Thứ Bảy, 27 tháng 4, 2013

'Hút 1 phút hết 1 điếu thuốc lá, sao bắt quả tang được?'


Trong cuộc họp triển khai Luật phòng chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế khẳng định theo luật mới, nhà sản xuất phải in cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh chiếm 50% diện tích vỏ bao thuốc lá.


Đồng thời sẽ có hình thức xử phạt từ 10 đến 30 triệu đồng đối với những hành vi vi phạm ghi nhãn, in cảnh báo sức khỏe trên bao bị thuốc.


Bộ Y tế thông tin thêm, việc làm này ở nhiều nước trên thế giới đã làm và có tác động trực tiếp đến người hút thuốc lá.












Hình ảnh này khiến người nhìn 'rợn tóc gáy', nhưng đối với người hút thuốc có tác dụng cảnh báo tới đâu thì hoàn toàn phụ thuộc ý thức người dùng.



Cùng với các quy định mới trong luật, Nghị định quy định phạt hành chính trong lĩnh vực y tế, có hiệu lực thực thi từ đầu tháng 5/2013 còn có nhiều quy định xử phạt nghiêm ngặt đối với cả người bán, người mua và hút thuốc lá.


Theo đó, người dưới 18 tuổi khi sử dụng, mua hoặc bán thuốc đều bị phạt từ 100.000 - 300.000 đồng. Mức phạt từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng đối với người bán, cung cấp thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi.


Thậm chí, đối với những nơi được phép hút thuốc mà không có phòng và hệ thống không khí tách biệt với nơi không hút thuốc lá có thể bị phạt từ 5 tới 10 triệu đồng.


Những mức phạt trên được coi là đủ sức “răn đe” đối với những người hút thuốc lá, tránh tác hại với người xung quanh không hút thuốc, đặc biệt là trẻ em, người già và phụ nữ mang thai.


Bên cạnh đó còn có quy định cấm bán thuốc lá gần, phải cách 100m các khu vui chơi của trẻ em, nhà trẻ, trường học, bệnh viện, trạm y tế,…











Quán trà đá sát vách trường mầm non bày bán thuốc lá.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia việc thực thi luật còn nhiều thách thức, thậm chí một số điều quy định khó có tính khả thi nếu không có biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt. Chẳng hạn như việc cấm hút thuốc trong bệnh viện, cơ sở y tế từ năm 2010, có mức phạt từ 50.000 – 100.000 đồng, nhưng từ đó tới nay, gần như chưa có cá nhân nào bị phạt vì vi phạm quy định này. Theo Luật mới, mức phạt này có thể tăng từ 200.000 – 500.000 đồng, song vẫn khó thực hiện nếu các cơ quan có thẩm quyền không kiên quyết phối hợp thực hiện.


Ông Nguyễn Huy Quang, vụ trưởng Pháp chế (Bộ Y tế), cho hay: “Hiện việc xử phạt người hút thuốc lá nơi công cộng còn nhiều cái khó. Họ chỉ hút 1 - 2 phút là xong một điếu thuốc, thậm chí chỉ châm lửa hút 1 - 2 hơi rồi bỏ, thời gian diễn ra hành vi vi phạm ngắn, số lượng vi phạm lại đông, nên việc xử phạt khó có thể tiến hành đầy đủ, kịp thời”.


Theo các chuyên gia, thuốc lá là tác nhân gây nên nhiều bệnh như tim mạch, phổi, làm giảm chức năng hô hấp và ảnh hưởng tới chức năng sinh sản của cả nam và nữ.


Hiện Việt Nam là một trong 15 quốc gia có tỷ lệ người hút thuốc lá cao nhất thế giới, trung bình cứ 2 nam giới trưởng thành có một người hút thuốc. Điều này dẫn tới có tới 47 triệu người thường xuyên phải tiếp xúc thụ động với khói thuốc tại nhà và những nơi công cộng khác.


Theo Bưu điện Việt Nam





Xã hội người đưa tin

via www.nguoiduatin.vn

http://www.nguoiduatin.vn/hut-1-phut-het-1-dieu-thuoc-la-sao-bat-qua-tang-duoc-a78281.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét