Thứ Tư, 30 tháng 10, 2013

Hố phun lửa ở Sài Gòn có khí mêtan cao bất thường


Kết quả xét nghiệm bước đầu cho thấy hàm lượng khí mêtan ở hố phun lửa cao bất thường, trong khi mẫu đất không có gì đặc biệt.












Khí mêtan thu thập tại hố phun lửa cao bất thường. Ảnh: An Nhơn.



Trao đổi với PV, ông Phan Minh Tân, Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ TP HCM cho biết, kết quả quả phân tích mẫu đất được thu nhận tại hố phun lửa trên đường Bình Lợi (phường 13, quận Bình Thạnh) cho thấy không có gì đặc biệt, trong khi mẫu khí có hàm lượng khí mêtan cao hơn so với bình thường.


"Hiện vẫn chưa thể đưa ra nhận định gì, bởi số liệu thu thập còn quá ít. Chúng tôi đã cho người thu thập thêm mới có thể đưa ra các đánh giá, có thể sáng 31/10 sẽ có kết quả cụ thể", ông Tân nói.


Sáng 30/10, cán bộ và nhân viên kỹ thuật của Trung tâm dịch vụ phân tích thí nghiệm thuộc Sở Khoa học Công nghệ TP HCM tiếp tục đến hiện trường hố phun lửa lấy thêm mẫu khí phục vụ công tác phân tích. Một thiết bị soi sáng ở bên dưới hố được đưa xuống và ghi nhận nước dưới hố đang sủi bọt. "Khi có kết quả phân tích các mẫu, chúng tôi còn phải xin ý kiến các nhà khoa học trước khi trình lên ban giám đốc Sở", một cán bộ lấy mẫu thí nghiệm cho biết.


Trong lúc k​hai quật hố phun lửa sáng 29/10, cơ quan chức năng ghi nhận mùi nồng hắc nghi là lưu huỳnh và có mảnh kim loại đồng, nhiệt độ đất nóng khoảng 50 độ C. Theo hình ảnh máy Georadar (một loại máy có thể kiểm tra tầng địa chất ở vị trí từ 3-4 mét so với mặt đường) phía dưới mặt đường có công trình như cáp điện lực, đường ống cấp nước.


Với những mô tả của hiện trường, nhiều chuyên gia nghiêng về khả năng nguyên nhân gây ra do quá trình hoạt động của địa chất tự nhiên ở đây đầm lầy hóa làm tích tụ các vật liệu hữu cơ. "Sau một thời gian sẽ giải phóng ra một số loại khí mêtan, carbon hydro... gặp điều kiện thuận lợi chúng sẽ thoát ra và có thể bắt lửa, hình thành khói...", một chuyên gia địa chất nhận định.


Nhiều ý kiến nghiêng về việc cáp điện ngầm bị phóng điện gây ra sự cố trên. Phía Công ty Điện lực Gia Định, đơn vị quản lý đường cáp này cho biết, trong thời gian qua, đường dây điện ở khu vực vẫn hoạt động cung cấp điện bình thường, không có hiện tượng điện bị chập chờn. "Chúng tôi đã có máy rà soát khu vực trên, đường cáp vẫn hoạt động bình thường nên không ngắt điện", ông Nguyễn Văn Hảo, Phó giám đốc Kỹ thuật Công ty Điện lực Gia Định cho biết.


Tuy nhiên, theo ông Hảo cũng không loại trừ sự cố từ dây cáp điện bị ảnh hưởng do đào đường cách đây 2 tháng của công ty cấp nước. "Phải chờ cơ quan chức năng có kết quả cụ thể, nếu có liên quan, chúng tôi sẽ tiến hành khắc phục", ông Hảo nói.













Sáng 30/10, nhân viên Trung tâm dịch vụ phân tích thí nghiệm tiếp tục lấy mẫu khí để tìm nguyên nhân vụ hố phun lửa. Ảnh: An Nhơn




Ngày 28/10 mặt đường Bình Lợi, đoạn trước số nhà 236 (phường 13, quận Bình Thạnh) bất ngờ phát nổ, phun lửa, mặt đường sụp xuống thành hố có đường kính khoảng 20cm, sâu 30cm. Dưới hố nước sôi sùng sục, cứ ít phút thì phun trào lửa cao hơn một mét, khói màu hồng. Ngay sau đó, Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM đã đến hiện trường để lấy mẫu đất, nước, khí trong lòng hố để phân tích nhằm xác định nguyên nhân vụ việc.


Theo An Nhơn (VnExpress.net)





Tin tức xã hội online

via Tin tức Online - Xã hội - RSS Feed

http://tintuconline.com.vn/vn/thuongnhat/20131031091037137/ho-phun-lua-o-sai-gon-co-khi-metan-cao-bat-thuong.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét