Thứ Bảy, 27 tháng 4, 2013

Bầu hiệu trưởng ĐH KTQD: Tùy tiện, mất dân chủ, bè cánh


Ngày 25/4/2013, trường Đại học Kinh tế Quốc dân (ĐHKTQD) tổ chức Hội nghị lấy thư giới thiệu Hiệu trưởng. Đây là bước đầu tiên trong quy trình bầu chọn Hiệu trưởng mới (nhiệm kì 2013 - 2018) thay ông Nguyễn Văn Nam, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng (người có quá nhiều tai tiếng mà Kết luận Thanh tra số 1255/KL-BGD&ĐT ngày 5/12/2012 chỉ rõ 17 sai phạm nghiêm trọng trên 4 nhóm nội dung đã “có công” làm hoen ố thương hiệu cao quý ngôi trường đại học hàng đầu của đất nước) vừa bị kỉ luật cảnh cáo cách đây 3 tuần.


Chủ trì hội nghị là ông Bùi Mạnh Nhị, Vụ trưởng vụ Tổ chức Cán bộ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT ) và GS.TS Phan Công Nghĩa, phó Hiệu trưởng trường ĐHKTQD.



Theo lịch trình, hội nghị cán bộ chủ chốt mở rộng buổi sang họp bàn sẽ tổng hợp thư giới thiệu. Kết quả này sẽ được báo cáo lên hội nghị liên tịch Đảng ủy - Ban Giám hiệu để chọn ra danh sách ứng viên rút gọn.


Buổi chiều, hội nghị sẽ lấy phiếu tín nhiệm Hiệu trưởng và tối cùng ngày, Đảng ủy bỏ phiếu giới thiệu Hiệu trưởng để trình Bộ quyết định bổ nhiệm.


Tuy nhiên, các chương trình sau đó đã phải bãi bỏ bởi tuyên bố đột ngột của ông Bùi Mạnh Nhị với lý do để các ứng viên có thời gian chuẩn bị và xem xét, làm rõ một số vấn đề nổi cộm (báo chí nêu). Việc lấy phiếu tín nhiệm có thể sẽ tiến hành vào sau dịp nghỉ 5 ngày lễ?


Báo Người cao tuổi bình luận: Có thể khẳng định không phải do các ứng viên chưa có sự chuẩn bị mà do sự phối hợp lỏng lẻo giữa tổ công tác của Bộ và của trường. Cách làm tùy tiện, hầu như phó thác cho “nhóm lợi ích Nguyễn Văn Nam” thao túng, dùng xảo thuật để hướng dẫn số đông hướng vào ứng viên Trần Thọ Đạt, tờ báo bình luận.


Minh chứng rõ nét nhất là việc Bộ GD&ĐT phớt lờ các thông tin và cảnh báo của báo chí gần đây về những sai phạm của ông Trần Thọ Đạt khi tham gia tranh cử vẫn tiến hành lấy thư giới thiệu.


Ngoài ra, hội nghị lấy thư tín nhiệm này còn bị đánh giá là đã bỏ qua một số nguyên tắc bầu cử, lộn xộn, không nghiêm túc.


Các đại biểu được triệu tập bắt buộc phải ngồi theo số ghế, khiến nhiều người cảm thấy gò bó, lo lắng, mất dân chủ. Số lượng người tham dự hội nghị cũng không được kiểm tra và công bố công khai. Trong khi đó, việc công bố tổng số phiếu phát ra, tổng số phiếu thu về, số phiếu thừa cũng bị bỏ qua. Đại biểu tham dự cứ thế tiến hành bỏ thư giới thiệu.


Thêm vào đó, thay vì công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về quy hoạch chức danh Hiệu trưởng, tổ công tác của trường đã tự ý “Thông báo Báo cáo kết quả quy hoạch năm 2009” đối với chức danh Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.


Đây là văn bản không số (đóng dấu treo) để ngày 24/4/2013 trên cơ sở Báo cáo số 458-BC/KTQD ngày 27/5/2009 “về việc thực hiện công tác quy hoạch cán bộ năm 2009”. Theo công văn này, tổ công tác của trường ĐHKTQD đã bất ngờ công bố số phiếu giới thiệu bước 1, bước 2. bước 3, bước 4 trong đó sự chênh lệch lớn ở bước 1, bước 2 số phiếu ông Trần Thọ Đạt giành được vượt trội so với ông Phạm Quang Trung.


Việc làm này được cho là vi phạm nguyên tắc và là tiểu xảo nhằm hạ uy tín ông Phạm Quang Trung, tạo ảnh hưởng đến phiếu bầu cho ông Trần Thọ Đạt. Việc bỏ qua thủ tục thông báo quy hoạch của Bộ nhưng lại công bố “Báo cáo kết quả quy hoạch của năm 2009” là việc làm cố ý có chủ định của nhóm người nâng đỡ ông Trần Thọ Đạt, tờ báo bình luận.


Một giáo sư, cán bộ chủ chốt của trường, thành viên của tổ công tác của trường (xin được giấu tên) nói: “Đúng ra phải công bố Quyết định quy hoạch của Bộ, thay vì lại thông báo Báo cáo kết quả quy hoạch của năm 2009 là sai. Không có chủ trương phát hành tài liệu đó cho các đại biểu nhưng một số người trong tổ công tác đã phát văn bản đó là sai. Tôi cũng chưa rõ tổ công tác của Bộ có cho làm việc đó không, còn tôi trong tổ công tác của trường thì không được biết”.


Điều này làm dấy lên nghi ngờ, phải chăng do tổ công tác của Bộ chủ định. Bởi lẽ, nếu là do tổ công tác của trường thì tại sao vị giáo sư, cán bộ chủ chốt tổ công tác không biết.


Dư luận cho rằng, ông Bùi Mạnh Nhị, vụ trưởng vụ TCCB, tổ trưởng tổ công tác của Bộ là đồng hương của các ông Nguyễn Văn Nam, Trần Thọ Đạt, là người nâng đỡ và bao che cho ông Nam từ đầu nhiệm kì đến nay và nếu như vậy thì tổ công tác của Bộ phải chịu trách nhiệm về việc này.


Theo Người cao tuổi





Xã hội người đưa tin

via www.nguoiduatin.vn

http://www.nguoiduatin.vn/bau-hieu-truong-dh-ktqd-tuy-tien-mat-dan-chu-be-canh-a78581.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét