Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Trói con nhỏ vào thuyền để khỏi chết đuối



Để những đứa trẻ có cơ hội sống sót, các bậc cha mẹ xóm vạn chài Thái Hòa (P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) phải dùng dây thừng, dây dù trói con nhỏ vào mạn thuyền trong khi họ làm việc. Khi đứa trẻ lớn lên, biết bơi thì các em mới được… cởi trói.













Làng chài Thái Hòa trên một nhánh của sông Đồng Nai, người dân ghép những chiếc bè, thuyền lại với nhau để làm nhà nổi. Chính vì sống trên sông nên tình trạng đuối nước ở trẻ em là điều khó tránh khỏi.










Khúc sông nơi xóm chài định cư có độ sâu 10m và từng xảy ra hàng chục vụ đuối nước trẻ em. Để bảo vệ tính mạng của con, các bậc cha mẹ phải dùng dây buộc con vào mạn thuyền, có người buộc túi khí, phao xốp vào người em bé.










Nhiều gia đình còn dùng lưới, gỗ… để bịt cửa ra vào để trẻ em không thể ra sông nghịch nước. Đây là biện pháp hiệu quả nhưng chỉ áp dụng được cho các đứa trẻ chưa biết đi.










Nhà nào có điều kiện thì trang bị áo phao cho trẻ em. Tuy mỗi chiếc áo phao chỉ 40.000 - 50.000 đồng nhưng đối với người dân vạn chài, đó là số tiền không dễ gì kiếm được trong một ngày.










Trẻ em cũng biết cách tháo mở nên biện pháp mặc áo phao cũng không đảm bảo an toàn. Ông Hoàng Văn Hiền (62 tuổi) cho biết: “Vì áo phao gây nóng, khó chịu nên các cháu thường tìm cách cởi ra. Chính vì vậy mặc áo phao không phải là biện pháp tối ưu”.










Bất kể khi ngủ hay chơi, trẻ em xóm vạn luôn được bố mẹ dùng dây cột vào mạn thuyền để khỏi rơi xuống nước.










Xóm vạn chài Thái Hòa có gần 100 hộ, trong đó có 11 hộ thuộc diện nghèo. Cuộc sống của họ chủ yếu dựa vào nghề đánh bắt cá trên sông Đồng Nai.










Mỗi gia đình cử ra một người lớn ở nhà trông nom trẻ em. Vì quá nghèo nên người dân xóm vạn không có tiền đưa trẻ đi gửi, học mẫu giáo.










Một đứa trẻ lúc biết bò sẽ được bố mẹ cột chặt vào mạn thuyền cho đến khi biết bơi mới được... cởi trói.










Một góc xóm vạn Thái Hòa.


Theo Tri Thức





Tin tức xã hội online

via Tin tức Online - Xã hội - RSS Feed

http://tintuconline.com.vn/vn/phongsukisu/20130927073918567/troi-con-nho-vao-thuyen-de-khoi-chet-duoi.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét