Thứ Tư, 19 tháng 2, 2014

Vụ chôn thuốc trừ sâu: Hàng trăm tấn chất thải vẫn chưa được xử lý

Vụ chôn thuốc trừ sâu: Hàng trăm tấn chất thải vẫn chưa được xử lý



Đến thời điểm này đã nửa năm kể từ khi vụ chôn thuốc trừ sâu tại Công ty CP Nicotex Thanh Thái (Cty Thanh Thái) bị phát hiện, đến nay những hậu quả mà nó để lại với môi trường và cuộc sống sinh hoạt của người dân vẫn chưa được giải quyết triệt để. Khuôn viên Cty Thanh Thái vẫn như một công trường còn dang dở.


Chất thải đã khai quật được chất đống và che bạt sơ sài.


Chất thải đã khai quật được chất đống và che bạt sơ sài.


Mùi thuốc trừ sâu vẫn còn nồng nặc quanh những đống chất thải đã được khai quật lên, những hố khai quật nham nhở chưa được hoàn thổ. Đặc biệt, còn những dãy bao tải chất thành đống, được phủ bởi một lớp bạt trong khuôn viên công ty chưa được đưa đi xử lý.


Theo biên bản giao ban sơ kết quá trình thi công các khu vực từ số 1 đến số 7, ngày 15/2 giữa các đơn vị liên quan thì tính đến ngày 14/2, toàn bộ khối lượng đã được khai quật, đóng gói gồm: chất thải, đất nhiễm hóa chất bảo vệ thực vật gần 950 tấn.


Trước đó, Giám đốc Sở TN-MT Thanh Hóa đã có yêu cầu Cty Thanh Thái vận chuyển số chất thải độc hại đã khai quật được đi xử lý theo quy định, hoàn thành trước ngày 25/11/2013. Nhưng trên thực tế, chỉ đạo của cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa là thế, còn thực tế đến thời điểm này đã hơn nửa tháng 2/2014, nhưng số lượng chất thải được vận chuyển đi tiêu hủy chỉ mới được khoảng 30 tấn.


Những hố khai quật chưa được hoàn thổ.


Những hố khai quật chưa được hoàn thổ.


Phía Cty Thanh Thái cho rằng, Công ty CP Đầu tư Công nghệ tài nguyên Môi trường Việt Nam (DTM) thi công chưa đúng với nội dung hợp đồng và biện pháp thi công đã được phê duyệt. Phía DTM phải trả lại mặt bằng, dọn vệ sinh các khu vực đã đào, múc thuốc sâu, rác thải nguy hại. Ông Nguyễn Đình Thống - Giám đốc Cty Thanh Thái cho biết, công ty đang lập phương án, tìm đối tác để xử lý gần 950 tấn rác thải nguy hại, đất nhiễm thuốc bảo vệ thực vật.


Theo phản ánh của người dân, tại Cty Thanh Thái còn ít nhất ba điểm nghi ngờ có chôn thuốc trừ sâu: Thứ nhất là khu vực giếng cũ có từ ngày Cty Thanh Thái về thuê đất, mở xưởng; thứ hai là khu vực nhà tắm, nhà vệ sinh của công nhân; thứ ba là khu vực cuối nhà xưởng, sát cột chống sét. Người dân cho rằng, Cty Thanh Thái phải khai quật nhằm làm rõ có hay không việc chôn thuốc sâu ở những điểm này.


Cũng tại biên bản họp giao ban ngày 15/2 đề cập, đối với khu vực mới nếu phát hiện thêm sẽ tiếp tục khai quật. Theo ý kiến của ông Lê Đình Sơn - Thành viên tổ giám sát nhân dân thì thông tin mới về ba điểm nghi ngờ có chôn thuốc sâu cần được cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa và Cty Thanh Thái làm rõ. Cty Thanh Thái cần phải sớm đưa số lượng chất thải, đất nhiễm độc đi tiêu hủy, không để các loại hóa chất độc hại ngấm quay trở lại lòng đất.


Hàng trăm tấn chất thải, đất nhiễm đã được đóng gói nhưng vẫn chưa được đưa đi xử lý.


Hàng trăm tấn chất thải, đất nhiễm đã được đóng gói nhưng vẫn chưa được đưa đi xử lý.


Trên cơ sở báo cáo của Sở TN-MT về tiến độ thực hiện việc triển khai xử lý chất thải nguy hại chôn lấp trái quy định và chất thải nguy hại đang lưu giữ tại Cty Thanh Thái không đúng theo quy định và xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường trong khu vực hoạt động của công ty và vùng bị ảnh hưởng. Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có ý kiến chỉ đạo ngành chức năng và Cty Thanh Thái về việc đảm bảo tiến độ xử lý chất thải nguy hại và ô nhiễm môi trường.


Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Cty Thanh Thái đảm bảo nguồn kinh phí cho đơn vị thi công tiếp tục triển khai việc khai quật, thu gom, đóng gói, xử lý đối với chất thải nguy hại chôn lấp trái quy định; đảm bảo tiến độ theo biện pháp thi công điều chỉnh được Sở TN-MT phê duyệt; khẩn trương lập phương án giai đoạn 2, xử lý ô nhiễm môi trường triệt để.


Đồng thời, nhanh chóng vận chuyển, xử lý lượng chất thải nguy hại hiện đang lưu giữ trong kho của công ty và lượng chất thải nguy hại sẽ được đào thêm từ khu vực thi công số 4 và các địa điểm chôn lấp chất thải nguy hại mới phát hiện. Thực hiện nghiêm túc việc lập phương án xử lý triệt để ô nhiễm môi trường khu vực hoạt động của công ty và vùng bị ảnh hưởng.


Khuôn viên nhà xưởng Cty Thanh Thái như một công trường còn dang dở.


Khuôn viên nhà xưởng Cty Thanh Thái như một công trường còn dang dở.


Trao đổi với phóng viên , ông Lưu Trọng Quang - Phó Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Thanh Hóa - cho biết: “Hiện mới xong giai đoạn 1, đang yêu cầu họ (Cty Thanh Thái) trình phương án giai đoạn 2, sau đó báo cáo Bộ TN-MT và UBND tỉnh thống nhất rồi họ mới lựa chọn đơn vị thực hiện”.


Liên quan đến việc chậm trễ trong công tác vận chuyển chất thải đi tiêu hủy, ông Quang cho biết: “Chúng tôi có chỉ đạo nhưng có nhiều yếu tố nên họ đang báo cáo cuối tuần này tiếp tục vận chuyển, họ đang cố gắng để đáp ứng yêu cầu”.


Theo Dân trí





Tin tức xã hội online

via Tin tức Online - Xã hội - RSS Feed

http://ift.tt/1d2pvoc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét