Thứ Ba, 29 tháng 10, 2013

Lý giải hiện tượng 'núi lửa' phát nổ giữa lòng Sài Gòn


Ngày 28/10, mặt đường tại quận Bình Thạnh, TP HCM bất ngờ phát ra tiếng nổ, lửa phun cao cả mét. Theo TS. Nguyễn Xuân Quang, Viện Khoa học và công nghệ Nhiệt - Lạnh, những thông tin người dân đưa ra còn khá mù mờ để có thể kêt luận cũng như đưa ra nguyên nhân vì sao lại xảy ra hiện tượng phát nổ và phun lửa dưới lòng đất ở đường Bình Lợi.


Sau khi xem một số hình ảnh và video được ghi lại, TS. Nguyễn Xuân Quang đã có những lý giải riêng dưới góc độ của khoa học.



Hình ảnh lửa phun từ "hố tử thần" ở Bình Thạnh.


Về sự hình thành tiếng nổ, theo TS là do áp lực nên có sự bùng phát nguyên liệu ở phía dưới. Các khí mê tan tích tụ lại dưới một áp suất nào đấy bị cháy và sinh ra tiếng nổ như một số người dân khu vực đó nghe thấy.


Như một người dân mô tả lại, "hố tử thần" phát nổ sâu khoảng 30cm, rộng khoảng 20cm, dưới hố nước sôi sùng sục. Giải thích hiện tượng này, TS. Nguyễn Xuân Quang cho rằng: Có khả năng lớn "hố tử thần" này gần khu vực cống rãnh có bùn thải ra. Chất thải từ cống rãnh tích tụ lại thành túi khí, các túi khí này có thể len lỏi dưới lòng đất khi gặp điều kiện thuận lợi, áp suất lớn nó sẽ bị đốt cháy và tạo ra hiện tượng "phát nổ".


Ngoài ra, TS. Nguyễn Xuân Quang còn cho biết, hiện tượng nước ở phái dưới "hố tử thần" chỉ là một dạng khí phun lên khi chịu áp lực chứ hoàn toàn không phải nước sôi.


Lý giải về hiện tượng lửa phun lên sau tiếng nổ, TS cho hay theo video ghi nhận lại lửa chỉ phát ra lúc ban đầu. Theo đó, lửa phát ra ở đây là một đặc trưng khi khí phun ra có nhiệt lượng thấp, áp lực còn lại tạo ra lửa và lửa chỉ duy trì được một lúc.


Theo TS. Nguyễn Xuân Quang có hai khả năng dẫn đến hiện tượng "hố tử thần" phát nổ là do thời tiết nóng nắng bất thường, kéo dài hoặc do chập đường dây điện ngầm ở phía dưới lòng đất.


Tuy nhiên, TS cũng khẳng định để biết chính xác nguyên nhân là gì cẩn phải đến hiện trường để khảo sát cụ thể.


Được biết, các lực lượng chức năng đã phong tỏa vị trí bị sụp lún đển tìm nguyên nhân cũng như khắc phục


Phương Đông





Xã hội người đưa tin

via www.nguoiduatin.vn

http://www.nguoiduatin.vn/ly-giai-hien-tuong-nui-lua-phat-no-giua-long-sai-gon-a111598.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét