Thứ Bảy, 6 tháng 4, 2013

Mạng ảo: Cứu cánh của người sống khép kín, chợ tình của cave


Hiện nay, ngồi ở nhà, người ta có thể tìm cho mình hàng tá bạn bè thông qua các trang mạng, diễn đàn kết bạn. Một thời, những trang kết bạn trực tuyến như vậy là cứu cánh cho những người có cuộc sống khép kín. Tuy nhiên, cái từng được xem là cứu cánh kia cũng mang lại những hệ lụy và biến tướng thành sân chơi của gái mại dâm, dân gay tìm cách “câu” khách.


> Nhận ngay iPhone 5 hôm nay, nếu bạn muốn



Một trang web kết bạn


“Cứu cánh” của những người sống khép kín


Chỉ cần lên mạng gõ vào khung tìm kiếm của bất kỳ trang tìm kiếm nào với nội dung: “Kết bạn qua mạng” người dùng sẽ nhận được hàng trăm trang web phục vụ nhu cầu trên như: chat24, ketban10, vietnamc… Những trang web, diễn đàn này cho phép người sử dụng internet tìm kiếm và kết bạn với những người ở tất cả mọi miền của đất nước, thậm chí ở nước ngoài. Đây là một sân chơi, cầu nối cho những người ít có thời gian. Qua những trang đó, không ít người đã tìm được nửa kia của mình. Chỉ cần một máy tính xách tay có khả năng kết nối internet, dù ờ bất cứ đâu, người dùng đều có thể đăng tin và thoải mái lựa chọn cho mình một người bạn ưng ý.


Với ưu thế kín đáo, nhanh chóng và hoàn toàn chủ động trong việc lựa chọn đối tượng nên ngay từ những ngày đầu xuất hiện, kết bạn qua web đã được nhiều cư dân mạng đánh giá cao. Vì thế, sau một thời gian ngắn, những trang web có nội dung trên trở thành “mảnh đất màu mỡ”. Vì thế những trang cho phép cư dân mạng tìm và kết bạn cả trong và ngoài nước liên tục ra đời như “nấm mọc sau mưa”.


“Tín đồ” của các trang web này có nhiều thành phần ở những độ tuổi khác nhau. Mỗi người tìm đến những trang web kiểu này với những mục đích riêng. Chị Phan Thanh Giang, ngụ tại 75 đường 11 khu phố 5, Linh Xuân, Thủ Đức (TP HCM) lý giải về việc mình từng có những người bạn 5 năm trời chỉ biết nhau qua internet: “Nhiều người cảm thấy khó khăn khi kết bạn trong đời thực nên tìm đến bạn ảo qua những trang web. Ở đó, người ta cảm thấy mình tự tin và thoải mái vì không ai biết thật sự mình là con người thế nào, quá khứ mình ra sao. Ở đó, thế giới là một màu hồng do chính nhân vật tự tô vẽ”. Chị Lâm Ngọc Linh, sinh viên Đại học Công nghiệp Hà Nội lại cho rằng những người tìm đến mạng ảo để tám chuyện giết thời gian là chủ yếu, ít người trong số họ muốn tìm một mối quan hệ lâu dài.


Với những người thuộc tuýp thích “kiểu sống trong bao”, sợ tiếp xúc và ít thời gian tìm bạn thì hình thức trên lại được xem là “cứu cánh” thực sự. Chia sẻ với phóng viên, chị Trần Thị Dung, công nhân làm việc trong khu chế xuất Linh Trung (TP.HCM) cho biết: chị vốn là người nhút nhát, hiếm khi tiếp xúc với người khác giới nên mãi vẫn “đơn chăn gối chiếc”. Được bạn bè giới thiệu nên chị tham gia trò kiếm bạn qua mạng và cũng đã tìm được người để chia sẻ buồn vui.


Biến thành “chợ tình” của gái bán dâm


Thế nhưng, đi sâu tìm hiểu mới thấy rằng, nhiều người từng là tín đồ của các trang web tìm và kết bạn nay lại quay lưng lại để “ném đá”. Theo những cư dân này: sau những tháng ngày từng là sân chơi, là cầu nối lành mạnh, các trang mạng trên nhanh chóng biến tướng, xuất hiện những tiêu cực nhức nhối đáng báo động.


Một trong những hệ lụy được nhiều cư dân internet bất bình nhất là: các trang web kết bạn biến thành nơi “tung hoành” cho những trò đùa ác ý. Thậm chí nó là phương tiện hữu hiệu cho những đòn trả thù đê hèn. Anh Lê Hoàng Minh, sinh viên Đại học Sư phạm TP HCM cũng từng là nạn nhân của trò này. Anh cho biết: “Không biết ai chơi ác đem những thông tin và cả tấm hình khá “nóng bỏng” của mình đăng lên trang chat247.vn với nội dung tìm bạn tình đồng giới. Chỉ sau khi có thông tin trên mọi người nhìn mình bằng con mắt khác khiến mình bị một phen điêu đứng”.


Cũng rơi vào tình thế “dở khóc dở cười” như anh Minh, chị Phan Thị Diễm My, nhân viên marketing của một công ty cửa sổ đã phải “khóc ngất” khi bị chính người nhà nhìn thấy hình của chị trong một trang kết bạn. Trên đó, chị My xuất hiện với bức ảnh thiếu vải, cùng những dòng tự bạch dung tục, thiếu văn hóa. Sau này tìm hiểu chị My mới được biết, đó là một đòn trả thù của một người cùng cơ quan sau khi cho rằng chị nói xấu đồng nghiệp. Những hiện tượng như trên không phải là hiếm. Rất nhiều cư dân mạng là tín đồ của hình thức kết bạn này cho biết từng bị người khác đăng tải thông tin cá nhân thiếu lành mạnh lên các trang kết bạn. Họ phải chịu những cuộc điện thoại quấy phá với lời lẽ tục tĩu thiếu văn hóa.



Hồ sơ của một gái bán dâm đang tìm khách trên mạng


Nhiều người cho biết, phần lớn những cuộc hẹn hò - kết quả của việc kết bạn qua mạng đều là những kỷ niệm buồn. Thành viên có tên luulymuagiaret79 cho biết: “Khi kết bạn qua mạng cũng có người muốn tìm cho mình một nơi chia sẻ chân thành. Thế nhưng nhiều người lại biến nó thành nơi để “săn hàng”, thành nơi để kinh doanh “vốn tự có”. Nhiều lúc, những người tìm bạn qua mạng như chúng tôi bị coi thường, đặc biệt là nữ. Người ta cho rằng chúng tôi nếu không là “hàng tồn kho” thì cũng là Thị Nở chính hiệu. Bởi nếu không có vấn đề thì sao phải bỏ “thực” tìm “ảo”. Chia sẻ thêm, chị chị Trần Thị Dung, một người có kinh nghiệm về việc kết bạn qua mạng cho biết: “Nhiều người cũng thành thật. Nhưng phần lớn nam giới khi kết bạn với nữ đều cho rằng con gái lên mạng tìm con trai là hạng người dễ dãi. Vì thế rất hiếm người tìm bạn đời mà chỉ có người lên tìm “bánh” tìm “phở” mà thôi”. Một số người lại lợi dụng nơi đó để lừa đảo. Bằng chứng là rất nhiều vụ việc lừa tình qua mạng được báo chí phanh phui.


Một trong những tiêu cực được dư luận quan tâm là việc các trang kết bạn qua mạng đang dần biến tướng và trở thành “chợ” mại dâm. Nếu như trước đây, chỉ có những thông tin cá nhân của những người muốn tìm bạn đời một cách trong sáng thì giờ đây còn có các lời rao, tự giới thiệu của những thành phần “bán phấn buôn hương”. Khẳng định nhận định trên, chị Nông Ngọc Bích, Giảng viên trường Cao đẳng Văn Hóa Nghệ Thuật và Du lịch Sài Gòn cho biết: “Không lành mạnh như trước, hiện nay các trang web kết bạn xuất hiện nhiều lời mời chào, giới thiệu thiếu lành mạnh quá. Thậm chí có cả những lời chào mời, tìm khách của gái làng chơi và dân đồng tính”.


Truy cập vào hồ sơ cá nhân của tài khoản chandaixinhxinh tại trang chat247.com, chúng tôi bắt gặp lời tự bạch nóng bỏng như sau: “Em là Kim Vy sinh năm 1989, cao 1m71 mong được kết bạn giao lưu với các anh để tâm sự trong những đêm em buồn, em thiếu thốn. Sở thích của em là nói chuyện x, chat x và còn hơn nữa....... Các anh pm (nhắn tin lại – PV) với em qua nick chat chandaixinh...@yahoo.com. Hân hạnh làm quen!” Công khai hơn, có thành viên còn giới thiệu: “Em là Nguyễn Hằng, da trắng xinh xắn trẻ trung vui vẻ nhiệt tình dễ thương ưa nhìn. 200k/h, 500k/đêm (K là ngôn ngữ của dân mạng, tương đương với đơn vị nghìn VNĐ- PV). Liên hệ 094605…”.


Không chỉ là nơi tìm khách cho các chị em hành nghề “buôn phấn bán hương”, những trang mạng như thế này cũng đang bị lợi dụng để trở thành “sân chơi”, nơi rao hàng của gái mại dâm. “Thân xác con sâu sao tâm hồn con bướm. Minh, 23 tuổi, tìm các anh có nhu cầu, kín đáo, chịu chơi, 200k/ lần. Liên hệ: 01664823…” là một ví dụ.


Một “bướm đêm” thành thật chia sẻ "Em có khoảng 100 nick chat, cứ lập xong lại quên, mà mỗi list có hàng trăm nick. Một điều mà theo em biết, khách hàng dường như thích gái "hư" trên mạng hơn". Cô này còn tiết lộ cứ 1 tuần đổi số điện thoại liên hệ một lần để tránh sự truy quét của công an. Cô cũng cho biết mọi thứ luôn sòng phẳng trên mạng. Bất kể một dân chat nào khi nhìn thấy cái nick "girlcantien..." cũng đều hiểu. Khi các nick lạ vào nói chuyện, cô hiểu ngay họ như thế nào. Đặc biệt, cô rất nhạy cảm biết người đang chat với mình có phải cần "hàng" thực sự hay chỉ là chat chơi.


Hiện nay những trang web kết bạn đang ngày càng biến tướng và trở thành một vấn nạn của xã hội. Thiết nghĩ, cần có sự quản lý nghiêm ngặt hơn đối với những thông tin được đăng tải qua các trang mạng trên.


Hà Nguyễn





Xã hội người đưa tin

via www.nguoiduatin.vn

http://www.nguoiduatin.vn/mang-ao-cuu-canh-cua-nhung-nguoi-song-khep-kin-cho-tinh-cua-cave-a75069.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét