Thứ Năm, 31 tháng 10, 2013

Bộ Quốc phòng không bao giờ nhờ ngoại cảm


Thượng tướng Lê Hữu Đức, thứ trưởng Bộ Quốc phòng trao đổi với báo chí bên hành lang QH sáng nay (31/10):


Bộ Quốc phòng đã thành lập ban chỉ đạo, lập 20 đội chuyên trách việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ gồm các đồng chí có tinh thần trách nhiệm cao, giỏi về chuyên môn. 20 đội đã làm cơ bản chính xác.


Bộ Quốc phòng tìm hài cốt liệt sĩ không bao giờ nhờ các nhà ngoại cảm mà căn cứ vào bộ hồ sơ lý lịch của các đồng chí lưu lại tại đơn vị, căn cứ vào sơ đồ mộ chí, khi các đồng chí hy sinh, đơn vị chôn ở đâu người ta đánh dấu vào đấy.


Khi chiến tranh xảy ra, mỗi quân nhân đều có lọ penicillin, ghi tên tuổi, quê quán, năm sinh, khi cần báo tin cho ai, rồi đơn vị… cho vào túi penicillin ấy để trong túi quần. Khi hy sinh, người ta chôn cất theo cùng nên khi đào hài cốt vẫn có cái đó.



Thượng tướng Lê Hữu Đức, thứ trưởng Bộ Quốc phòng .


Trước hết phải căn cứ vào hồ sơ lý lịch, sơ đồ mộ chí. Sau đó, được nhân dân cung cấp thông tin, những già làng trưởng bản ở vùng sâu vùng xa, rồi anh em đồng đội cung cấp.


Thứ ba, phía đối phương cũng cung cấp cho mình những thông tin về hài cốt liệt sĩ chôn ở đâu. Chứ Bộ Quốc phòng không bao giờ sử dụng nhà ngoại cảm. Trong quá trình quy tập hài cốt rất vất vả cho nên đã có 14 đồng chí hy sinh, hơn 100 đồng chí bị thương. Chúng tôi phải trèo đèo lội suối, đi vào rừng… vất vả lắm, 20 đội quy tập hài cốt liệt sĩ chứ có ít đâu.


Số lượng chưa tìm thấy thân nhân vẫn còn lớn. Do vậy nhiều gia đình vẫn tự tổ chức đi tìm, một số không ít nhờ vào ngoại cảm. Ông có khuyến cáo gì đốivới những gia đình này? Bộ Quốc phòng có những hỗ trợ như thế nào?


Vừa rồi Chính phủ có đề án tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ đến năm 2020 và những năm tiếp theo, giao Bộ Quốc phòng làm. Chúng tôi khẳng định, trong quá trình làm không bao giờ nhờ đến nhà ngoại cảm. Bộ có đầy đủ năng lực và phương tiện để làm vấn đề này và sẽ tiếp tục làm.


Chúng tôi khuyến cáo các gia đình này nên dựa vào đội quy tập của quân đội, dựa vào chính quyền, các bộ chỉ huy quân sự các tỉnh, các huyện để làm vấn đề này.


Bộ có nhận định gì các nhà ngoại cảm đã làm trong thời gian qua?


Những người phán không chính xác thì cơ quan chức năng nên vào cuộc để xử nghiêm vấn đề này.


Trường hợp các nhà ngoại cảm tìm được có nên giám định ADN không, thưa ông?


Việc này Chính phủ đã giao cho 3 trung tâm làm, trong đó có trung tâm pháp y quân đội. Còn việc giám định hay không là do gia đình thôi.


Theo Vietnamnet.vn





Xã hội người đưa tin

via www.nguoiduatin.vn

http://www.nguoiduatin.vn/bo-quoc-phong-khong-bao-gio-nho-ngoai-cam-a112017.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét