Thứ Năm, 31 tháng 10, 2013

Bắc Giang: Gần 100 bé mầm non đi cấp cứu vì ngộ độc


Chưa quy kết trách nhiệm


Có mặt tại xã Cao Xá sau một tuần xảy ra vụ việc, nhiều hộ gia đình tỏ ra bức xúc khi đồng loạt con cái họ phải nhập viện mà không biết rõ nguyên nhân và chưa ai đứng ra chịu trách nhiệm. Ngay cả đến hiệu trưởng Trường mầm non Cao Xá 1 cũng bàng hoàng, không hiểu sự tình.


Bà Nguyễn Thị Hiệp, hiệu trưởng trường mầm non Cao Xá 1 cho biết: “Vụ việc xảy ra vào lúc 7h30 ngày 23/10, khi đó có 10 cháu đột nhiên xuất hiện triệu chứng lạ như: Sốt, nôn và buồn nôn… giáo viên tại trường đã đưa các cháu đi trạm y tế. Tiếp theo sau đó, lần lượt các cháu đều xuất hiện triệu chứng tương tự. Tính tới thời điểm này đã có hơn 80 cháu phải nhập viện. Cho tới ngày 28/10, vẫn còn 21 cháu phải nằm lại bệnh viện tiếp tục điều trị”.


“Nguyên nhân từ đâu thì vẫn chưa có xác định chính thức, hiện thời các cơ quan chức năng của huyện cũng như tỉnh đã đồng loạt vào cuộc. Nhà trường cũng đã báo cáo tình hình với UBND xã Cao Xá, phòng Giáo dục huyện… phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc. Hiện các cháu đều đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Tân Yên”, bà Hiệp cho biết thêm.


Hiện, vụ việc này chưa quy kết trách nhiệm thuộc về ai.



Gần 100 bé tại trường mầm non Cao Xá phải nhập viện do ngộ độc


Ông Nguyễn Ngọc Tân, chủ tịch UBND xã Cao Xá cho hay: “Sau khi nắm được tình hình từ báo cáo của Trường mầm non Cao Xá 1 cũng như trạm y tế xã, chúng tôi đã gấp rút chỉ đạo cán bộ trực 24/24 tại hiện trường vụ việc và cũng có báo cáo xin chỉ đạo từ phía UBND huyện Tân Yên. Tôi và đồng chí chủ tịch HĐND đã có mặt tại trường để chỉ đạo, cũng như thăm hỏi gia đình nạn nhân tại bệnh viện đa khoa huyện Tân Yên”.


Cũng theo ông Tân: “Hiện tại, xã đang phối hợp với một số cơ quan chức năng của huyện tổ chức tuyên truyền đến người dân, ổn định tâm lý. Bên cạnh đó cũng đôn thúc việc chạy chữa cho các cháu để các cháu mau khỏi bệnh. Trách nhiệm thuộc về ai chúng tôi và các ban ngành của huyện đang kết hợp điều tra làm rõ”.


Khi đề cập đến vấn đề hỗ trợ cho các gia đình có cháu nhỏ bị ngộ độc tại Trường mầm non Cao Xá 1 thì cả phía nhà trường cũng như UBND xã đều không có câu trả lời.


Nguyên nhân do thực phẩm không an toàn


Tại bệnh viện Đa khoa huyện Tân Yên, nơi chữa trị cho gần 100 cháu bị ngộ độc ở trường mầm non Cao Xá, hầu hết các phụ huynh đều tỏ ra vô cùng bức xúc. Sự việc không chỉ gây nên những ảnh hưởng cho con cái kéo dài trong cả tuần vừa qua mà làm cho cuộc sống của những gia đình có cháu nhỏ bị ngộ độc đảo lộn.


Chị Nguyễn Thị Ngân, một trong những phụ huynh có con bị ngộ độc, nói: “Cả tuần vừa qua, hết vợ đến chồng thay phiên nhau vào trông con trong viện chẳng còn tâm trí làm ăn gì hết. Mỗi tối thấy con kêu khóc vì đau, tôi chỉ biết ôm con vào lòng, hai mẹ con cùng khóc...”.


Nhiều gia đình khó khăn hơn, sự đảo lộn cuộc sống của họ không còn là những đồng tiền kiếm được mỗi ngày mà lại là những đồng tiền họ phải bỏ ra để chi trả cuộc sống mỗi ngày nơi bệnh viện. “Tiền thì đã không có, cả hai vợ chồng đều làm thuê mỗi ngày ở bệnh viện là một ngày tốn tiền, bao nhiêu thứ tiền không tên cứ lần lượt đến. Con đau, con ốm chẳng lẽ lại không mua được cho nó cái này cái kia… Trong khi đó cả tuần con ở viện hai vợ chồng không ai đi làm được”, chị Lê Thị Hồng (30 tuổi) chia sẻ.



Theo bác sĩ, nguyên nhân chính dẫn đến việc ngộ độc của các cháu là do ăn các loại thực phẩm không đảm bảo vệ sinh.


Bác sĩ Bùi Văn Mão, trưởng khoa nội tại bệnh viện đa khoa huyện Tân Yên cho biết: “Do phát hiện sớm và điều trị kịp thời nên các cháu nhỏ đã bình phục nhanh, nhiều trường hợp đã xin xuất viện về nhà chăm sóc vì bệnh viện hiện đang quá tải, hiện tại sau ngày 29/10 thì bệnh viện chỉ còn 16 bệnh nhân điều trị tại khoa lây. Nguyên nhân chính dẫn đến việc ngộ độc của các cháu là do nhiễm vi khuẩn kiết lỵ Shigella xâm nhập vào đường tiêu hóa, thông qua việc ăn uống phải loại thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tích tụ lâu ngày gây nên”.


Được biết một tuần trôi qua, nhiều cháu nhỏ đã sớm hồi phục và được xuất viện nhưng cũng không ít cháu vẫn cả ngày vật lộn cùng bệnh tật tại bệnh viện cùng với những ống truyền nước ở trên tay. Nỗi lo của người dân không chỉ là thời gian con khỏi bệnh mà còn là sự dư âm của bệnh tật sau này mà những mầm non đang phải hứng chịu.


Trách nhiệm thuộc về ai sau một tuần vụ việc trôi qua, họ không khỏi đặt dấu hỏi nghi ngờ về sự bưng bít, lẩn tránh trách nhiệm của các đơn vị liên quan, từ phía Ban giám hiệu nhà trường…


Sơn Tùng





Xã hội người đưa tin

via www.nguoiduatin.vn

http://www.nguoiduatin.vn/bac-giang-gan-100-be-mam-non-di-cap-cuu-vi-ngo-doc-a111991.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét