Thứ Hai, 28 tháng 10, 2013

Mẹ nguy kịch, con suýt bị mổ nhầm tại cùng... một cơ sở y tế


"Om" mẹ gần 4 ngày, chuyển tuyến thì đã... nguy kịch


Ngày 21/10, chị Hoa (SN 1982, ngụ kiệt 36 Phạm Thị Liên, phường Kim Long, TP.Huế) được người nhà đưa đến Trung tâm Y tế (TTYT) TP.Huế trong tình trạng sốt cao. Tại đây, chị được bác sĩ chẩn đoán mắc sốt xuất huyết. Sau 2 ngày được điều trị tại trung tâm, bệnh tình của chị Hoa ngày càng nặng.


Đến ngày 23/10, phát hiện chị Hoa bị xuất huyết ở âm đạo và chân răng, gia đình xin bác sĩ cho chuyển chị lên Bệnh viện T.Ư Huế nhưng không được chấp thuận.


Theo bà Nguyễn Thị Hậu - mẹ chồng chị Hoa, khi gia đình bà xin cho chị Hoa chuyển viện, bác sĩ của TTYT TP.Huế nói việc chị Hoa bị xuất huyết là chuyện bình thường.


Đến chiều 24/10, thấy bụng của chị Hoa phình to, 6 người trong gia đình bà Hậu đến gặp bác sĩ xin cho chị Hoa chuyển viện nhưng một lần nữa bị bác sĩ từ chối.


Anh Huỳnh Viết Linh - chồng chị Hoa - cho biết: "Ở lần xin chuyển viện này, bác sĩ khẳng định việc điều trị cho chị Hoa nằm trong tầm tay của cơ sở y tế, nếu chuyển viện thì có chuyện gì họ không chịu trách nhiệm".


Cùng lúc này, bác sĩ đề nghị anh Linh ký vào giấy đồng ý không chuyển viện cho vợ, vì tin tưởng vào bác sĩ nên anh Linh làm theo.



Bà Nguyễn Thị Hậu bức xúc trước sự tắc trách của bác sĩ TTYT TP.Huế khiến con dâu bà nguy kịch và cháu bà suýt bị mổ nhầm.


Đến sáng 25/10, sau khi siêu âm, thấy tính mạng của chị Hoa nguy kịch, bác sĩ của TTYT TP.Huế mới cho bệnh nhân này chuyển đến cấp cứu tại khoa Hồi sức- cấp cứu của Bệnh viện T.Ư Huế.


Tại đây, các bác sĩ của Bệnh viện T.Ư Huế cho biết, bệnh của chị Hoa đã quá nặng, các cơ quan như gan, não, tim, phổi, thận... đã bị tổn thương nghiêm trọng.


“Bác sĩ nói sự sống của vợ tôi không còn gì để hy vọng do được chuyển lên tuyến trên quá muộn. Nếu được chuyển viện sớm thì mọi chuyện đã khác”- anh Linh cho biết.


Nói con bị viêm ruột thừa hóa sốt xuất huyết


Trong khi đó, con trai của chị Hoa là cháu Huỳnh Viết Minh Nhật (8 tuổi) lại suýt mất mạng vì bác sĩ chẩn đoán nhầm bệnh.


Ngày 23/10, cháu Nhật được người nhà đưa đến cấp cứu tại TTYT TP.Huế trong tình trạng sốt cao, bụng co thắt vì mắc sốt xuất huyết. Tuy nhiên, tại đây, qua 2 lần siêu âm, bác sĩ của TTYT TP.Huế cho biết Nhật bị… viêm ruột thừa.


“Sau khi hội chẩn, các bác sĩ chuyển con tui lên khoa Ngoại để phẫu thuật nhưng lúc này do cháu bị sốt cao nên chưa thể phẫu thuật. Sau khoảng 2 tiếng được dùng thuốc hạ sốt, Nhật không còn đau bụng nữa, bác sĩ mới biết nó không phải bị viêm ruột thừa" - anh Linh nói về công tác chẩn đoán bệnh của TTYT TP.Huế.


"Nếu bác sĩ mà phẫu thuật trong khi con tui bị sốt xuất huyết thì tính mạng của nó sẽ khó giữ”- anh Linh bức xúc.


Chẩn đoán sai là bình thường (?!)


Trao đổi với PV, ông Trần Quốc Hùng - giám đốc TTYT TP.Huế TP.Huế cho biết: "Sở dĩ khi chị Hoa có những biến chứng của bệnh sốt xuất huyết, bác sĩ của Trung tâm không cho chuyển viện theo yêu cầu của người nhà là do lúc này huyết áp của chị Hoa đã xuống thấp".


Tuy nhiên, sau đó ông Hùng lại nói việc Trung tâm không cho chị Hoa chuyển viện là do người xin chuyển viện không cùng họ với chị Hoa và chồng chị này. Theo ông Hùng, đến sáng 25/6 Trung tâm mới cho chị Hoa chuyển viện là do lúc này bệnh của chị này… đã nặng.


Về việc con trai chị Hoa bị chẩn đoán nhầm bệnh, ông Hùng cho rằng việc bác sĩ chẩn đoán sai là “bình thường”. Khi PV đề nghị được cung cấp thông tin chi tiết về 2 vụ việc trên, ông Hùng nói Thanh tra Sở Y tế Thừa Thiên - Huế sắp làm việc với Trung tâm về những vụ việc này, nên sau khi làm việc xong với Thanh tra Sở, ông mới cung cấp thông tin.


Theo Dân Việt





Xã hội người đưa tin

via www.nguoiduatin.vn

http://www.nguoiduatin.vn/me-nguy-kich-con-suyt-bi-mo-nham-tai-cung-mot-co-so-y-te-a111476.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét