Thứ Năm, 31 tháng 10, 2013

Người phụ nữ 'chửa trâu 22 tháng' ở Hà Nội


Nhà chị Phạm Thị Nga (sinh năm 1973) ở thôn Lai Dụ, xã An Thượng, huyện Hoài Đức chỉ cách trung tâm TP Hà Nội chưa đầy 10 km. Từ đầu thôn cuối xóm, bất cứ người dân nào khi được hỏi đều trả lời, chuyện chị Nga ở thôn Lai Dụ là chuyện có thật.


Chị Viên, chị dâu của chị Nga, khẳng định: “Chuyện cô Nga mang bầu 22 tháng mới sinh con thì cả thôn, cả huyện này biết. Tôi ở gần nhà, lại là chị em dâu nên chuyện cô Nga như thế nào thì tôi nắm khá tường tận. Kể chuyện chẳng ai tin nhưng đó là sự thật”.


Theo chị Viên, việc chị Nga có bầu và sinh được con là nhờ lặn lội vào tận miền Nam “xin ơn” ở “bề trên”. Trong thời gian mang thai, sức khỏe của chị Nga không có gì là biểu hiện của một bà bầu và trong 12 tháng đầu, chị Nga không đi viện kiểm tra sức khỏe thai nhi lấy một lần. Hỏi ra thì mới biết, người thầy cầu con cho chị ở trong Nam dặn không được đi viện khám, nếu đi kiểm tra nhiều, cái thai sẽ hỏng.


Đứa con trai chị Nga rất khôi ngô và lém lỉnh. Chị Nga cho biết, lập gia đình từ năm 1990, đến năm 1992 thì vợ chồng có được cô con gái đầu lòng. Khi con được hơn một tuổi, anh chị quyết định sinh tiếp đứa con thứ 2 nhưng chẳng hiểu vì mắc bệnh gì mà chị vẫn không thể thụ thai được.



Theo các bác sĩ, tình trạng “chửa trâu” như chị Nga là hoang đường.


Suốt gần 20 năm chạy chữa khắp nơi nhưng vô vọng, đến đầu năm 2010, khi đứa con gái lớn của chị Nga sắp sửa lấy chồng thì cậu con rể tương lai mới giới thiệu đi “xin ơn” tại Tây Nguyên. Chị quyết định mua vé vào Nam một chuyến. “Sau một tuần xin ơn, bề trên đã chấp nhận”, chị Nga chia sẻ. Sau đó khi trở về, chị Nga bụng to lên và sau 22 tháng, ngày 6/6/2012, chị sinh hạ được đứa con khỏe mạnh, nặng 2,6 kg trước sự ngỡ ngàng của tất cả mọi người.


Theo chị Nga, trong quá trình mang thai, sức khỏe của chị bình thường, không hề ốm nghén, kinh nguyệt vẫn đều, bụng thì lúc to, lúc lại nhỏ. “Mãi cho đến trước ngày sinh khoảng 4 tháng, tôi mới hết kinh nguyệt”, chị Nga cho biết.


Từ ngày sinh con đến nay, cháu bé phát triển khỏe mạnh, bình thường. Đặc biệt, 9 tháng tuổi cháu đã biết đi, giờ có thể nói bập bẹ những câu dễ và cực kỳ thích những đồ điện tử.


Với trường hợp mang bầu gần 2 năm của chị Nga, các bác sĩ cho biết, tình trạng “chửa trâu” không phải là hiếm nhưng việc “chửa trâu” gần 2 năm như chị Nga mà lúc sinh ra, con khỏe mạnh là chuyện chưa có.


Tiến sĩ Nguyễn Duy Ánh, giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, cho rằng, về góc độ khoa học, thai nhi đủ trưởng thành và sống tốt khi ra khỏi bụng mẹ là khoảng từ 38 đến 41 tuần, từ 42 tuần có thể gọi là “chửa trâu”. Đối với các thai quá tuần, bánh rau bị xơ hóa, lắng đọng canxi, giảm chức năng cung cấp máu cho thai khiến suy thai hoặc chết thai.


Cũng theo bác sĩ Ánh, có nhiều trường hợp vì mong mỏi có con quá dẫn đến hiện tượng chậm kinh là chuyện bình thường. “Trước đây, tôi từng gặp một trường hợp là vợ của một lãnh đạo tỉnh. Chị này cứ nghĩ là mình có thai, vẫn có dấu hiệu như ốm nghén, mất kinh, bụng to lên và khi các bác sĩ đến khám chị ấy còn không cho đụng vào.


Chị cứ nằm như thế cả năm trời, đến khi chúng tôi thuyết phục là đến ngày sinh cần phải khám thì lúc đó mới cho kết quả là không có gì trong bụng cả, hiện tượng to bụng chỉ là mỡ dồn lại mà thôi”, bác sĩ Ánh kể.


Bác sĩ cho biết thêm, việc có con sau gần 2 năm mang bầu, rất có thể là do “tâm lý ngộ nhận”, “mang thai hai lần” hoặc việc có thai tự nhiên này là do trùng hợp ngẫu nhiên với sự tự hồi phục sau một thời gian điều trị thì thuốc có tác dụng. Từ trước tới nay, ở Việt Nam chưa bao giờ ghi nhận được trường hợp nào như thế.


Trước đây, ở Bắc Giang cũng xôn xao một trường hợp mang thai 21 tháng nhưng không sinh. Khi báo chí đưa tin, các nhà khoa học lên tiếng thì người phụ nữ này đã thú nhận chỉ là… giả vờ. Cũng theo bác sĩ Ánh, việc mang thai 22 tháng là chuyện rất hoang đường.


Thế giới từng ghi nhận một số trường hợp mang thai hơn 9 tháng 10 ngày mới sinh. Lâu nhất và được ghi vào sách kỷ lục Guinness thế giới là năm 1998, một phụ nữ tên Anissa August đã cho ra đời một bé trai sau 17 tháng 11 ngày mang bầu tại Bệnh viện King’s Daughter Clinic thuộc thành phố Temple, Texas, Mỹ. Tuy nhiên, trường hợp này đến nay vẫn còn nhiều tranh cãi của các nhà khoa học.


Theo Gia đình & Xã hội





Xã hội người đưa tin

via www.nguoiduatin.vn

http://www.nguoiduatin.vn/nguoi-phu-nu-chua-trau-22-thang-o-ha-noi-a112083.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét