Thứ Năm, 27 tháng 2, 2014

Bỏ bé 8 tháng vào tay nữ bị cáo rồi biến mất


Bỏ con nhỏ vào tay bị cáo rồi bỏ chạy


Sự việc xảy ra tại TAND quận Kiến An, Hải Phòng vào sáng 24/1, khi TAND quận Kiến An mở phiên tòa xét xử hình sự sơ thẩm vụ án “Môi giới mại dâm” và “Mua bán trái phép chất ma túy” đối với 4 bị cáo, trong đó có bị cáo Nguyễn Thị Hường (SN 1986, ở thôn Nhất, Bạch Thượng, Duy Tiên, Hà Nam) thì bất ngờ có một thanh niên từ bên ngoài chạy vào tòa án, tay bế một cháu bé khoảng 8 tháng tuổi đặt vào tay bị cáo Hường rồi bỏ chạy ra khỏi trụ sở tòa án.


Lực lượng hỗ trợ trợ tư pháp công an quận đã tổ chức truy đuổi nhưng không bắt được người thanh niên trên.


Sau khi sự việc xảy ra, công an quận đã lập biên bản và ghi lời khai ban đầu của các bị cáo trong vụ án, sau đó dẫn giải bị cáo Hường và đưa cháu bé về trụ sở CA quận để tiếp tục giải quyết.


Theo bị cáo Hường, người thanh niên trên là Cao Đức Tú (SN 1987, thường trú tại phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, Hải Phòng). Tú là chồng không hôn thú của Hường. Cháu bé trên tên Phong, được 8 tháng tuổi, là con đẻ của Hường và Tú.


Công an quận Kiến An đã tìm cách liên lạc với Cao Đức Tú để trả lại đứa trẻ nhưng Tú không có mặt tại địa phương. Bố mẹ của Cao Đức Tú đều đã chết, còn bản thân Tú không có công việc ổn định, sống lang thang. Bản thân Hường cũng không biết người chồng hờ của mình đang ở đâu.



Sau khi bỏ con cho mẹ đang bị xét xử, bố bé biến mất. Ngoài mẹ, bé còn ông bà ngoại nhưng họ cũng không thể chăm bé vì già yếu.


Qua tìm hiểu được biết, Hường là đối tượng lười lao động, thường xuyên dạt nhà, sống lang thang. Thời gian gần đây, Hường dạt về Hải Phòng, thuê nhà ở đường Dương Đình Nghệ, Vĩnh Niệm, Lê Chân để mưu sinh.


Không nghề nghiệp, Hường quen rồi sống như vợ chồng với Tú. Không nghề nghiệp ổn định, lười lao động nên Hường buôn bán hàng quốc cấm và cái gì đến đã đến. Ngày 26/3/2013, Hường bị Công an quận Kiến An, Hải Phòng bắt quả tang về hành vi “Môi giới mại dâm” và “Mua bán trái phép chất ma túy” tại một nhà nghỉ trên địa bàn quận Kiến An.


Do đang mang thai nên ngày 3/4/2013, Hường được cơ quan tiến hành tố tụng quận Kiến An áp dụng thay đổi biện pháp ngăn chặn. Ngày 24/5/2013, Hường sinh 1 bé trai tại BV đa khoa huyện Duy Tiên, Hà Nam. Không nghề nghiệp, lại nuôi con nhỏ, một lần nữa Hường lại "nhúng chàm".


Ngày 29/11/2013, Hường lại bị Công an huyện Gia Lâm bắt quả tang về hành vi “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, bị tạm giam tại Trại giam số 1 CATP Hà Nội.


Ngày 24/1, Hường bị trích xuất về Hải Phòng để phục vụ xét xử vụ án trước. TAND quận Kiến An, Hải Phòng đã tuyên phạt bị cáo Hường 8 năm tù cho 2 tội danh “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Môi giới mại dâm”.


Người thân trình bày hoàn cảnh và xin... không nuôi bé


Tại Công an quận Kiến An, Hường cho biết, khi sinh đứa con trai ngoài giá thú được 4 tháng tuổi, qua người quen giới thiệu, Hường đã gửi con cho bà Phạm Thị Kim Dung (SN 1969, ở khu I, Vĩnh Niệm, Lê Chân) trông nuôi với giá thỏa thuận 3,5 triệu đồng/tháng.


Theo bà Dung, cháu bé được bà chăm sóc, nuôi dưỡng và ăn ngủ tại nhà. Ngày chưa bị bắt, Hường làm ăn ở đâu bà cũng không rõ. Vài ngày, Hường lại đến nhà bà Dung thăm con chốc lát rồi lại đi ngay. Cháu bé đã được bà Dung nuôi dưỡng 4 tháng nhưng Hường mới thanh toán tiền cho bà được 2 tháng.


Biết hoàn cảnh của Hường hết sức khó khăn nên bà vẫn chăm sóc cháu Phong như con cháu trong nhà. Bà Dung được Hường giới thiệu Cao Đức Tú là bố cháu bé nên thỉnh thoảng Tú cũng đến nhà bà thăm con. Sáng 24/1, Tú đến nhà bà Dung nói chuyện về việc Hường bị bắt và bị TAND quận Kiến An xét xử. Tú xin phép được đón cháu bé sang tòa để gặp mẹ, rồi sẽ quay lại.


Tuy nhiên, Tú đã không mang cháu Phong về trả lại cho bà Dung như đã hẹn. Từ kết quả điều tra, Công an quận Kiến An đã xác định đứa trẻ bị bỏ lại phiên tòa chính là con ruột của bị cáo Hường.


Theo nguyện vọng của bị cáo Hường, muốn gửi con cho bố mẹ đẻ chăm sóc, nên đến 18h30 cùng ngày, công an quận đã đưa cháu bé về trụ sở Công an xã Bạch Thượng để làm thủ tục giao lại cho ông Nguyễn Văn Động và bà Nguyễn Thị Liên (bố, mẹ đẻ của Hường).


Tuy nhiên, quá trình làm việc, ông Động và bà Liên trình bày do sức khỏe yếu, kinh tế khó khăn nên không đủ sức nuôi đứa trẻ. Hiện nay, hai vợ chồng ông Động đang nuôi cháu gái 7 tuổi, cũng là đứa con ngoài giá thú của Hường.


Trước hoàn cảnh một đứa trẻ vô tội bị bỏ rơi, mẹ cháu bé đang phải di lý về Trại giam số 1 CATP Hà Nội, nên lãnh đạo Công an quận Kiến An đã quyết định đưa cháu bé về trụ sở để chăm sóc, nuôi dưỡng rồi tìm hướng giải quyết.


Các nữ công an trở thành bảo mẫu bất đắc dĩ


Đại tá Nguyễn Đức Đáng, Trưởng công an quận Kiến An cho biết: “Sau khi xảy ra vụ việc hy hữu trên, lãnh đạo công an quận đã báo cáo Giám đốc CATP Hải Phòng, Quận ủy, UBND quận Kiến An xin ý kiến chỉ đạo. UBND quận đã có công văn đến Sở Lao động - Thương binh Xã hội, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố, Làng trẻ em SOS thành phố để tìm hướng giải quyết. Tuy nhiên, Làng trẻ SOS cho biết không có căn cứ để tiếp nhận cháu bé.


Giải pháp tình thế, Hội phụ nữ, Phòng Lao động - Thương binh Xã hội, Mặt trận, đoàn thể quận Kiến An đã cùng vào cuộc để chăm sóc đứa trẻ. Trong đó, Hội phụ nữ công an quận được giao trách nhiệm chăm sóc, công an quận bảo vệ an toàn cho cháu bé.


Do cháu bé chưa có giấy khai sinh nên cơ quan công an đã hoàn thiện các thủ tục, đăng ký khai sinh mang tên Nguyễn Đức Phong theo nguyện vọng của bị cáo Hường. Nhìn đứa trẻ vô tội bị bỏ rơi vào những ngày cận kề Tết Nguyên đán 2014, các CBCS Công an quận Kiến An hết sức thương cảm.



Trong vòng tay các nữ công an, bé đã khỏi bệnh và tăng cân.


Do cháu bé có biểu hiện viêm phổi, thờ khò khè và thiếu canxi nên công an quận đã đưa cháu đến Trung tâm Y tế quận để kiểm tra sức khỏe và điều trị viêm phổi, đồng thời bổ sung canxi. Không ai bảo ai, mỗi CBCS, đặc biệt là hội viên phụ nữ công an quận đã chung tay chăm sóc cháu bé cả về vật chất và tinh thần.


Hội phụ nữ đã vận động CBCS ủng hộ 3 triệu đồng mua sắm quần áo ấm và sữa, thực phẩm để nuôi dưỡng cháu bé. Do được chăm sóc chu đáo, cẩn thận, chế độ dinh dưỡng hợp lý nên sức khỏe cháu bé ổn định, trọng lượng 13kg, tăng 2kg so với ngày bị bỏ rơi tại tòa án.


Trong những ngày giáp Tết Nguyên đán giá lạnh, cháu bé đã được đùm bọc, thương yêu và sưởi ấm bằng hơi ấm tình người. Mặc dù bận rộn với công việc chuyên môn và gia đình nhưng chị em phụ nữ công an quận đã nêu cao tinh thần trách nhiệm của người chiến sỹ công an, với một trái tim nhân hậu và tình thương yêu đồng loại, chăm sóc tận tâm cháu bé.


Cũng trong những ngày này, Công an quận Kiến An có lịch phân công công tác đặc biệt cho chị em phụ nữ, đó là “Lịch trông trẻ”, với 7 ca trực/ngày. Mọi người ai cũng lo lắng, thương cảm trước hoàn cảnh éo le của cháu bé, tương lai sẽ đi về đâu, bởi ngày về của người mẹ tội lỗi ấy vẫn còn quá xa vời.


Nói về giải pháp giải quyết trường hợp cháu bé, đại tá Nguyễn Đức Đáng, Trưởng Công an quận Kiến An cho biết, đơn vị đã liên hệ với Công an huyện Gia Lâm và Trại giam số 1 CATP Hà Nội, về việc đề nghị tiếp nhận nuôi dưỡng cháu bé. Qua trao đổi, được biết, trước khi bị Công an huyện Gia Lâm bắt giữ, Nguyễn Thị Hường đã có thai lần thứ 3.


PV (Tổng hợp)





Xã hội người đưa tin

via www.nguoiduatin.vn

http://ift.tt/1es7RyS

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét