Thứ Ba, 25 tháng 2, 2014

Hết vắc xin ngừa thủy đậy, người mang bệnh hoang mang



Hàng loạt phòng khám, bệnh viện ở TP.HCM hết vắc xin phòng thủy đậu. Nhân cơ hội này, nhiều cơ sở y tế tư nhân có trữ vắc xin nâng giá khiến người dân bức xúc.













Những tháng cuối năm 2013 đã xuất hiện bệnh thủy đậu nhưng đến đầu năm nay dịch mới bùng phát dữ dội ở TPHCM. Tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM trong tuần qua có khoảng 100 bệnh nhân nhập viện, trong đó có trẻ dưới 10 tháng tuổi, có gia đình nhiều người mắc bệnh cùng lúc. Trong anh: Trẻ đến khám thủy đậu ngày càng gia tăng ở các bệnh viện nhi ở TP.HCM.










Bác sĩ Nguyễn Ngọc Vinh - Trưởng khoa Nội A, bệnh viện bệnh Nhiệt đới TP.HCM - cho biết số bệnh nhân thủy đậu tăng lên từng ngày. Trong tháng 1 chỉ có 600 ca, nhưng nửa đầu tháng 2 đã có hơn 500 người thăm khám và nhập viện. Tại khoa Nhiễm - Thần kinh của bệnh viện Nhi đồng 1 mỗi ngày có khoảng10 bệnh nhi mắc thủy đậu buộc phải nhập viện điều trị. Bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm của bệnh viện này - cho biết: "Thông thường từ tháng 2 - 6 bệnh thủy đậu "vào mùa" và cao điểm bùng phát từ tháng 3, nhưng năm nay đỉnh dịch đến sớm hơn so với mọi năm”. Trong ảnh: Cả gia đình bị thủy đậu.










Theo bác sĩ Khanh, trong số gần 50 trẻ đang điều trị, có nhiều bé bị biến chứng viêm phổi do bệnh này gây ra. Còn theo thống kê của bệnh viện Nhi đồng 2, đã có hơn 520 bệnh nhi đến khám, điều trị chỉ trong đầu tháng 2. Trong khi bệnh thủy đậu đang cao điểm thì nhiều bệnh viện treo bảng hết vắc xin khiến nhiều phụ huynh lo lắng, hoang mang.










Trong những ngày này, tại Viện Pasteur TP.HCM ở các phòng khám và chích ngừa có dán thông báo: “Hiện tại Viện Pasteur hết vắc xin ngừa bệnh thủy đậu". Trong ảnh: Mẹ con chị Lan cùng bị mắc bệnh thủy đậu đang điều trị tại bệnh viện.










Bệnh viện Nhi đồng 1, 2 và bệnh viện Bệnh Nhiệt đới,... vắc xin ngừa thủy đậu cũng đã hết từ nhiều tháng qua. Đại diện các bệnh viện này đều khẳng định đã đứt nguồn vắc xin từ lâu và nhà phân phối vẫn chưa thông báo bao giờ có lại.










Anh Thanh (ngụ quận Thủ Đức) lo lắng khi đưa bé Nhi (10 tháng tuổi) đến bệnh viện Nhi đồng 1 để chích ngừa thủy đậu, nhưng các nhân viên ở đây thông báo hết vắc xin. Được nhiều người cho biết ở phòng khám F.M vẫn còn vắc xin nên anh bế con đến thì nhân viên ở đây cho biết: "Trẻ dưới 6 tuổi phải đưa đến bác sỹ khám trước khi tiêm vắc xin, mỗi lần khám phí 25 USD, còn vắc xin ngừa thủy đậu giá 55 USD/mũi (hơn 1 triệu đồng). Trong ảnh: Viện










"Bình thường, vắc xin Varilrix có giá 370.000 đồng/mũi, còn Okavax là 480.000 đồng/mũi", bác sĩ Minh, ở Viện Pasteur TP.HCM, cho biết. Theo các bác sĩ, lợi dụng các bệnh viện hết vắc xin nên các phòng khám tư nhân còn nguồn dự trữ vô tư đẩy giá hơn 50%.


Bác sĩ Trương Hữu Khanh cho biết thủy đậu là bệnh truyền nhiễm do virus gây ra. Bệnh thường xảy ra ở trẻ em, nhưng người lớn, phụ nữ mang thai và người suy giảm miễn dịch cũng có thể mắc phải.


Nguyên nhân số ca mắc bệnh ngày càng gia tăng do khi thời tiết lạnh, ẩm chuyển sang nóng khiến sức đề kháng của trẻ giảm tạo cơ hội cho siêu vi gây bệnh phát triển.


"Nhiều trẻ nổi bóng nước do thủy đậu gây ra. Do bị ngứa nên các bé gãi mạnh làm bóng nước vỡ ra, dễ bị nhiễm trùng và lây lan cho người khác. Một số không biết bệnh nên để muộn làm trẻ bị nhiễm trùng máu, viêm phổi và suy hô hấp. Không chỉ ở trẻ nhỏ mà nhiều người lớn cũng mắc căn bệnh này nên không thể chủ quan", bác sĩ Khanh cho biết.







Tin tức xã hội online

via Tin tức Online - Xã hội - RSS Feed

http://ift.tt/1fENjTJ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét