Thứ Ba, 29 tháng 10, 2013

Tìm hài cốt liệt sĩ ra xương lợn: Nhầm lẫn chứ không lừa đảo


Nhầm lẫn chứ không lừa đảo


Trong phóng sự “Trở về từ ký ức” số 22 phát sóng ngày 22/10, thượng tá Nguyễn Lê Cát - trưởng khoa Xét nghiệm, Viện Pháp y Quân đội cho rằng: “Qua thực tế xét nghiệm, kiểm định, chúng tôi thấy rằng tỷ lệ tìm hài cốt bằng ngoại cảm độ chính xác gần như bằng 0. Một số trường hợp có thể đúng trong những tình huống nhà ngoại cảm có thông tin tương đối chính xác về liệt sĩ trong một khu vực hẹp”.



Nhà ngoại cảm Pham Thị Bích Hằng.


Tiếp đó, VTV còn dẫn ra một vụ giám định phát hiện xương động vật được gọi là hài cốt liệt sỹ đau xót diễn ra vào tháng 9/2009 của liệt sĩ Phùng Chí Kiên, Ủy viên Trung ương Đảng năm 1935, người đầu tiên được Chủ tịch Hồ Chí Minh phong hàm tướng, hy sinh năm 1941. Phần đầu của liệt sỹ Phùng Chí Kiên do nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng tìm thấy, qua giám định chỉ là mảnh sành vụn và 1 chiếc răng động vật.


Về vụ việc này, nhà ngoại cảm Lê Trung Tuấn (quê Duy Tiên, Hà Nam), thành viên Viện NCVƯDTNCN, cho rằng: “Nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng là người có nhiều đóng góp, cống hiến cho Viện, cũng như công cuộc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ. Gần 20 năm cống hiến, tôi nghĩ bà Hằng đã tìm được không dưới 10.000 bộ hài cốt liệt sỹ, trong đó chỉ cần đúng 70-80% đã là một sự cố gắng hết sức nỗ lực của bà ấy”.


Về trường hợp tìm kiếm phần đầu của liệt sỹ Phùng Chí Kiên, theo ông Tuấn chỉ có thể nói đấy là nhầm lẫn chứ không phải lừa đảo. “Lừa đảo phải có yếu tố, tính chất, ví dụ như tạo dựng hiện trường giả để nhằm mục đích lấy tiền. Đằng này ở đây người ta làm việc xuất phát từ cái tâm, không vụ lợi” - ông Tuấn nói.


Rất nhiều trường hợp xét nghiệm ADN đúng


Trước phát ngôn của thượng tá Nguyễn Lê Cát rằng tỷ lệ tìm hài cốt bằng ngoại cảm độ chính xác gần như bằng 0, theo ông Tuấn cần phải xem xét lại. “Bao nhiêu kết quả xét nghiệm ADN của Viện khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện Pháp y Quân đội, Viện Khoa học Kỹ thuật hình sự mà tôi đang giữ đây là giả, là làm xương động vật thành xương người à?” - ông Tuấn bức xúc.


Để minh chứng cho điều này, ông Tuấn đưa ra nhiều biên bản giám định hài cốt liệt sĩ của Viện Công nghệ Sinh học thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Khoa xét nghiệm thuộc Viện Pháp y Quân đội. Điển hình là biên bản giám định hài cốt liệt sĩ Phạm Đức Mạch số PY64.11 của Khoa Xét nghiệm, Viện Pháp y Quân đội do chính tay bác sĩ Nguyễn Lê Cát ký công nhận là tìm đúng hài cốt liệt sỹ.


Về con số báo cáo của Cục Người có công (Bộ LĐ - TB&XH), trong một vụ giả mạo xương các liệt sĩ thì gần như 100% các mẫu xương tìm theo lời của nhà ngoại cảm mang đến giám định đều cho kết quả sai; 2-5% số xương mang đến không phải xương người, nhà giáo Quan Lệ Lan - Phó chủ nhiệm thường trực Bộ môn Cận tâm lý, Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người, cho biết: “Tôi cảm thấy họ đã đưa hiện tượng để làm nhòa bản chất - bản chất khả năng tìm mộ của nhà ngoại cảm là có thật, nhưng chỉ ở một số ít người và không phải lúc nào cũng chuẩn ở mọi lúc mọi nơi, có sai số có thể 30 - 40% hoặc hơn thế”.



Đối tượng 'cậu Thủy' đang bị công an Quảng Trị bắt điều tra về tội lừa đảo.


Cần xử nghiêm “nhà tâm linh” lừa đảo


Liên quan đến việc ngoại cảm giả thật, ngày 28/9, Công an tỉnh Quảng Trị đã bắt tạm giam “nhà tâm linh” Nguyễn Thanh Thúy (tức “cậu Thủy”, 54 tuổi) và vợ là Mẫn Thị Duyên (51 tuổi, ở Bắc Ninh) về hành vi làm giả hài cốt liệt sĩ để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


“Việc sai trái ông Thúy làm là một sự xúc phạm đối với những nhà ngoại cảm chân chính. Dư luận phẫn nộ là đúng. Một việc làm táng tận lương tâm, mất nhân tính, lợi dụng nỗi đau của thân nhân để trục lợi bản thân” - ông Tuấn bức xúc.


Theo ông Tuấn, việc xuất hiện các nhà ngoại cảm, nhà tâm linh giả đã kéo dài khá lâu và khá nhiều nhưng đến gần đây mới bị đưa ra ánh sáng. Ông Tuấn hoài nghi có sự hậu thuẫn của một cơ quan, cá nhân nào đó, đồng thời mong muốn cơ quan chức năng cần vào cuộc làm trong sạch giới ngoại cảm, trả lại danh dự cho những người hoạt động ngoại cảm nghiêm túc. Viện NCVƯDTNCN đã gửi công văn đi các tỉnh Hưng Yên, Nghệ An, đề nghị xử lý triệt để các trường hợp ngoại cảm giả.









Ngân hàng Chính sách xã hội đã trả cho “cậu” Thủy 7,2 tỷ đồng


Ngày 29/10, trả lời báo Người Lao Động, ông Nguyễn Hoàng Phương, Phó Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (NHCSXH), cho biết số tiền chi trả cho bị can Nguyễn Thanh Thúy để tìm hài cốt liệt sĩ là do cán bộ, đoàn viên công đoàn NHCSXH đóng góp.


Ông Phương cho biết, từ thực tế gia đình một số cán bộ, nhân viên của NHCSXH nhờ ông Thúy tìm được mộ liệt sĩ, Công đoàn ngân hàng đã trực tiếp liên hệ với ông Thúy đặt vấn đề thực hiện tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ. Hai bên ký thỏa thuận Công đoàn NHCSXH sẽ trả 75 triệu đồng/1 bộ hài cốt liệt sĩ ông Thúy tìm được. Trong 4 đợt tìm kiếm, ông Thúy đã quy tập được 18 bộ hài cốt liệt sĩ là nhân thân của cán bộ, nhân viên NHCSXH (những trường hợp này gia đình tự chi trả) và 97 bộ hài cốt liệt sĩ khác. Số tiền đã thanh toán cho ông Thúy là hơn 7,2 tỷ đồng.



Theo Tiền Phong





Xã hội người đưa tin

via www.nguoiduatin.vn

http://www.nguoiduatin.vn/tim-hai-cot-liet-si-ra-xuong-lon-nham-lan-chu-khong-lua-dao-a111751.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét