Thứ Năm, 11 tháng 4, 2013

Vợ nghệ sĩ Văn Hiệp ngất lịm trong đám tang chồng

Ở khoảnh khắc cuối cùng, bà còn cố dành tặng ông một nụ hôn cho lần gặp gỡ định mệnh.


Nghệ sĩ hài Văn Hiệp, người suốt đời mang tiếng cười đến cho mọi người đã ra đi ở tuổi 72. Ở cái tuổi thất thập cổ lai hy, đáng ra ông phải được vui vẻ, quây quần bên mâm cơm nóng hổi cùng con cháu , ồn ã tiếng cười rồi thi thoảng mang chuyện nghề ra để nhớ, hàn huyên với mấy ông bạn hàng xóm, vậy mà người nghệ sĩ ấy phải chống chọi với những cơn đau vật vã trên giường bệnh, với nỗi lo phung phí tiền bạc của con trai về bệnh tình ngặt nghèo của bố, và lủi thủi ra vào căn nhà vắng bóng vợ đã 20 năm nay.



Mọi người khóc, mỗi mình ông cười.




Rồi ông mất, những nỗi buồn cũng theo người đàn ông ấy tan vào với cát bụi. Ông không còn vật vã, quằn quại vì những cơn đau thể xác. Ngày đưa ông về cõi vĩnh hằng, ai cũng khóc, mỗi mình ông cười. Những gì có thể làm cho đời, ông đã làm hết rồi, người phụ nữ ông chờ đợi suốt 20 năm nay cũng đã trở về.

Nhìn bà mặc áo tang, nước mắt rơi lã chã, ngất lên ngất xuống bên linh cu của nghệ sĩ Văn Hiệp, chng ai ngờ được cũng người phụ nữ ấy đã bỏ cha con ông ra đi biền biệt mấy mươi năm trời. Bà đi lâu đến nỗi bố vợ của danh hài cũng cảm thấy ái ngại, thúc giục ông đi thêm bước nữa. Nhưng cho đến lúc nhắm mắt xuôi tay, “ông trưởng thôn” cũng chưa từng nghĩ đến chuyện "rũ áo" , cũng như chưa từng trách móc bà một lời.









Vợ của nghệ sĩ Văn Hiệp ngất lịm trong đám tang.





Trong suốt thời gian diễn ra tang lễ, nước mắt người phụ nữ ấy không ngừng rơi. Bà khóc vì ông ra đi đột ngột quá, vì bà chưa kịp trở về để xóa nhòa nỗi đau hơn 20 năm xa cách. Rồi cũng chính bà ngất lịm khi đạo diễn Lê Chức đọc xong cáo phó của chồng. Nỗi đau lớn đè lên vai người phụ nữ nhỏ bé. Bà khóc như chưa bao giờ được khóc.

Khoảnh khắc cuối cùng trước khi tiễn ông về với cát bụi, cũng người phụ nữ ấy lấy tất cả sức lực cuối cùng cố với lên quan tài để nhìn mặt ông lần cuối, để gửi người chồng thủy chung một nụ hôn đ rồi ngàn thu xa cách . Ba từ ngắn ngủi “Anh đi nhé”, bà nói bằng tất cả niềm yêu thương, thay cho lời vĩnh biệt gửi đến người chồng suốt đời đau thương vì vợ, vì con.


Lần hiếm hoi trong một thời gian dài, người ta mới thấy gia đình danh hài Văn Hiệp đầy đủ như thế. Từ vợ, con trai, con gái, cháu nội… tất cả đều có mặt, chỉ đau một điều đó lại là ngày tiễn ông ra đi mãi mãi. Nhìn đứa cháu nội bê di ảnh của ông lê từng bước, theo sau là những giọt nước mắt ướt suốt đoạn đường đi, không ai giấu được sự xúc động.


Vẫn biết chết là hết, cát bụi trở về với cát bụi nhưng người ra đi sao nhẹ nhàng mà kẻ ở lại sao lắm nỗi đau. Cậu con trai của ông thường ngày cứng rắn là thế mà hôm nay cũng bật khóc, cô cháu gái nhỏ cũng ngơ ngác lấy tay lau vội giọt nước mắt tiếc thương.


Viết cho nghệ sĩ hài Văn Hiệp những dòng cuối, NSUT Hương Dung phải dừng lại, lau nước mắt đến vài lần. Có lúc vì không chịu đựng nổi sự mất mát quá lớn, người ta thấy chị ngồi chống tay, cúi đầu như còn không tin chuyện này là sự thật. Chị viết: “Ngàn thu vĩnh biệt. Mất anh rồi Văn Hiệp ơi. Anh thanh thản ra đi nhé. Hết nợ cuộc đời rồi anh ơi”.




Anh chị em, bạn bè nghệ sĩ đến tiễn chân ông lần cuối, họ không nói, cũng không kể nhiều về những gì đã có cùng ông. Đối với họ, đây không phải lúc để ôn chuyện cũ. Gạt những giọt nước mắt tiếc thương, tất cả cùng ký vào lá đơn đề nghị truy tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú cho Văn Hiệp.

Nhìn cảnh đạo diễn Khải Hưng tất bật, nhìn trước ngó sau, gọi người này, bảo người kia cùng ký vào tờ đơn mới thấy tình cảm đông đảo nghệ sĩ dành cho ông lớn đến mức nào. Càng thương ông, họ lại càng cố gắng giúp ông nhận được những gì ông đáng phải nhận được cho bao đóng góp không biết mệt mỏi mà ông dành tặng nền nghệ thuật nước nhà.


Từ ngày mai, không còn ai được nhìn thấy dáng vẻ nhỏ thó và nụ cười tươi rói của danh hài Văn Hiệp, nhưng chắc chắn hình ảnh của người nghệ sĩ ấy vẫn tồn tại mãi trong lòng của những khán giả yêu nghệ thuật Việt Nam .





Xã hội xzone

via ShowBiz

http://xzone.vn//Web/77/482/103544/Vo-nghe-si-Van-Hiep-ngat-lim-trong-dam-tang-chong.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét