh nhau trên bục giảng


Cuối tháng 11.2013, học sinh lớp 2A trường tiểu học Thạch Kênh (Thạch Hà – Hà Tĩnh) phải chứng kiến một cảnh đánh lộn phản cảm của chính cô giáo mình với phụ huynh ngay trên bục giảng.


Hậu quả là bà H. và cô N. đều bị thương ở tay và đầu. Theo sự chứng kiến của học sinh mà công an ghi nhận lại, trong lúc xô xát, cô N. sử dụng thước bảng để đánh nhau với bà H. Cả hai lớn tiếng, túm tóc, sử dụng tay chân để đánh nhau.


Sau khi sự việc xảy ra, giáo viên các lớp đã xúm lại để can ngăn hai người ra. Sau đó, bà H. đã lên gặp hiệu phó trường để trình bày lại toàn bộ sự việc rồi ra về. Còn cô N. sau đó đã xin nghỉ dạy để đi khám bệnh. Trường đã bố trí giáo viên dạy thay cô N. cho tới ngày 26.11.


Nguyên nhân mọi xích míc được bà H phản ánh là do lối sống không tốt của cô N, hai gia đình đã nhiều lần tranh cãi về việc cô N xả rác thải mất vệ sinh trong khu xóm.


Phụ huynh tố cô giáo có lối sống không lành mạnh, xả thải ô nhiễm

Phụ huynh tố cô giáo có lối sống không lành mạnh, xả thải ô nhiễm





Thầy giáo đánh rách mắt học sinh


Sự việc xảy ra vào tháng 8.2013 tại trường THPT Thanh Khê, quận Thanh Khê, Đà Nẵng. Trong giờ ra chơi thầy giáo giám thị Trần Văn Thịnh bất ngờ đi tới bảo Nguyễn Quang Hậu (học sinh lớp 11/11) xòe tay ra để kiểm tra. Vì tay dính mực nên Hậu bị thầy Thịnh đánh. Hậu cãi lại và bỏ vào lớp. Thầy Thịnh tiếp tục đi theo và đánh vào mắt học sinh làm vỡ kính rồi bỏ đi. Do bị kính đâm vào mắt nên Hậu đã phải nhập viện trong tình trạng rách mí mắt dưới, đứt sụn mi dưới, trầy xước giác mạc phải khâu nhiều mũi và băng bó hoàn toàn mắt trái.

Hậu đang nằm điều trị tại khoa mắt

Hậu đang nằm điều trị tại khoa mắt





Khoảng thời gian đó, thầy Thịnh về trường công tác chưa được hai tuần. Ngay sau đó, nhà trường và các giáo viên đã đến thăm hỏi Hậu tại bệnh viện. Riêng thầy Thịnh cũng đã đến xin lỗi Hậu và gia đình.



Bảo mẫu bạo hành trẻ đến… chết

Ngày 17.11.2013, Công an quận Thủ Đức, TP.HCM bắt giữ Hồ Ngọc Nhờ (18 tuổi, ngụ Cần Thơ) để điều tra hành vi Giết người. Nạn nhân là cháu Đỗ Nhất Long (18 tháng tuổi), con của vợ chồng chị Võ Thị Huyền (24 tuổi, quê Nghệ An) và anh Đỗ Trọng Đức (27 tuổi, quê Bình Định).


Bảo mẫu Hồ Ngọc Nhờ hành trẻ đến chết

Bảo mẫu Hồ Ngọc Nhờ hành trẻ đến chết





Theo cơ quan điều tra, Nhờ ở nhà trọ trông con nhỏ 2 tuổi 4 tháng trước khi nhận giữ cháu Long cho vợ chồng chị Huyền với giá 1,5 triệu mỗi tháng.

Sáng 16.11, thấy Long khóc không chịu ăn cơm, Nhờ bế cháu bé lên dọa nhưng tuột tay làm bé té xuống nền nhà. Thấy bé khóc thét, Nhờ lại dùng chân đạp mạnh lên ngực và bụng cháu. Cô ta bỏ đi vệ sinh và hơn 20 phút quay ra thì thấy cháu bé nằm bất động dưới nền nhà nên nhờ người chở đi cấp cứu nhưng Long đã tử vong.


Khám nghiệm tử thi, công an xác định đầu, mặt, cổ, ngực cháu bé bị bầm tụ máu dưới da; màng sụn thanh khí quản bị sưng; khoang màng phổi có máu, dập phổi; rách, bầm túi máu vùng đáy tim; vỡ tiểu nhĩ; ổ bụng có máu tụ quanh gan; rách gan…


Bố mẹ cháu Long cho biết, trước đó vì nghĩ Nhờ là hàng xóm lại có con nhỏ nên tiện gửi trẻ. Đôi lần đón con về thấy mặt con bầm tím nhưng hỏi thì được Nhờ cho biết con nghích nước bị té. Không ngờ dó bị chính Nhờ bạo hành.


Trẻ mầm non bị bóp cổ, bịt mũi


Mới đây nhất, ngày 17.12 dư luận sôi sục trước hành vi độc ác với trẻ mầm non của hai bảo mẫu trường mầm non tư thục Phương Anh (TP Hồ Chí Minh).


Trẻ mầm non bị bạo hành ở trường tư thục Phương Anh

Trẻ mầm non bị bạo hành ở trường tư thục Phương Anh





Theo nội dung của clip này, một số bé lớn bị 2 bảo mẫu là Bảo Phương và Nguyễn Thị Điều quát tháo, đặt lên ghế rồi đút thức ăn liên tục vào miệng.

Có bé bị nôn chớ liền bị bảo mẫu ghì xuống sát đất, đập liên tiếp vào sống lưng, đầu và mông. Một bé trai sợ hãi khóc thét và không nuốt được cháo liền bị đòn liên tiếp vào tay. Mỗi lần bị đánh, thức ăn từ miệng bé lại phun ra, nước mắt nước mũi tuôn chảy.


Clip khiến đông đảo cư dân mạng phẫn uất và cơ quan chức năng vào cuộc. Hiện điểm giữ trẻ trên đã bị ngừng hoạt động, 2 bảo mẫu bị công an triệu tập và khởi tố.


Theo Dân việt





Tin tức xã hội online

via Tin tức Online - Xã hội - RSS Feed

http://tintuconline.com.vn/vn/giaoduc/20140107115401272/2013-va-nhung-scandal-kho-tin-cua-nganh-giao-duc.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét