Thứ Tư, 26 tháng 2, 2014

Hà Nội hứa sẽ có phương án tối ưu cho cầu Long Biên


Ông Thành cho biết, theo Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011 có phương án làm cầu đường sắt vượt sông Hồng tại khu vực cầu Long Biên.


Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 633/VPCP-KTN ngày 24/01/2014, Thành phố Hà Nội cùng với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng giao cơ quan tư vấn nghiên cứu, đề xuất phương án hướng tuyến và vị trí cầu đường sắt vượt sông Hồng.


“Các phương án cụ thể do cơ quan tư vấn đề xuất vừa qua sẽ còn được bàn bạc và thảo luận”, ông Thành cho biết.



Cầu Long Biên, một biểu tượng văn hóa của Hà Nội.


Theo ông Thành, Hà Nội luôn có quan điểm nhất quán về việc phải giải quyết hài hòa giữa bảo tồn và phát triển. Vì vậy, Hà Nội sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải cùng các bộ ngành liên quan sớm tổ chức hội thảo với sự tham gia của các nhà khoa học… để xem xét toàn diện, khách quan, khoa học nhằm đề xuất phương án tối ưu đảm bảo gắn kết việc bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị lịch sử, văn hóa cầu Long Biên – cầu đường sắt hiện có gắn với bảo tồn khu phố cổ.


Mục tiêu đặt ra là phát triển kinh tế - xã hội, phát triển giao thông, đảm bảo tốt nhất yêu cầu cảnh quan kiến trúc và môi trường đô thị của Thành phố theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.


Cầu Long Biên được đưa vào sử dụng năm 1902 và đã trở thành một phần lịch sử quan trọng của Hà Nội. Khoảng 10 năm trở lại đây, có hai ý kiến về cây cầu trên 100 tuổi này, một bên thì cho rằng phải xây cầu mới vì dân sinh, bên còn lại đòi bảo tồn vì lịch sử, văn hóa.


Những ngày gần đây, tranh cãi về cầu Long Biên lại bùng phát vì cuối tháng 10/2013, UBND TP Hà Nội có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải, đề nghị chỉ đạo chủ đầu tư là Tổng Công ty đường sắt Việt Nam nghiên cứu phương án vị trí cầu đường sắt vượt sông Hồng trùng với cầu Long Biên hiện có, hướng tuyến 2 đầu cầu trùng với hướng tuyến đường sắt hiện có và xây dựng cầu đường sắt cho dự án đường sắt đô thị số 1 đồng bộ với dự án tôn tạo cầu Long Biên. Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra 3 phương án cho cây cầu này.


Theo đó, phương án 1, sẽ di dời 9 nhịp đầu cầu Long Biên phía Hà Nội về phía thượng lưu cách tim cầu cũ 85m để bảo tồn. Xây dựng cầu mới tại vị trí tim cầu hiện tại. Phương án 2 thì sẽ dỡ cầu Long Biên cũ và xây cầu mới tại vị trí tim cầu hiện tại với kết cấu nhịp dàn thép và hình dáng tương tự với thiết kế ban đầu của cầu Long Biên. Tức là cầu cũ sẽ được bảo tồn sống theo quan điểm bảo tồn và phát triển. Với phương án 3, sẽ xây dựng cầu mới có một phần vị trí tại tim cầu hiện tại, giữ nguyên các nhịp cầu cũ để bảo tồn. Tuy nhiên, cả 3 phương án này đều bị giới chuyên môn chỉ trích.


Trước thông tin của dư luận về việc này, , ngày 26/2, ông Nguyễn Thịnh Thành – Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội - có thông báo trên.


Trường Giang





Xã hội người đưa tin

via www.nguoiduatin.vn

http://ift.tt/1hSmz5u

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét