Thứ Tư, 22 tháng 1, 2014

Hà Nội: Im lặng xếp hàng mới được mua xôi cúng ông Táo


Ở phố cổ Hà Nội, có một hàng xôi "xếp hàng" rất nổi tiếng với tấm biển "khách tới mua xôi, yêu cầu nói nhỏ để mọi người xung quanh còn ngủ". Ngày lễ tiến Táo quân về trời, cảnh đông đúc diễn ra từ tờ mờ sáng với sự im lặng khá đặc trưng...


Ngay từ sáng sớm, bất chấp trời lạnh, có sương, hàng chục người vẫn kiên nhẫn rồng rắn xếp hàng thứ tự và trật tự để mua những gói xôi, bát xôi được làm theo hương vị truyền thống tại một sạp hàng nức tiếng trên phố Hàng Hòm.


Do sạp bán xôi chỉ mở cửa trong một khung giờ nhất định (từ 6h30 sáng tới khoảng 9 giờ sáng), nên ngay cả những ngày thường, sạp bán xôi này cũng đông chứ chưa nói đến là ngày đặc biệt. Trong ngày ông Công, ông Táo này, nhiều người đã có mặt xếp hàng từ 6 giờ sáng để mua bằng được món ngon này.


Lượng người đổ về sạp bán mỗi lúc một đông, xe máy của khách phải xếp tràn xuống đường, thậm chí là trải dọc hai bên vỉa hè đối diện. Tuy nhiên, có một điểm đặc biệt đó là dù đông khách đến mấy nhưng ai nấy cũng đều rất lịch sự từ người bán tới người mua, tôn trọng nhau và rất trật tự chờ tới lượt mua.











xôi

Mua cành đào để trưng Tết, người phụ nữ này cũng kiên nhẫn chờ đợi tới lượt đề mua xôi tại đây












xôi

Hơn 6h sáng, trong cái giá lạnh hanh hao của Hà Nội, rất đông người "súm" quanh hàng xôi ngon nức tiếng này












xôi

Chiếc biển nhắc nhở mọi người một cách lịch sự để không làm ảnh hưởng tới giấc ngủ của người xung quanh












xôi

Chàng trai trẻ dù đã cầm trên tay 1 năm xôi cho buổi học sớm nhưng xem ra vẫn còn thèm thuồng



Trong ngày cận Tết ông Công ông Táo, tại đầu phố Hàng Hòm xuất hiện cảnh nhiều người phải rồng rắn đứng xếp hàng đợi mua xôi về thắp hương.


Hàng ngày, đây là sạp bán các loại xôi đơn giản nhưng khá nổi tiếng, thu hút đông thực khách, không chỉ là các chị em, nam giới cũng tham gia xếp hàng mua xôi, cúng Tết ông Công ông Táo. Nên vào ngày đặc biệt như thế này, lượng khách quen thuộc này đều đổ về đây mua đồ cúng rất nhiều. Cao điểm nhất từ lúc 7 giờ tới 9 giờ sáng, chủ cửa hàng bán không ngớt tay.











xôi

Nằm ngay cạnh trên phố Hàng Hòm, những người dân trong khu vực phố cổ chắc chẳng còn xa lạ gì quán xôi chị Hiền, nổi tiếng với những món xôi đơn giản, ngon mà giá phải chăng





Cũng là gạo nếp trắng dẻo thơm nhưng khi kết hợp với ruốc, vừng tự nhà chị Hiền làm, món xôi phố cổ tạo nên một hương vị riêng mà chỉ có ở cửa hàng xôi lâu năm nằm trên phố Hàng Hòm mới có.


Chị Ngọc Mai, một người mua hàng nói: “Sạp bán hàng xôi của chị Hiền đã ở đây hơn 20 năm rồi. Từ khi mình còn nhỏ cơ. Được cái xôi ở đây đảm bảo, giá rất hợp lý. Một đĩa xôi dao động từ 5000-10.000 đồng. Nếu ngày nào có giỗ lễ, Tết nhất thì mình sẽ mua từng cân xôi về”.


Bà Nguyễn Thị Dung - một người dân phố Hàng Hành, là thực khách lâu năm của sạp, bà chia sẻ: "Gần 20 năm nay, tuần nào tôi cũng phải ít nhất 3 lần cuốc bộ ra đây để mua xôi. Lúc thì cho gia đình ăn sáng, lúc lại để thắp hương. Chỗ này được cái xôi ngon, rẻ, người bán lịch sự mà người mua cũng lịch sự, không chen lấn xô đẩy. Quan trọng nữa là dù dịp gì, Tết hay ngày thường, giá vẫn như nhau, không thay đổi".


Vào sáng sớm, sạp xôi của chị luôn chật kín người mua, còn vỉa hè trước sạp thì rất đông khách đứng chờ xếp hàng mua về, đủ để thấy sức hút của cửa hàng xôi lâu năm này thế nào











xôi

Chị không ngơi tay từ sáng sớm












xôi

Thoạt nhìn những gói xôi không có gì đặc biệt nhưng nếu ăn, bạn sẽ cảm nhận xôi hạt to, chắc, ngọt mềm



Có người nói, xôi Hàng Hòm ngon một phần là nhờ vào nguyên liệu làm xôi. Đó là gạo lấy từ những mối quen, lựa chọn kỹ, nhà chị chỉ chọn thứ gạo ngon để nấu xôi. Cùng với bí quyết thổi xôi gia truyền mà xôi có vị ngon đặc biệt hơn hẳn.






xôi

Nhiều người mua hàng chia sẻ, ngày thường sạp xôi của chị đã đông, vào những ngày này người đến còn đông hơn. Được đồ khá khéo và đều tay nên những hạt xôi ở đây mềm dẻo vừa phải, dù để nguội cũng không bị khô cứng như nhiều nơi khác.


Xôi lạc còn gọi là xôi đậu phộng. Lạc được luộc chín mềm, trộn đều với gạo nếp đã ngâm và đem lên đồ theo cách làm xôi thông thường. Lửa nhỏ và vừa, trông liên tục là những bí quyết mà chị Hiền chia sẻ











xôi

Ngoài ngon, sạp bán xôi này còn nổi tiếng là rẻ



Theo PLXH





Tin tức xã hội online

via Tin tức Online - Xã hội - RSS Feed

http://ift.tt/1kZS4f2

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét