Thứ Hai, 20 tháng 1, 2014

Dễ dàng bồng trẻ sơ sinh ra khỏi bệnh viện


Sau vụ này, Sở Y tế TP.HCM có công văn yêu cầu các bệnh viện siết lại khâu kiểm soát an ninh. Cụ thể, các bệnh viện có khoa sản phải thực hiện quy định do sở ban hành cách đây 2 năm: người nào đưa trẻ sơ sinh ra bệnh viện phải trình giấy tờ tùy thân, giấy chứng sinh cho bảo vệ. Thế nhưng trên thực tế, một số bệnh viện ở TP.HCM vẫn buông lỏng khâu kiểm soát này.


Bảo vệ ngủ và... tám chuyện


Sáng 15/1, tại cổng Bệnh viện An Bình (phường 7, quận 5) người ra vào tấp nập. Một nhóm bốn bảo vệ của bệnh viện ngồi ở bàn gỗ sau cánh cổng. Khoảng 8h, từ trong bãi giữ xe, một cặp nam nữ đi xe máy chở một trẻ sơ sinh hướng ra cổng. Lúc này, một bảo vệ cúi đầu trên bàn... ngủ.


Ba bảo vệ còn lại túm tụm nói chuyện. Ít phút sau từ trong bệnh viện, một phụ nữ bế trẻ sơ sinh ra cổng đón taxi. Một bảo vệ đi lòng vòng trước cổng nhưng cũng không hỏi han, thắc mắc gì đối với người phụ nữ này.


Năm phút sau, người phụ nữ đón được taxi và đi khỏi bệnh viện. “Lúc làm thủ tục ra viện thì bệnh viện có kiểm gia giấy chứng sinh, giấy tờ tùy thân. Còn khi bế trẻ từ khoa sản ra khỏi bệnh viện bảo vệ không kiểm tra gì tôi cả” - người phụ nữ này cho biết.












Trẻ sơ sinh được bồng ra khỏi Bệnh viện An Bình nhưng bảo vệ không hề kiểm tra.



Cũng trong ngày 15/1, chúng tôi chứng kiến hàng chục trẻ sơ sinh được người lớn đưa ra khỏi bệnh viện này nhưng không hề bị bảo vệ bệnh viện kiểm tra.


Khoảng 11h ngày 15/1, để thẩm định khâu kiểm soát trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Q.Bình Thạnh (phường 1, quận Bình Thạnh), chúng tôi mang theo một giỏ nhựa (có thể đựng được một trẻ sơ sinh) vào cổng số 2.


Qua được cổng này, chúng tôi vào khu khám bệnh rồi lên khoa sản tại tầng 1 dãy nhà chính. Tại một phòng sau sinh cửa mở toang, có hai thai phụ ở cạnh con.


Trong đó có một thai phụ ngủ để con trên giường. Khoảng 10 phút sau, chúng tôi quấn một khăn trắng ở giỏ nhựa rồi xách xuống tầng trệt, đi theo lối hành lang dãy nhà này rồi ra cổng số 2 mà không hề bị bảo vệ hay nhân viên nào của bệnh viện “hỏi thăm”.


Cũng trong ngày 15/1, chúng tôi hai lần thực hiện động tác trên nhưng không hề chịu sự kiểm soát của bất cứ ai. Một thai phụ nằm ở phòng sau sinh cho biết: “Vừa rồi bệnh viện có dặn dò tôi nên giữ cháu cẩn thận. Nếu nằm ngủ thì nên khóa cửa phòng, chứ bệnh viện không đảm bảo an toàn tuyệt đối được”.


Tương tự tại Bệnh viện huyện Bình Chánh (thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh), khâu kiểm soát người ra vào tại khoa sản cũng khá lỏng lẻo. Trưa 14/1, một số người bán vé số thản nhiên vào các phòng sau sinh. Một số thai phụ nằm ngủ để con bên cạnh mà không có người trông nom.


Anh Trí, có vợ mới sinh con ở bệnh viện này, nói: “Thấy vụ bắt mất trẻ sơ sinh tại Bệnh viện quận 7 nên tôi phải nghỉ việc để ở bên vợ con. Chứ bệnh viện đông người ra vào biết ai tốt ai xấu”.


Sẽ chấn chỉnh


Theo bác sĩ Nguyễn Xuân Tường - phó giám đốc Bệnh viện An Bình, ngoài trẻ sơ sinh ở khoa sản, bệnh viện còn tiếp nhận trẻ đến chích ngừa nên hằng ngày số lượng trẻ sơ sinh tại bệnh viện khá đông.


“Chính vì điều này nên bệnh viện gặp khó khăn trong khâu kiểm soát trẻ sơ sinh theo quy định của Sở Y tế TP. Về phía trách nhiệm của bệnh viện, chúng tôi chú trọng đến việc kiểm soát trẻ sơ sinh ở khoa sản. Phụ huynh khi đưa con ra khỏi khoa sản đều phải xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy chứng sinh. Còn đối với trẻ đến chích ngừa, nhân viên nhắc nhở phụ huynh nên trông nom cẩn thận. Bệnh viện khó có thể kham nổi thêm khâu này” - bác sĩ Tường nói.


Từ phản ảnh của chúng tôi, bác sĩ Tường cho biết ban giám đốc bệnh viện sẽ yêu cầu tổ bảo vệ chấn chỉnh lại khâu kiểm soát người bế trẻ sơ sinh ra ngoài bệnh viện.


Trong khi đó bác sĩ Hồ Trúc Lệ - giám đốc Bệnh viện huyện Bình Chánh cho biết thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, ban giám đốc bệnh viện đã yêu cầu bảo vệ siết chặt người bế trẻ sơ sinh ra ngoài. “Bệnh viện Bình Chánh chỉ có một cổng ra vào nên thuận lợi trong việc kiểm soát an ninh. Tuy nhiên, khoa sản cạnh đường Nguyễn Hữu Trí lại bị khuất bởi căngtin. Hàng rào ở đây thấp, sắp tới chúng tôi sẽ làm hàng rào cao lên và chằng thép gai để đề phòng kẻ xấu xâm nhập” - bác sĩ Lệ nói.



Người có thẻ mới được vào khoa sản


Bác sĩ Nguyễn Văn Trương, giám đốc Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM), cho biết để vào được khoa sản bệnh viện, người dân phải chứng minh mình là người thân của thai phụ. “24/24 giờ, hai lối vào khoa sản đều được khóa cửa. Bảo vệ sẽ túc trực để kiểm tra nhân thân người có yêu cầu vào khoa, ai trình được giấy tờ hợp lệ mới được qua. Tuy nhiên, quy định của chúng tôi là mỗi thai phụ chỉ được một người thăm nuôi hoặc ở lại vào ban đêm để hạn chế người ra vào nhằm đảm bảo an toàn cho thai phụ và trẻ. Tất cả người thăm nuôi đều phải đăng ký, được cấp thẻ nuôi bệnh” - bác sĩ Trương nói.


Còn bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, cho rằng theo quy định của Sở Y tế TP, những người bế trẻ sơ sinh ra ngoài Bệnh viện Từ Dũ đều phải xuất trình giấy chứng sinh, giấy tờ tùy thân. “Chúng tôi cũng yêu cầu bảo vệ kiểm tra ngay những đối tượng có biểu hiện bất thường hoặc thường xuyên lui tới bệnh viện. Tại khoa sản, chúng tôi cũng dặn dò phụ huynh nên giữ trẻ cẩn thận. Vào ban đêm, tổ bảo vệ sẽ chia người đi kiểm tra các khoa phòng. Người nhà bệnh nhân được yêu cầu khóa cửa phòng” - bác sĩ Tuyết nói.






Tin tức xã hội online

via Tin tức Online - Xã hội - RSS Feed

http://ift.tt/1dLsQxf

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét