Thứ Năm, 31 tháng 10, 2013

'Đại nạn' vỏ ốc bươu vàng ở Hà Nội



Đi qua các con đường tại xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai (Hà Nội) người dân đều phải đưa tay bịt miệng vì mùi hôi thối tỏa ra từ các đống vỏ ốc bươu vàng bị xả đầy ruộng và bên triền đê.













Cách đây mấy tháng xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai (Hà Nội) là điểm thu gom đầu mối về ốc bươu vàng cho cả vùng Đồng bằng sông Hồng, bao gồm Vĩnh Phúc, Hà Nam, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Nam Định. Nhưng mấy ngày nay, thương lái ngừng thu mua, các hoạt động tạm lắng xuống.










Ốc bươu vàng chủ yếu được xuất sang Trung Quốc, với mức lợi nhuận cao so với mặt bằng chung ở nông thôn. Nhiều nông dân đã bỏ ruộng để đi "săn" ốc. Vỏ ốc sau khi được lấy thịt họ đổ đầy các triền đê và các con đường của xã Cấn Hữu.










Vỏ ốc bươu vàng được chất thành cồn, đống cao bốc mùi hôi thối, khiến người dân ai đi qua cũng phải lấy tay che miệng, mùi hôi nồng nặc đặc biệt vào cuối giờ chiều, khi gió bắt đầu thổi mạnh vào khu dân cư.










Loại ốc bươu vàng vốn là kẻ thù ngoại lai phá hoại mùa màng, không đội trời chung của nông dân.










Các con kênh bị người dân đổ đầy vỏ ốc. Người Cấn Hữu không biết tại sao thương lái lại ngừng thu mua, chỉ biết họ chê ốc phía Bắc "gầy".










Thậm chí ốc bươu vàng còn được đổ xuống ruộng, kênh gây tắc dòng chảy...










... lấn chiếm những đồng rau của người dân.










Hệ quả sau những ngày miệt mài đi bắt ốc bươu vàng và đổ hàng cho thương lái là những con đường ô nhiễm, bốc mùi hôi thối. Cơ quan chức năng xã Cấn Hữu cho biết, họ đã đề ra nhiều biện pháp nhưng không thấm vào đâu. Cấm ban ngày thì người dân đổ ban đêm.










“Chúng tôi cử cán bộ môi trường xuống từng thôn để đổ vỏ ốc đúng nơi quy định, tuy nhiên một số người dân vẫn bất chấp đổ xuống đồng ruộng, triền đê", ông Nguyễn Đắc Tụy, phó chủ tịch UBND xã Cấn Hữu nói.










Trên đại lộ Thăng Long, nhiều người dân bán ốc bươu vàng lẫn với ốc mít và một số loại ốc khác.


Theo Tri Thức





Tin tức xã hội online

via Tin tức Online - Xã hội - RSS Feed

http://tintuconline.com.vn/vn/thuongnhat/20131101091505039/dai-nan-vo-oc-buou-vang-o-ha-noi.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét