Thứ Năm, 23 tháng 1, 2014

'Đại án' Huyền Như: 4.000 tỷ, lòng tin và nước mắt


Sau gần 20 ngày xét xử, vụ án Huỳnh Thị Huyền Như lừa đảo chiếm đoạt gần 4.000 tỷ đồng bước vào phần nghị án. Vụ án chưa có hồi kết, phiên tòa luôn "nóng" xung quanh câu chuyện khoản tiền 4.000 tỷ đồng đã đi đâu, ai phải bồi thường... Thế nhưng đến phần lời nói sau cùng tất cả như chùng xuống, người dự khán cũng không cầm được nước mắt.


Vụ án kỷ lục


Không chỉ là vụ án kỷ lục với số tiền chiếm đoạt gần 4.000 tỷ đồng - lớn nhất trong lịch sử tố tụng từ trước đến nay, vụ án "siêu lừa" Huyền Như còn đạt "kỷ lục" với nhiều tình tiết khác.


Ngay trong phần thủ tục khai mạc, chủ tọa cho biết có tới 47 luật sư tham gia phiên tòa. Đây cũng là vụ án lớn nhất từ trước đến nay liên quan đến hàng loạt "ông lớn" và giới ngân hàng, trong đó có ngân hàng ACB với những nhân vật đình đám như ông Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên), ông Lý Xuân Hải, ông Trần Xuân Giá, Phạm Trung Cang...


Gần kết thúc phần tranh luận, trước thông tin luật sư đưa ra rằng hồ sơ vụ án nặng tới gần 400kg với hàng trăm ngàn bút lục, chủ tọa Nguyễn Đức Sáu đã phải cắt ngang, đưa ra con số chính xác tránh tình trạng dư luận nhầm lẫn.











Huyền Như; phiên tòa; Vietinbank

Phiên tòa xử Huyền Như và đồng phạm đã xô đổ các kỷ lục tố tụng





Theo đó, chủ tọa khẳng định tổng trọng lượng hồ sơ vụ án là 300kg, với hơn 70.000 bút lục, chưa kể bút lục phiên tòa. Chỉ tính việc sao chụp lại hồ sơ, một luật sư đã phải mất một tuần làm việc liên tục. Riêng phần lời nói sau cùng của các bị cáo cũng diễn ra suốt gần 2 giờ liên tục.

Ngoài ra, cũng hiếm có phiên tòa nào mà các tổ chức, cá nhân mất tiền liên tục từ chối số phận pháp lý của mình. Họ tha thiết đề nghị tòa xác định lại tư cách tham gia tố tụng trong vụ án.


Câu chuyện về lòng tin


Một vụ án lừa đảo số tiền kỷ lục lên tới gần 4.000 tỷ đồng, không ai nghĩ một trong những nguyên nhân quan trọng lại xuất phát từ lòng tin.


Với những nỗ lực, sự cống hiến trong công việc, chưa đến tuổi 30 Huyền Như đã nắm trong tay hơn 50 tỷ đồng, đã đem về cho Vietinbank những hợp đồng lớn...Cũng nhờ đó, hình ảnh Huyền Như trong hệ thống Vietinbank lúc bấy giờ rực rỡ ánh hào quang.


Trong phần lời nói sau cùng, một số nhân viên phòng giao dịch Đinh Tiên Hoàng cho biết trước đó họ không hề biết mặt Huyền Như, chỉ nghe danh đó là một tấm gương sáng, một nhân viên suất sắc của Vietinbank nên trong lòng vô cùng ngưỡng mộ.


Cũng vì thế, khi Như đưa hồ sơ dùng thẻ tiết kiệm (không có chữ ký của chủ thẻ) thế chấp vay tiền, họ chỉ nghe nói "đó là khách của chị Như" đã dễ dàng bỏ qua các quy định, góp phần giúp Như chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng một cách dễ dàng.


Chính bị cáo Như thừa nhận mình "đã lợi dụng lòng tin" của họ để lấy tiền, thừa nhận bản thân đã đẩy nhiều cán bộ, nhân viên tại Vietinbank cũng như tại công ty Hoàng Khải (công ty riêng của Như) vào vòng lao lý.


Nước mắt


Phần lời nói sau cùng của các bị cáo đầy nước mắt. Bị cáo Như nức nở khi nhắc đến con thơ, xin lỗi cơ quan đồng nghiệp, xin lỗi chị gái và người thân...


Bị cáo Huỳnh Mỹ Hạnh (chị gái Huyền Như) - người đàn bà sống bằng nghề bán hột vịt lộn ngày nào nghẹn ngào cho biết rất ân hận vì quá tin tưởng dẫn đến tiếp tay cho em phạm pháp. Bị cáo không trách cứ Như, chỉ xin tòa xem xét, giảm nhẹ hình phạt để sớm được trở về nuôi 3 con nhỏ, phụ mẹ già nuôi con gái của em dù em có lỗi.


Một bị cáo khóc ròng cho biết mình bị bệnh, lấy chồng nhiều năm chưa sinh được con. Chồng mồ côi cha từ sớm, trước khi mẹ chồng mất bị cáo đã hứa với bà sẽ cố gắng chạy chữa để sinh con, làm tròn thiên chức một người vợ, một người mẹ, một người con dâu.


Vậy mà, từ ngày vụ án xảy ra, bị cáo được tại ngoại, người chồng trở thành điểm tựa, luôn chịu đựng, động viên. Bản thân không hưởng lợi một đồng, một cắc nhưng giờ đối diện với mức án đề nghị 16 đến 18 năm tù - một cái giá quá đắt, bị cáo xin tòa xem xét.


Bị cáo Hoàng Hương Giang nức nở cho biết con mình mới 5 tháng tuổi. Thời gian mang thai luôn là thời gian cơ cực nhưng hạnh phúc nhất của những người mẹ, mọi đứa trẻ đều được nâng niu, chăm sóc từ trong bụng mẹ. Thế nhưng, với bị cáo chỉ vì lòng tin mà vướng vòng lao lý, thời gian mang thai là khoảng thời gian nơm nớp lo âu, con trẻ thiệt thòi.


“Đối diện mức hình phạt từ 10 đến 12 năm tù, đứa con bé bỏng sẽ ra sao, bị cáo cầu xin sự khoan hồng của pháp luật”. Cứ như thế, người mẹ nức nở khi nghĩ đến ngày mai.


Như vậy, hình phạt với các bị cáo ra sao? Huyền Như hay Vietinbank phải chịu trách nhiệm bồi thường gần 4.000 tỷ đồng? Tất cả sẽ được rõ ràng sau khi tòa tuyên án vào ngày 27/1 tới đây.


Theo Vietnamnet





Tin tức xã hội online

via Tin tức Online - Xã hội - RSS Feed

http://ift.tt/KRjq76

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét