Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

Học sinh tự uống thuốc gây ảo giác để né trả bài


Ngày 25/10, trường THCS Lữ Gia quận 11, TP HCM cho biết, giám thị trường mới đây đã phát hiện nhóm học sinh lớp 8 có gương mặt lờ đờ, nói năng lắp bắp. Kiểm tra cặp của các em, thầy phát hiện 2 vỉ thuốc ho Recotus có chất gây nghiện.


"Một số em có biểu hiện bất thường, nói không rõ lời như trạng thái bị say nhưng không có mùi rượu bia. Trong 2 vỉ Recotus tìm thấy thì có một vỉ đã được uống gần hết”, giám thị trường THCS Lữ Gia nói.


Sau khi phát hiện, nhà trường đã mời phụ huynh các em dùng thuốc đến để bàn cách khuyên răn học sinh. Trường cũng đã nhắc giáo viên chủ nhiệm, giám thị thường xuyên kiểm tra đột xuất học sinh để ngăn chặn tình trạng này.


"Tuy nhiên mới đây, phụ huynh tiếp tục phản ánh vẫn còn nghe con em than phiền bị các bạn rủ rê 'chỉ cần uống 1, 2 viên Recotus sẽ khiến thầy cô nghĩ bị bệnh, cho đến phòng y tế nằm nghỉ mà không phải trả bài'", đại diện ban giám hiệu cho biết.



Thuốc ho Recotus được phát hiện trong cặp học sinh.


Thầy Thái Minh Phú, hiệu trưởng Trường THCS Lữ Gia cho biết, đây là lần đầu tiên nhà trường phát hiện vụ việc. "Trong buổi chào cờ vào ngày 28/10 tới, trường sẽ nhắc nhở toàn bộ học sinh về chuyện này. Đến ngày 3/11, trong buổi họp phụ huynh của trường, giáo viên chủ nhiệm một lần nữa sẽ đề cập vấn đề này để phụ huynh theo dõi và quản lý con em", thầy Phú nói.


Cũng xảy ra hồi đầu tháng 10, Ban giám hiệu Trường THCS Tăng Bạt Hổ A (quận 4, TP HCM) đã phải mời một số phụ huynh đến, sau khi phát hiện 7 học sinh nữ cất giữ 2 vỉ Recotus (hơn 20 viên).


Các em này cho biết, trong những lần ngồi ở quán nước trước cổng trường, họ bị một một nữ sinh đã nghỉ học dụ uống thuốc Recotus "sẽ có cảm giác lạ, gây hưng phấn, không sợ trả bài, không sợ giáo viên". Một số em không uống thì bị "đàn chị" đe dọa đánh. Các học sinh này cho biết bị ép mua 2 viên với giá 5.000 đồng, sau đó bị nhận nhiệm vụ mang thuốc vào cho các học sinh khác.


Hay một năm trước, nghe bạn bè truyền miệng "uống thuốc ho Recotus cho cảm giác phê", 20 học sinh trường THCS Bình An (quận 2) mua mang vào lớp uống. Hậu quả, 4 em nhập viện trong tình trạng hồi hộp, uể oải, run chân tay.


Còn ở trường Trường THCS Lê Quý Đôn (quận 11), dù chưa phát hiện học sinh dùng thuốc gây nghiện, song các em học sinh cũng "đồn" về việc bị bạn rủ rê dùng thử thuốc ho gây nghiện. Sự việc đến tai phụ huynh khiến nhiều bố mẹ đã tìm đến nhà trường cảnh báo, cùng theo dõi chặt chẽ những học sinh có biểu hiện khác thường.


Chị Hoàng, có con đang học lớp 8 tại trường này cho biết, một nhóm học sinh bảo nhau uống loại thuốc ho có thể khiến thầy cô tưởng bị bệnh và sẽ cho lên phòng y tế học đường nằm để tránh trả bài. Nghe con nói, người mẹ phát hoảng vì không biết đó là thuốc gì, uống có gây nghiện hay không nên báo ngay với ban giám hiệu.


Một phụ huynh khác cũng phản ánh, con trai chị nghe một số bạn nói thuốc có giá rất rẻ, có bạn dùng rồi và thấy lâng lâng bay bổng, cấu nhéo không thấy đau. “Con tôi kể chỉ nghe các bạn nói với nhau chứ cháu chưa thử nhưng tôi lo lắm”, chị này nói.


Trao đổi với PV, phó giáo sư - tiến sĩ Trương Văn Tuấn, chủ tịch Hội Dược sĩ bệnh viện TP HCM cho biết, Recotus là thuốc trị ho có chất dextromethorphan thuộc nhóm giảm đau trung ương. Hàm lượng chất này ở mức cho phép nên thuốc được bán lẻ ở các nhà thuốc, người mua không cần có toa của bác sĩ.


Dù hàm lượng chất gây nghiện trong Recotus ở mức thấp, nhưng theo dược sĩ Tuấn, nếu dùng nhiều viên thì người uống vẫn bị gây ảo giác và các phản ứng khác như hồi hộp, rung chi.


Còn theo một số chuyên gia dược, nếu uống trên 4 viên một ngày, người dùng có thể bị ngộ độc cấp. Trường hợp uống quá nhiều, bệnh nhân có thể tử vong nếu không cấp cứu kịp thời.


Về công tác quản lý thuốc, ông Nguyễn Văn Vĩnh, Trưởng phòng Quản lý dược, Sở Y tế TP HCM cho hay, từ năm 2011, Sở đã có văn bản gửi đến các quận huyện yêu cầu tăng cường quản lý, hướng dẫn sử dụng các loại thuốc có chứa chất gây nghiện, trong đó có Recotus. Để chấn chỉnh tình trạng này, Sở sẽ tiếp tục nhắc nhở các nhà thuốc hạn chế bán cho người mua ở độ tuổi nghi ngờ là học sinh.



Trường Tăng Bạt Hổ, nơi phát hiện 7 nữ sinh dùng thuốc ho gây nghiện.


Thuốc ho recotus có những hoạt chất gì?


Recotus là loại thuốc có tác dụng làm giảm ho do cảm cúm, viêm phổi, viêm phế quản, ho do lao hoặc ho do hút thuốc hay hít phải các chất kích thích. Thuốc có thể gây buồn ngủ, chống chỉ định (không được dùng) cho trẻ em dưới 6 tuổi, người bị bệnh gan, suy hô hấp, người có tiền sử mắc bệnh suyễn hay nhạy cảm với bất cứ thành phần nào của thuốc.


Nếu dùng recotus quá liều có thể bị ngộ độc với các triệu chứng: buồn nôn, ngủ gật, rung giật nhãn cầu và giảm thị lực, lơ mơ, ảo giác, có thể dẫn đến suy hô hấp, co giật và thậm chí tử vong. Ở liều điều trị 4 viên/ngày và sử dụng dưới 7 ngày, thuốc có tác dụng tốt trong điều trị ho, nhưng ở liều cao hơn có thể gây ảo giác, lạm dụng lâu ngày sẽ dẫn đến lệ thuộc thuốc.


Về hoạt chất, một viên recotus chứa dextromethorphan HBr 30mg là dẫn xuất của morphin, có tác dụng chống ho bằng cách ức chế trung tâm ho ở hành tủy. Chất này tuy ít gây nghiện hơn heroin, morphin, ma túy tổng hợp (thuốc lắc), nhưng lạm dụng có thể gây hậu quả lâu dài dẫn đến lệ thuộc vào thuốc, gây buồn nôn, buồn ngủ, ảo giác, rung giật nhãn cầu, trạng thái tê mê, mất điều hòa... nếu sử dụng quá liều.


Còn chất diprophyllin HCl là dẫn xuất của theophyllin, có tác dụng làm giãn phế quản do làm giãn cơ trơn, kích thích thần kinh trung ương gây hưng phấn nhưng lại có tác dụng trực tiếp lên tim, huyết áp nên dùng quá liều sẽ gây loạn nhịp tim, tăng huyết áp rất nguy hiểm. Thành phần diprophyllin phải rất thận trọng khi dùng vì nhiều tác dụng phụ, đặc biệt là làm nhịp tim đập nhanh, gây khó chịu. Nếu dùng quá liều có thể bị buồn nôn, nôn, buồn ngủ, nhìn mờ, rung giật nhãn cầu, bí tiểu tiện, mất điều hòa, suy hô hấp, co giật.


Linh Lee (tổng hợp)





Xã hội người đưa tin

via www.nguoiduatin.vn

http://www.nguoiduatin.vn/hoc-sinh-tu-uong-thuoc-gay-ao-giac-de-ne-tra-bai-a110984.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét