Thứ Năm, 18 tháng 4, 2013

Vụ nổ đầu đạn kinh hoàng qua lời kể của nạn nhân


Tiếng nổ chấn động cả khu vực


Vào lúc 13h30 ngày 16/4, tại thôn Thuận Thành (xã Thuận An, huyện Đăk Mil, tỉnh Đăk Nông) xảy ra một vụ nổ quả đạn kinh hoàng khiến hai em học sinh thiệt mạng và sáu em học sinh nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Theo thông tin ban đầu, vào thời điểm trên tám em học sinh gồm: Trần Hoài Giang, Châu Ngọc Chung, Phạm Tiến, Nguyễn Đắc Hòa, Phạm Quý, Nguyễn Văn Lý, Nguyễn Võ Minh Kha, Nguyễn Văn Dương, tất cả đều là học sinh trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (xã Thuận An), cùng ngụ xã Thuận An rủ nhau đến khu vực núi lửa xã Thuận An chơi đùa.



Hiện trường vụ nổ kinh hoàng


Tại đây, cả tám em thấy khu đất rộng, trống nên vứt xe đạp xuống đất, chạy nhảy khắp nơi. Khi đang đùa giỡn với nhau thì một em học sinh phát hiện một quả đạn lớn nằm khuất trong lớp đất. Vì tò mò không biết đầu đạn trên như thế nào, cả tám bàn nhau cầm quả đạn lên xem. Tuy nhiên, vì đầu đạn không có gì đặc biệt nên ném lại xuống đất. Khi đầu đạn vừa tiếp đất thì một vụ nổ kinh hoàng xảy ra. Tiếng nổ kinh hồn khiến cả khu vực chấn động. Hậu quả, em Châu Ngọc Chung và Trần Hoài Giang chịu sức ép từ vụ nổ nên tử vong tại chỗ, sáu em học sinh khác bị thương nặng.


Ngay sau khi xảy ra vụ nổ, người dân ở gần đó nghe tiếng nổ vô cùng lớn nên chạy đến nơi phát ra tiếng nổ thì vô cùng hoảng hốt, bàng hoàng khi thấy tám em học sinh nằm gục trên nền đất, máu chảy khắp nơi, quần áo bị sức ép của vụ nổ bay tơi tả. Mùi thuốc nổ lúc này vẫn còn khá nồng, khói đen từ vụ nổ vẫn còn tập trung ở nơi phát ra tiếng nổ. Trước tình trạng nguy kịch của các nạn nhân, người dân liền nhanh chóng đưa các nạn nhân đến bệnh viện huyện Đăk Mil để sơ cứu. Sau đó, các nạn nhân được xe cấp cứu chuyển lên bệnh viện đa khoa tỉnh Đăk Lăk cấp cứu khẩn cấp. Ngay sau đó, người dân liền cấp báo cho công an huyện Đăk Mil vào cuộc điều tra làm rõ sự việc.


Theo ông N. (45 tuổi, ngụ xã Thuận An), một người tham gia đưa các nạn nhân đi cấp cứu, khi tiến hành bế các em học sinh đưa lên xe đi cấp cứu, người các em học sinh mềm như cọng bún, trên giường có nhiều vết thương hở khiến máu túa ra. Những người đưa các em đi cấp cứu phải lấy quần áo của mình để băng bó tạm vết thương cho các em. Trong tám em thì có một em chịu sức ép từ vụ nổ quá lớn nên vùng bụng bị xé nát và tử vong tại chỗ. Sau khi đưa các em đến bệnh viện huyện Đăk Mil cấp cứu, nhưng tình trạng của các em quá nguy kịch nên các bác sĩ đưa xe cấp cứu chở thẳng các em lên bệnh viện đa khoa tỉnh Đăk Lăk để cấp cứu.



Các chiếc xe đạp của các nạn nhân nằm lăn lóc tại hiện trường vụ nổ


Nhiều người dân có mặt tại hiện trường cho biết, trước thời điểm xảy ra vụ nổ có thấy tám em học sinh bị nạn đi xe đạp từ trong khu dân cư ra khu vực này. Trên đường đi, người dân có nghe các em học sinh nói chuyện với nhau rằng khu vực núi lửa có nhiều chuyện lạ lắm. Đến khoảng 13h30, tôi nghe người dân tại địa phương nhốn nháo bảo vừa xảy ra vụ nổ lớn ở khu vực núi lửa. Nhớ đến nhóm học sinh gặp lúc nãy, tôi lo sợ chuyện không may đã xảy ra với nhóm học sinh này. Đúng như linh tính của tôi, khi cùng người dân chạy đến thì thấy các em nằm bất động trên nền đất, nhiều em rên rỉ, kêu la đau đớn, cảnh tượng thật kinh hoàng. Một số người dân nhận ra các em học sinh gặp nạn là con cái của ai trong xã nên chạy đi báo tin cho bố mẹ, người thân của các em ngay.


Chưa xác định được vật liệu nổ là gì?


Chiều 16/4, nhận được tin báo của người dân, cơ quan CSĐT công an huyện Đăk Mil (tỉnh Đăk Nông) cùng công an, dân phòng địa phương có mặt tại hiện trường để điều tra làm rõ vụ tai nạn. Tại đây, cơ quan CSĐT tiến hành khám nghiệm hiện trường, xác định số thuốc nổ còn sót lại để xác định vật liệu nổ là gì. Cùng thời điểm, Ban chỉ huy quân sự huyện Đăk Mil cũng có mặt tại hiện trường để cùng cơ quan CSĐT tiến hành điều tra vụ việc. Tại đây, cán bộ quân sự rà soát toàn bộ khu vực xảy ra vụ nổ để tìm các mảnh vỡ của đầu đạn, cũng như số thuốc nổ còn sót lại để điều tra.



Các nạn nhân đang được cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh Đăk Lăk


Một cán bộ của Ban chỉ huy quân sự huyện Đăk Mil cho biết, sau khi tổ chức kiểm tra hiện trường thì vẫn chưa xác định được vật gây nổ là bom hay mìn và cũng không biết vật gây nổ có tại hiện trường hay do các em học sinh mang tới. Còn theo một cán bộ công an xã Thuận An thì khu vực này có nhiều bom đạn trước đây còn sót lại, có nhiều khả năng là một quả còn sót lại. Đồng quan điểm này, một số người dân có mặt tại hiện trường cho biết khu vực này được người dân phát hiện có bom mìn vào thời gian trước đây. Nhiều gia đình nghiêm cấm con cái đến đây chơi vì lo sợ các vụ nổ mìn, đầu đạn sẽ xảy ra. Hiện khu vực này là trường bắn (đang xây dựng) của Ban chỉ huy quân sự huyện Đăk Mil.


Tối 16/4, PV tìm đến bệnh viện đa khoa Đăk Lăk tìm hiểu các nạn nhân sống sót của vụ nổ thì được bác sĩ Y Bliu Arun, phó giám đốc bệnh viện cho biết cách đây không lâu khoa cấp cứu của bệnh viện đã tiếp nhận tám học sinh bị nạn trong vụ nổ mìn tại huyện Đăk Mil. Trong tám em thì một em xác định đã tử vong trước đó, một em trong quá trình cấp cứu thì tử vong, hai em trong tình trạng nguy kịch với nhiều vết thương nặng trên cơ thể, các em học sinh còn lại trong vụ nổ vẫn đang bị choáng, bị thương nhiều vùng trên cơ thể. Theo bác sĩ Y Bliu Arun, sức ép của vụ nổ tại huyện Đăk Mil quá lớn, các em học sinh do đứng gần vị trí phát nổ nên mới chịu hậu quả nặng nề như vậy.








Vụ nổ thảm khốc qua lời kể của nạn nhân sống sót

Nằm bất động trên giường bệnh, em Nguyễn Đắc Hòa, một nạn nhân sống sót sau khi xảy ra vụ nổ kể lại sự việc khủng khiếp: "Trước đó, em và nhóm bạn đã rủ nhau đến khu vực núi lửa để chơi. Sau đó, em cùng vài bạn đến nhà Trung, sau đó cả nhóm đến trường rồi chạy ra khu vực trường bắn tại khu vực núi lửa. Tại đây, bọn em thấy một quả đạn dài khoảng 40cm. Cả nhóm rất tò mò nên cùng nhau nhấc lên xem. Sau khi không thấy gì cả, bọn em ném xuống đất thì quả đạn phát nổ lớn khiến tất cả bị hất tung ra xung quanh. Sau đó, em thiếp đi và khi tỉnh dậy thì thấy mình ở trong bệnh viện. Em không biết tình hình sức khỏe của các bạn mình như thế nào".



N.Thành - T. Nguyên





Xã hội người đưa tin

via www.nguoiduatin.vn

http://www.nguoiduatin.vn/noi-dau-khon-ta-tu-vu-no-dau-dan-kinh-hoang-a77042.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét