Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

Bộ trưởng Y tế lạc đề


Lúc Bộ trưởng Y tế công du nước ngoài, trong nước đã xảy ra vụ chấn động: bác sĩ làm chết khách hàng phẫu thuật thẩm mỹ rồi ném xác xuống sông hòng phi tang.


Thế nên, ngay sau khi bộ trưởng về nước, báo giới đã rất nóng lòng muốn bộ trưởng với cương vị “tư lệnh” chịu trách nhiệm cao nhất của ngành y nước nhà có phát biểu chính thức về vụ việc. Tuy nhiên, đáp lại sự quan tâm của công luận - người dân cả nước, là cái lắc đầu, xua tay từ chối trả lời của bộ trưởng.


Chưa hết bất ngờ về việc bộ trưởng từ chối báo chí lại bất ngờ với phát biểu của bộ trưởng khi thảo luận tổ của QH. Ngoài việc bày tỏ những cảm xúc, trần tình trước vụ việc “bác sĩ phi tang xác nạn nhân”, bộ trưởng đã dành thời gian để nói về... báo chí. Bộ trưởng có đặt vấn đề vì sao trong chiến tranh chỉ có vài cơ quan báo chí nhưng đã “dấy lên lòng yêu nước, khát vọng cháy bỏng giải phóng dân tộc và cống hiến”? Và theo như bộ trưởng thì báo chí ngày nay ngoài nêu tiêu cực thì hãy nêu gương người tốt, tôn vinh cái tốt nhiều hơn nữa.





Sự “lạc đề” của bộ trưởng có hàm ý gì? Phải chăng theo như bộ trưởng thì báo chí đang nêu quá nhiều tiêu cực mà ít tích cực? Có lẽ chỉ bộ trưởng mới trả lời chính xác những câu hỏi này.


Tuy nhiên, cũng cần phải thấy rằng báo chí ngày nay, với ý thức xây dựng, đã phản ánh đa chiều, khách quan, trung thực mọi mặt của đời sống trong nước. Còn thế nào là đưa tin tiêu cực cũng cần phải bàn bởi đưa một “thông tin tiêu cực” như một vụ tham nhũng, bê bối hay một tội ác thì hoàn toàn điều ấy không mang lại hiệu ứng tiêu cực mà trái lại là tích cực trong phản ánh cái xấu để răn đe, đồng thời khơi gợi sự hướng thiện.


Ngay tại Đoàn Đại biểu QH TP HCM, nơi mà Bộ trưởng Y tế phát biểu, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm đã tỏ ra băn khoăn trước thực trạng “lòng dân bây giờ thật sự bất ổn trên nhiều góc độ”. Vị đại biểu là chủ tịch HĐND của TP lớn nhất nước cũng băn khoăn về việc “làm thế nào đo được lòng dân?” bởi “dân chủ, công khai, minh bạch còn nhiều vấn đề phải bàn lắm!”.


Rõ ràng, nêu điều tích cực, cái tốt là cần thiết song liệu chỉ nêu một chiều như vậy thì có thể đo một cách chính xác lòng dân, mà theo đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm, lòng dân là một trong ba yếu tố bảo đảm ổn định chính trị xã hội - đó là sự đồng thuận xã hội.


Cây muốn tươi xanh cần được chăm bón tốt song cũng cần được tỉa cành, bắt sâu bởi nếu không được chăm sóc tốt thì lại càng làm “mồi ngon” cho sâu bọ. Sự phát triển của đất nước, tiến bộ của xã hội bên cạnh nuôi dưỡng, động viên, khích lệ cái tốt, tích cực cũng rất cần vạch mặt chỉ tên, loại bỏ cái xấu, cái ác.


Đang nóng bỏng những tiêu cực trong ngành y, Bộ trưởng Bộ Y tế không “đặt hàng” báo chí lên án mạnh hơn nữa, bởi “thuốc đắng dã tật”, lại muốn đưa tin tích cực. Sao lại bất thường thế? Bất thường này có liên quan gì tới tiêu cực nối tiêu cực trong ngành y?


Theo Người lao động





Xã hội người đưa tin

via www.nguoiduatin.vn

http://www.nguoiduatin.vn/bo-truong-y-te-lac-de-a111064.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét