Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

Sự thật thủ thuật nâng ngực sau vụ 'thẩm mỹ vứt xác'

"Nhu cầu làm đẹp của phụ nữ là vô cùng chính đáng. Tuy nhiên, chị em nên tìm hiều kỹ các cơ sở định làm phẫu thuật thẩm mỹ, suy nghĩ kỹ về các biến chứng có thể xảy đến để tránh hậu quả đáng tiếc".

Bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Thị Minh Tâm, Trưởng khoa Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM đã cảnh báo như trên.


Kỹ thuật mới - an toàn hay không?


Theo bác sĩ Tâm, hiện nay có 3 kỹ thuật nâng ngực là bằng túi gel, túi nước (đường vào có thể từ nách, núm vú, dưới chân vú) và làm đầy ngực bằng mỡ tự thân.


Ở Việt Nam, kỹ thuật đặt túi để nâng ngực đã được Bộ Y tế cho phép, riêng bơm mỡ tự thân thì vào tháng 6/2012 Bệnh viện Từ Dũ xin phép thực hiện, nhưng Sở Y tế chưa chấp nhận (do chưa có trong danh mục cho phép).


Chưa được phép nhưng cơ sở thẩm mỹ Cát Tường đã tiến hành nâng ngực bằng mỡ tự thân khiến khách hàng tử vong.











thẩm mỹ viện, nâng ngực, bằng mỡ tự thân, chưa được cấp phép

Bơm mỡ tự thân để nâng ngực có thể hiểu một cách ngắn gọn rằng bác sĩ sẽ lấy mỡ ở các vùng khác trên cơ thể bệnh nhân (đa số là ở vùng bụng) rồi ly tâm và bơm trở lại ngực để tạo vóc dáng cho ngực.


Tâm lý chung chị em thích kỹ thuật này bởi nghe dùng lại chính mỡ của mình thì…yên tâm hơn là đưa vật lạ vào cơ thể.


Dù vậy, tính an toàn của kỹ thuật nâng ngực bằng mỡ tự thân chưa được khẳng định nhiều ở Việt Nam.


Tai biến sau khi phẫu thuật nâng ngực không còn là chuyện mới. Rất nhiều phụ nữ vì đến những cơ sở “chui”, không đủ điều kiện để làm phẫu thuật dẫn tới tiền mất tật mang, thậm chí mất mạng.


Trường hợp chị Huyền ở Hà Nội sau khi nâng ngực đã tử vong và bị bác sĩ vứt xác xuống sông phi tang là do bị tai biến khi áp dụng phương thức bơm mỡ tự thân, nhưng gặp biến chứng, không xử lý kịp.


Trước đó Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cũng tiếp nhận một bệnh nhân bị tai biến nặng, sốc nhiễm trùng, tụt huyết áp sau khi làm đẹp vòng 3 tại nhà qua 2 lần bơm silicon lỏng của một người làm thẩm mỹ dạo.


Hay trường hợp của chị N.T.T (quê Bình Phước) đã phải khóc ròng sau năm lần phẫu thuật làm bộ ngực bị biến dạng tại một bệnh viện tư trên địa bàn TP.HCM.


Theo bác sĩ Tâm, sở dĩ vẫn có nhiều chị em đến làm đẹp tại các cơ sở không đủ điều kiện do tâm lý…ngại tới bệnh viện phải chờ đợi lâu.


Trên thực tế, giá thành một ca phẫu thuật nâng ngực tại bệnh viện còn rẻ hơn cả bên ngoài, nên nói bệnh nhân ham rẻ đi phẫu thuật “chui” thì chưa chắc đúng.


Nhiều biến chứng, chỉ có ở bệnh viện mới xử trí được


Như tất cả các phẫu thuật khác, nâng ngực cũng có nguy cơ bị tai biến, biến chứng.


"Làm phẫu thuật này là do nhu cầu làm đẹp khách hàng. Phẫu thuật phải gây mê toàn thân nên trước tiên sẽ có nguy cơ biến chứng của việc gây mê, sau đó là biến chứng về kỹ thuật phẫu thuật", bác sĩ Tâm chia sẻ.


Các biến chứng trong quá trình phẫu thuật nâng ngực hay gặp phải như: thủng cơ, chảy máu nhiều, nhiễm trùng, thủng màng phổi… Tuy nhiên tỷ lệ biến chứng kể trên rất hiếm xảy ra.


Một số biến chứng có thể xử trí được tùy tình trạng nặng nhẹ nếu bệnh nhân được cấp cứu trong bệnh viện kịp thời.


Chẳng hạn chảy máu nhiều có thể cầm máu được, nhiễm trùng có thể đối phó bằng kháng sinh, biến chứng về sau như bao xơ thì có thể phẫu thuật cắt bao xơ…


Theo bác sĩ Tâm, quy trình tiến hành một ca phẫu thuật thẩm mỹ tại bệnh viện uy tín rất chặt chẽ.


Đầu tiên khách hàng sẽ được tư vấn về kỹ thuật cũng như các tai biến có thể gặp phải. Sau đó khách hàng sẽ về suy nghĩ, bàn bạc với gia đình.


Lần sau nếu khách hàng vẫn quay lại và quyết định làm sẽ được nhân viên của bệnh viện tư vấn trọng tâm hơn (về độ lớn nhỏ của túi gel, túi nước sao cho phù hợp, về gây mê…).


Tiếp đến khách hàng sẽ được làm hồ sơ bệnh án, các xét nghiệm kiểm tra vú, khám tiền mê…


Nếu phát hiện khách hàng có các bệnh lý về vú như ung thư…thì sẽ được yêu cầu ngưng phẫu thuật.


Sau khi phẫu thuật xong bệnh nhân sẽ ở lại bệnh viện theo dõi từ 1 – 2 ngày, tái khám sau phẫu thuật theo chỉ dẫn của bác sĩ.


Bác sĩ Tâm cũng lưu ý những người bị bệnh lý về nội khoa, bất thường về xương, lồng ngực, rối loạn tâm lý hay dưới 18 tuổi không nên làm phẫu thuật nâng ngực.


Theo bác sĩ Tâm, nhu cầu nâng ngực nói riêng và nhu cầu làm thẩm mỹ của phụ nữ nói chung ngày một nhiều, và rất chính đáng.


Sở dĩ ngày nay nhiều phụ nữ đi làm thẩm mỹ như vậy là do sự bùng nổ của thông tin (nhìn thấy hình ảnh của các cô gái đẹp nhiều hơn), kinh tế khá giả hơn, dẫn tới muốn mình đẹp hơn để có chất lượng sống tốt hơn.


Tuy nhiên, bác sĩ Tâm khuyên chị em phải hiểu làm phẫu thuật là tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ. Trước khi làm phẫu thuật thẩm mỹ chị em “lựa mặt” rồi hãy “gửi vàng”. Chỉ làm ở những nơi được Sở Y tế cấp phép. Những nơi được Sở Y tế cấp phép, đồng nghĩa với việc đã được thẩm định về cơ sở vật chất và tay nghề của bác sĩ.


Theo Vietnamnet





Tin tức xã hội online

via Tin tức Online - Xã hội - RSS Feed

http://tintuconline.com.vn/vn/thuongnhat/20131026100934416/su-that-thu-thuat-nang-nguc-sau-vu-tham-my-vut-xac.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét