Thứ Hai, 20 tháng 1, 2014

Giáp Tết, lại có người chết vì cúm gia cầm H5N1


Trong thông báo chính thức, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết bệnh nhân là nam, 52 tuổi, trú tại Bình Minh, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước.


Ngày 11/1, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng ho, sốt, khó thở và được đưa đến khám, điều trị ở bệnh viện đa khoa huyện Bù Đăng với chẩn đoán viêm phổi nghi do virus.


Đến ngày 17/1, bệnh nhân được chuyển vào khoa Nhiễm (bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước) cũng với chẩn đoán tương tự. Tuy nhiên lúc này tổn thương nặng rất nhanh, bệnh nhân khó thở liên tục nên đến ngày 18/1 gia đình xin chuyển lên điều trị tại bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM.


Bệnh nhân tử vong ngày 18/1, mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân được gửi Trung tâm Cúm quốc gia - Viện Pasteur TP.HCM làm xét nghiệm và cho kết quả dương tính với cúm gia cầm A/H5N1.


Điều tra dịch tễ cho thấy gia đình bệnh nhân có giết mổ, ăn thịt vịt, gia đình bệnh nhân và khu vực xung quanh có hiện tượng gà ốm chết không rõ nguyên nhân.


Ngay sau khi xảy ra sự việc, Sở Y tế, Trung tâm y tế dự phòng đã phối hợp với ngành thú y của tỉnh triển khai xử lý ổ dịch và theo dõi sức khỏe của người tiếp xúc, đến nay chưa phát hiện thêm trường hợp mắc mới.


Cục Y tế dự phòng cho biết đây là ca nhiễm cúm A/H5N1 đầu tiên trong năm 2014 sau 9 tháng không ghi nhận ca bệnh trên người.


Để chủ động phòng chống dịch cúm A/H5N1, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã triển khai các hoạt động cần thiết, phối hợp với các Bộ, ngành để chủ động phát hiện, dập dịch và tuyên truyền cho người dân hiểu, không hoang mang lo lắng ảnh hưởng đến cung ứng, tiêu thụ gia cầm trong dịp Tết đang cận kề.



Khuyến cáo phòng dịch cúm A/H5N1 của Bộ Y tế:


1. Không ăn gia cầm, các sản phẩm gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc; đảm bảo ăn chín uống sôi, rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn.


2. Không giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc.


3. Khi phát hiện gia cầm ốm, chết tuyệt đối không được giết mổ và sử dụng mà phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn.


4. Khi có biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở có liên quan đến gia cầm phải đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.






Tin tức xã hội online

via Tin tức Online - Xã hội - RSS Feed

http://ift.tt/1kRXYyR

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét