Thứ Tư, 22 tháng 1, 2014

Cấm tiếp viên mặc hở hang ngồi trước quán ở Sài Gòn


Theo Sở Tư pháp, những kiến nghị, giải pháp do các sở ngành liên quan đề xuất không phù hợp quy định và sẽ “bế tắc” khi thực hiện.


Muốn mở dịch vụ: Phải xin chủ tịch quận?


Dự thảo thứ nhất do Sở Kế hoạch và đầu tư thực hiện, đưa ra hai đề xuất và đều không được thông qua vì phát sinh thủ tục hành chính không có trong quy định.


Cụ thể, theo Sở Kế hoạch và đầu tư, cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, khách sạn, quán rượu, khám chữa bệnh bằng phương pháp cổ truyền, cắt tóc gội đầu, tổ chức biểu diễn nghệ thuật… được liệt vào nhóm “ngành nghề nhạy cảm, dễ biến tướng tinh vi, dễ phát sinh tệ nạn xã hội”.


Thực tế cho thấy nhiều trường hợp lợi dụng sự thông thoáng của Luật Doanh nghiệp, khi cơ quan chức năng xử phạt hành chính thì các cơ sở vi phạm đã thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh hoặc thành lập cơ sở kinh doanh khác nhằm tránh phải đóng phạt, hoặc bị xử lý nặng hơn. Không ít cơ sở bị đình chỉ nhiều lần vẫn ngang nhiên hoạt động với giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mới ngay tại địa điểm vi phạm.












Yêu cầu khi thành lập mới cơ sở karaoke phải nộp văn bản chấp thuận của chủ tịch UBND quận, huyện nơi đặt trụ sở không có trong các nghị định hướng dẫn Luật Doanh nghiệp.



Từ thực tế trên, Sở Kế hoạch và đầu tư kiến nghị: Doanh nghiệp phải chấp hành xong quyết định xử phạt trước khi thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh hoặc giải thể; đồng thời phải chứng minh trước cơ quan chức năng về việc này thì mới được giải quyết hồ sơ.


Đề xuất thứ hai là khi thành lập mới doanh nghiệp kinh doanh các ngành nghề trên, cơ sở phải nộp thêm văn bản chấp thuận hoặc không chấp thuận của chủ tịch UBND quận, huyện nơi đặt trụ sở cho cơ quan cấp phép. Việc thay đổi trụ sở cũng phải có ý kiến chấp thuận của chủ tịch UBND quận, huyện nơi dời đến.


Tuy nhiên, Sở Tư pháp cho rằng những yêu cầu trên không có trong các nghị định hướng dẫn Luật Doanh nghiệp. Thành phần hồ sơ khi giải thể doanh nghiệp không có giấy tờ chứng minh đã chấp hành xong quyết định xử phạt hành chính. Luật này cũng không yêu cầu phải có văn bản chấp thuận của chủ tịch UBND quận, huyện khi thành lập doanh nghiệp hoặc thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh.


Do đó, hai kiến nghị của Sở Kế hoạch và đầu tư được xem là “không có trong quy định hiện hành”.


Sở Tư pháp đề nghị thay bằng giải pháp: Chỉ đạo UBND quận, huyện xây dựng quy hoạch các ngành nghề kinh doanh karaoke, vũ trường, xoa bóp giai đoạn 2012 - 2020. Theo đó, kiên quyết không cấp phép đối với cơ sở ngoài quy hoạch được duyệt.


Cấm tiếp viên mặc hở hang ngồi trước quán


So với dự thảo của Sở Kế hoạch và đầu tư, những đề xuất của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội còn “độc chiêu” hơn. Dự thảo “Tiêu chí xác định cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm, dễ phát sinh tệ nạn xã hội trên địa bàn TP” của sở này đã đưa ra những dấu hiệu nhận biết khá lạ.


Ví dụ, cần phải cảnh giác với những cơ sở “bố trí người cảnh giới, đóng cửa tắt đèn khi khách đang ăn uống”…, hay với các cơ sở y học cổ truyền day ấn huyệt, xoa bóp, spa “tổ chức cho nhân viên nam massage cho nữ, nữ massage cho nam có dấu hiệu không lành mạnh”.


Đối với cơ sở karaoke, phòng thu âm là “sử dụng hai nhân viên nữ trở lên phục vụ cho khách ăn uống tại phòng”. Cơ sở cạo gió, giác hơi là “sử dụng tiếp viên nữ mặc hở hang ngồi trước cửa quán mời chào khách”…


Thẩm định dự thảo này, Sở Tư pháp cho hay các hành vi kể trên thì một số đã được quy định là vi phạm và bị xử phạt. Còn một số khác đã bị định danh sai. Chẳng hạn, nếu không có chức năng mà thực hiện thì phạt vì kinh doanh trái phép chứ không phải là “tiêu chí”. Đặc biệt, một số tiêu chí “không có cơ sở pháp lý, không rõ ràng” như cơ sở karaoke sử dụng hai nhân viên nữ phục vụ khách trong phòng bởi “một nhân viên nữ cũng có thể hoạt động mại dâm”; hoặc tiêu chí “sử dụng tiếp viên nữ mặc hở hang ngồi trước cửa”, “nhiều chậu kiểng trước cửa, cửa khép hờ” cũng khó có thể xác định được.


Từ các căn cứ đó, Sở Tư pháp không đồng ý thông qua dự thảo trên. Việc này được UBND TP đồng tình.





Tin tức xã hội online

via Tin tức Online - Xã hội - RSS Feed

http://ift.tt/1dQATc4

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét