Thứ Hai, 3 tháng 3, 2014

Kẻ lừa đảo đến nhà nạn nhân báo việc 'trúng thưởng' 137 triệu


Chiều ngày 3/3, phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC50), Công an Hà Nội cho biết: Đội 2 vừa tiến hành triệt phá thành công nhóm 4 đối tượng tự xưng là nhân viên tập đoàn viễn thông Quân đội Viettel để lửa đảo và chiếm đoat tài sản người tiêu dùng.


Trước đó, ngày 12/2/2014, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao nhận đơn trình báo của ông Nguyễn Đình Phúc, trú tại xóm Thượng, xã Uy Nỗ, Đông Anh, Hà Nội về việc bị một nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.Theo đó, thủ đoạn mà bọn chúng sử dụng là dùng tin nhắn thông báo trúng thưởng để lừa bịp, chiếm đoạt số tiền lên đến10.500.000 đồng.


Nhận được đơn trình báo, phòng PC50 ngay lập tức phối hợp với phòng Công an Hà Nội và tập đoàn viễn thông Quân đội Viettel tiến hành kiểm tra, xác minh bằng những phương pháp nghiệp vụ.


Qua quá trình điều tra, Phòng PC50 đã xác định được danh tính của những đối tượng liên quan tới phi vụ lừa đảo, nhóm đối tượng bao gồm: Nguyễn Tuấn Anh (SN 1991, kẻ cầm đầu băng nhóm); Trần Xuân Hùng (SN 1994); Trương Văn Chỉ (SN 1991) và Nguyễn Thị Xuân (SN 1957). Cả 4 đối tượng kể trên đều đăng kí thường trú ở xã Kỳ Lạc, huyện Kì Anh, tỉnh Hà Tĩnh.


Kẻ lừa đảo đến nhà nạn nhân báo việc 'trúng thưởng' 137 triệu - Ảnh 1


3 đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội tại cơ quan công an.


Ngay sau khi xác định được danh tính những kẻ lừa đảo, Phòng PC50 đã lập tức vây bắt nhóm đối tượng để mở rộng điều tra. Theo bản lời khai, Tuấn Anh cho biết, trong quá trình sinh sống tại địa phương, Tuấn thấy có nhiều số thuê bao di động nhận được những tin nhắn có nội dung trúng thưởng. khi thông báo trúng thưởng, những người này tự xưng là nhân viên tập đoàn viễn thông để lừa đảo. Nhận thấy đây là cách kiếm tiền dễ dàng, Tuấn đã rủ Chỉ và Hùng lập kế hoạch lừa đảo.


Sau khi lựa chọn được con mồi, nhóm Tuấn đã lên kế hoạch tỉ mỉ để đưa nạn nhân vào tròng. Theo đó, ngày 12/2 vừa qua, Chỉ trong vai một nhân viên viễn thông của tập đoàn Viettel gọi điện vào số của ông Nguyễn Đình Phúc thông báo đã trúng thưởng với tổng số tiền 137 triệu đồng. Trong đó 100 triệu là tiền mặt và 37 triệu đồng là giải thưởng một chiếc xe máy.


Khi xác định con mồi đã hoàn toàn tin tưởng, Chỉ yêu cầu ông Phúc nạp 600.000đ bằng thẻ điện thoại và tiếp tục thông báo ông Phúc rằng có người ở Sở giao thông gọi điện làm thủ tục đăng ký xe. Trong vai nhân viên Sở giao thông, Hùng gọi điện yêu cầu ông Phúc nộp 3.600.000đ bằng thẻ điện thoại làm lệ phí đăng ký. Khi nhận được mã thẻ, Hùng thông báo sẽ có người của công an kinh tế và chi cục thế đến để thu tiền thuế giải thưởng.


Chỉ 10 phút sau đó, Nguyễn Tuấn Anh đóng vai công an kinh tế, tự xưng là Mai Quốc Trung và yêu cầu ông Phúc nộp 6.300.000đ tiền thuế. Tin lời, ông Phúc tiếp tục làm theo nạp đủ số tiền bằng thẻ điện thoại. Tính tổng những khoản đã đưa cho 4 đối tượng, ông đã mât tới 10.500.000đ.


Nhưng khi đã nạp đủ số tiền, các đối tượng lập tức tắt máy. Ông Phúc không thể liên lạc được và mới biết mình đã bị lừa.Với số thẻ điện thoại lừa đảo được của ông Phúc, 3 đối tượng đã mang bán cho Nguyễn Thị Xuân với tỉ lệ 70% mệnh giá thẻ sau đó chia nhau.


Vụ việc đang được cơ quan chức năng phối hợp với tập đoàn viễn thông quân đội Viettel mở rộng điều tra ra các tỉnh, thành phố trên cả nước.


Vụ lừa đảo nêu trên đánh vào lòng tham, sự chủ quan của người sử dụng điện thoại. Mọi người cần rút kinh nghiệm, đề cao tinh thần cảnh giác, không vì hám lợi mà rơi vào cạm bẫy của kẻ lừa đảo.


Xuân Tùng - Văn Nguyễn





Xã hội người đưa tin

via www.nguoiduatin.vn

http://ift.tt/1olEGOI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét