Thứ Hai, 30 tháng 9, 2013

Vụ vỡ kênh dẫn thủy điện: Phớt lờ cảnh báo của dân



Ngày 30/9, ông Huỳnh Văn Quang - Phó Chủ tịch UBND huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk - cho biết nguyên nhân xảy ra sự cố vỡ kênh dẫn dòng thủy điện Sêrêpốk 4A là do chủ đầu tư hợp long dòng khi một số hạng mục chưa hoàn thiện.




Cụ thể, vào sáng 29/9, chủ đầu tư cho hợp long dòng kiểm tra hiện trạng an toàn kênh, khi nước đổ về kênh dẫn ngày một lớn. Lúc này phay tràn xả lũ trên kênh bất ngờ bị kẹt do áp lực nước quá lớn khiến nước dân đột ngột gây áp lực lên thân kênh.


Cùng lúc này, tràn 34 và 35 (đoạn thuộc xã Ea Huar) do chưa hoàn thiện, 2 đơn vị thi công tràn phối hợp không nhịp nhàng trong việc xả nước khiến xảy ra sự cố vỡ thân. Sau hơn 15 phút, sự cố kẹt phay mới được khắc phục, nước trên kênh mới lưu thông lại bình thường.












Vụ vỡ kênh dẫn thủy điện đã gây hư hại nhiều ha hoa màu của người dân.



Ông Quang cho rằng, việc nước từ kênh gây ngập nhà, rẫy, hoa màu chỉ là sự cố “tràn” kênh do nước quá lớn chứ không phải vỡ kênh. Tuy nhiên, nhiều người dân khẳng định kênh thủy điện bị vỡ chứ không phải tràn. Và hiện tượng kênh dẫn bị rò rỉ, nguy cơ xảy ra vỡ trước khi chủ đầu tư hợp long dòng. Người dân đã nhiều lần báo với các đơn vị thi công để có biện pháp khắc phục nhưng không được quan tâm.


Cũng theo ông Quang, khi hợp long dòng, chủ đầu tư không báo cáo lãnh đạo huyện. Chỉ khi xảy ra sự cố, huyện mới biết và đã kịp thời chỉ đạo khắc phục nên không gây thiệt hại lớn.


Đến sáng cùng ngày, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp phối hợp cùng UBND xã Ea Huar, chủ đầu tư đi kiểm tra tại hiện trường để lên phương án đền bù cho người bị thiệt hại. Có 5 - 6 nhà dân bị ngập, khoảng 6ha lúa và hoa màu bị hư hại, tập trung tại thôn 1, buôn N’Drếch A và buôn Giang Pông.



Theo Tri Thức



Tin tức xã hội online

via Tin tức Online - Xã hội - RSS Feed

http://tintuconline.com.vn/vn/thuongnhat/20131001063650488/vu-vo-kenh-dan-thuy-dien-phot-lo-canh-bao-cua-dan.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét