Thứ Hai, 24 tháng 3, 2014

Chết tức tưởi, cụt chân vì tờ giấy chuyển viện


Những cái chết oan uổng


Đến nay, vụ việc con của chị Lê Thị Kim Lên và anh Nguyễn Bá Diệp tử vong sau khi sinh tại Bệnh viện Đa khoa trung tâm An Giang hôm 30/8 vẫn khiến gia đình nạn nhân và dư luận bức xúc. Do không được chuyển viện kịp thời.


Chết tức tưởi, cụt chân vì tờ giấy chuyển viện - Ảnh 1


Gia đình nạn nhân rất búc xúc về lý giải chuyển viện mất 3 tiếng là 'bình thường'


Lãnh đạo viện bước đầu đã kết luận: 'Cháu bé trai tử vong vì bị viêm phổi rất nặng do lúc mới sinh xong có hiện tượng bị ngạt thở'. Bệnh viện Đa khoa trung tâm An Giang Chiều 18/9, bác sĩ Nguyễn Văn Ngãi - PGĐ Bệnh viện Đa khoa trung tâm An Giang - cho biết: Nguyên nhân của hiện tượng này do trong quá trình đưa sản phụ vào phòng sinh, các bác sĩ và hộ sinh đã không dự đoán được cách thức mà sản phụ sẽ sinh con.


Theo bác sĩ Ngãi, sau khi làm mọi cách mà sản phụ không thể sinh bình thường được, các bác sĩ mới quyết định cho sản phụ sinh bằng cách mổ để lấy con. Tiếp nữa, từ khi bắt đầu đưa vào phòng mổ tới lúc cháu bé ra đời phải mất gần 20 phút. Vì quá lâu, cháu bị ngạt thở, sau đó phải chuyển lên cấp cứu tại bệnh viện tuyến trên.


Về thắc mắc của gia đình sản phụ Lên vì sao phải mất đến 3 tiếng để làm thủ tục chuyển viện cho con chị từ An Giang lên TP HCM, bác sĩ Ngãi khẳng định: 'Vì còn phải làm rất nhiều thủ tục, chuẩn bị giấy tờ, thuốc men, vật tư các loại, đồng thời trao đổi, thống nhất kế hoạch điều trị với các bác sĩ của Bệnh viện Nhi Đồng 1 - TP HCM cho kỹ càng. Thêm nữa, phải chờ ý kiến trả lời của gia đình… nên việc mất đến nhiều thời gian như vậy là bình thường'.


Trường hợp bé Nguyễn Thanh Trúc (SN 2012, xã Thăng Long, huyện Nông Cống, Thanh Hóa).


Ngày 2.9.2013, bé Trúc được đưa đến Khoa Cấp cứu, BV huyện Nông Cống trong tình trạng sốt cao, các bác sĩ (BS) chẩn đoán viêm amidan và giữ lại điều trị. Tuy nhiên, sau 2 ngày điều trị tại đây, bé Trúc vẫn sốt cao, gia đình đã đề nghị chuyển tuyến, nhưng không được chấp nhận.


Chết tức tưởi, cụt chân vì tờ giấy chuyển viện - Ảnh 2


Người dân vây Bệnh Viện sau khi sự việc xảy ra hồi tháng 9.2013.


Đêm 4.9, bé có biểu hiện nguy kịch, môi tím tái, khó thở gia đình tiếp tục yêu cầu chuyển viện, đến 1h40 sáng 5.9, bé Trúc mới được đưa đến BV Nhi Thanh Hóa, nhưng chỉ 10 phút sau bé tử vong.


Quá bức xúc vì cho rằng BV Đa khoa huyện Nông Cống cố giữ bé ở lại nên mới xảy ra cái chết tức tưởi, sáng 5.9, hàng trăm người nhà gia đình nạn nhân đã bao vây đập phá BV.


Vào ngày 21.10.2013, chị Lê Thị Hoa (30 tuổi) đau đầu, sốt cao vào BV TP.Huế cấp cứu. Tại đây, các BS chẩn đoán chị Hoa bị sốt xuất huyết nên tiến hành điều trị. Đến trưa 23.10, chị Hoa xuất huyết âm đạo, chảy máu chân răng, chảy máu hậu môn, ho ra máu..., gia đình xin chuyển viện nhưng bị BS từ chối.


Chiều 24.10, thấy bụng chị Hoa phình to, tình trạng nguy kịch hơn, gia đình lại tha thiết xin chuyển viện, nhưng vẫn bị BS từ chối. Mãi đến sáng 25.10, sau khi siêu âm, thấy tính mạng của chị Hoa nguy kịch, BV TP.Huế mới cho người nhà chuyển bệnh nhân (BN) đến cấp cứu tại BV Trung ương Huế.


Các BS tại đây cho biết tình trạng của chị Hoa quá xấu, suy đa phủ tạng, tràn dịch màng phổi, nhiễm trùng máu, hôn mê sâu, tính mạng nguy kịch.


Đến chiều 31.10, chị Hoa tử vong. Cái chết của BN Hoa khiến người nhà rất bức xúc. Họ cho rằng do BV TP.Huế bất chấp nguyện vọng của người nhà, cố giữ BN, đến khi nguy kịch mới cho chuyển thì đã quá muộn.


Suýt mất mạng, cụt chân vì giấy chuyển viện


Chị Nguyễn Thị Ngọc A. (phường 14, quận Tân Bình, TPHCM) mẹ của bệnh nhi Đỗ Hữu Văn K. (Khoa Huyết học trẻ em 2, BV Truyền máu – Huyết học TPHCM) cho biết: Con trai chị 29 tháng tuổi, khoẻ mạnh, bụ bẫm bỗng dưng sau cái ngã nhẹ thì không đi được nữa.


Ngày 6/7, chị A. đưa cháu đến BV Chấn thương chỉnh hình khám. Sau khi xét nghiệm, bác sĩ bảo chuyển cháu qua BV Truyền máu – Huyết học TPHCM. Vợ chồng chị đưa cháu đến bệnh viện này lúc hơn 3 giờ chiều, bác sĩ khám và cho làm thêm một xét nghiệm nữa vì nghi cháu bị ung thư máu. Sau khi có kết quả, bác sĩ phòng khám yêu cầu đem cháu nhập ngay vào Khoa Cấp cứu để truyền tiểu cầu, chích thuốc vì cháu bị bệnh ung thư máu.


Lập tức, bệnh viện yêu cầu gia đình chị A. đóng 30 triệu đồng tiền tạm ứng. Do đi khám, không nghĩ phải nhập viện nên chị không cầm theo thẻ BHYT trẻ dưới 6 tuổi. Sáng thứ bảy, chị cầm thẻ BHYT lên khoa nộp thì nhân viên ở đây nói là ngày nghỉ không giải quyết BHYT, thứ hai giải quyết và phải có giấy chuyển viện nếu không sẽ thành trái tuyến, chỉ được hưởng 30% BHYT.


Quay về BV Tân Bình (nơi đăng ký khám BHYT) để xin giấy chuyển viện nhưng bệnh viện trả lời là phải có bệnh nhân thì mới cấp giấy chuyển viện, nếu trẻ không nặng thì xin xuất viện về để bệnh viện viết giấy. Sau khi gia đình giải thích là cháu bị bệnh rất nặng, phải nhập viện cấp cứu vì bị ung thư máu thì bác sĩ trực lãnh đạo BV Tân Bình cho biết, BV Truyền máu – Huyết học TPHCM sẽ giải quyết BHYT cho trẻ thuộc diện cấp cứu, còn Bệnh viện Tân Bình không thể cấp giấy chuyển viện khi bệnh nhân đang nằm tại bệnh viện khác.


Sáng thứ hai, chị A. cầm thẻ BHTY của con lên khoa nộp thì điều dưỡng vẫn đòi giấy chuyển viện, sau khi chị trình bày ý kiến của Bệnh viện Tân Bình thì điều dưỡng nhận thẻ BHYT nhưng bệnh viện chỉ cho cháu hưởng BHYT trái tuyến 30%. Gia đình chị A. rất bức xúc vì con họ rất nguy kịch, phải cấp cứu vào viện nhưng vẫn không được hưởng chế độ BHYT 100% của trẻ dưới 6 tuổi.


Theo phản ánh của người nhà BN Vũ Minh Tý (66 tuổi, xã Hoằng Xuân, Hoằng Hóa, Thanh Hóa): Ngày 4.2.2014, BN Tý vào cấp cứu tại BV huyện Hoằng Hóa trong tình trạng bị hoại tử phần ngón chân. Sau khi thăm khám, các BS đã cắt bỏ một ngón chân bị hoại tử nhưng sau 20 ngày điều trị, vết thương vẫn không hề thuyên giảm. Các BS đã đề nghị gia đình viết giấy cam kết đồng ý cho BV cắt bỏ hoàn toàn chân lên đến tận đùi của BN thì mới chữa khỏi bệnh.


Gia đình BN Tý rất hoang mang nên nhiều lần làm đơn xin chuyển lên tuyến trên, nhưng các BS không cho chuyển viện với lý do họ có khả năng cắt bỏ chân và chữa được bệnh. Không còn cách nào khác, với mong muốn cứu chân cho BN nên gia đình đã tự ý đưa BN Tý lên BV Nội tiết T.Ư mà không cần giấy chuyển viện.


Sau 3 ngày được chuyển lên điều trị tại BV Nội tiết, chân của BN Tý đã có chuyển biến tốt, vết thương khô và chỉ cần phẫu thuật ở khớp bàn chân chứ không đến mức cắt bỏ hẳn chân như lời “phán” của BS tuyến dưới.


Trường hợp BN Vũ Thị Thu (Hà Nam) bị chứng sốt, đau nhức xương cũng tương tự. Khi đi khám BV tuyến tỉnh thì được chẩn đoán bị suy kiệt sức khỏe, dịch ngoài màng tim. Sau một thời gian dài điều trị ở tỉnh không thuyên giảm, gia đình phải đi vay nóng 20 triệu đồng để đưa BN lên BV Bạch Mai thì được chẩn đoán bị chứng xơ cứng bì. Sau 2 tuần điều trị ở đây, bệnh của chị đã thuyên giảm.


"Rất may chị Thu đã vượt tuyến kịp thời. Bởi với bệnh xơ cứng bì nếu không được điều trị đúng bệnh, nhanh chóng thì rất dễ có biến chứng như hoại tử chi, khớp cứng không vận động được, người bệnh có thể bị viêm dạ dày, suy thận, biến chứng xơ phổi, xơ hóa cơ tim, rối loạn tim, dẫn đến suy tim gây tử vong", bác sĩ Bùi Văn Khánh - Trung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng, BV Bạch Mai cho biết.


Tình trạng người bệnh bị chết oan uổng, bị nguy kịch vì không được chuyển viện đến nay vẫn chưa được ngành y tế vào cuộc xem xét. Một lãnh đạo ngành y tế cho rằng: Để biết được người bệnh đó có thật sự chết do nguyên nhân chậm chuyển viện cần phải thanh kiểm tra, họp hội đồng chuyên môn, thậm chí là thực hiện khám nghiệm tử thi để đánh giá, kết luận. Người bệnh hoàn toàn có thể kiện BV đó vì lý do chậm chuyển viện. Nhưng đến nay, chưa có BN nào khiếu kiện đến Bộ Y tế về vấn đề này.


Đại Đồng (tổng hợp)


Clip xem thêm: Cận cảnh cuộc sống trong những túp lều giữa Hà Nội





Xã hội người đưa tin

via www.nguoiduatin.vn

http://ift.tt/NJHWHZ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét