Thứ Hai, 30 tháng 9, 2013

Những thiệt hại ban đầu từ bão số 10 đổ bộ vào miền Trung


Trưa 30/9, bão số 10 đã khiến gió mạnh dần lên cấp 8, giật cấp 9, cấp 10 và triều cường mỗi lúc một cao. Thừa Thiên Huế là địa phương đang phải hứng chịu bão nặng nề nhất.


Đến trưa 30/9, tại bờ biển xã Hải Dương (thị xã Hương Trà), gió mạnh dần lên cấp 8, giật cấp 9, cấp 10 và triều cường mỗi lúc càng nặng. Mặc dù đã xây dựng kè chắn sóng bằng rọ thép, đá hộc, nhưng trước những con sóng dữ nguy cơ tiếp tục sạt lở rất cao.


Ngoài các điểm sạt lở trước đây, trong các cơn bão số 8 và 9 vừa qua, bờ biển thôn Thai Dương Hạ Nam bị sạt lở chiều dài trên 200 m, sâu 13 m, chỉ còn cách nhà ở người dân 50m, đe dọa tài sản và tính mạng nhân dân. Chính quyền địa phương đã tổ chức sơ tán khẩn cấp 51 hộ sát bờ biển đến nơi an toàn ngay trong chiều 29/9.











Các nhà nghỉ, nhà dân ở Lăng cô tốc mái.

Đến trưa 30/9, hầu hết các hộ gia đình trên địa bàn xã hoàn thành việc giằng chống nhà cửa. Các loại lương thực, nhu yếu phẩm cũng được bà con dự trữ, đảm bảo ứng phó được khi bão, lũ kéo dài.


Tại thị trấn Lăng Cô (H.Phú Lộc,Thừa Thiên-Huế), bão số 10 đã ảnh hưởng kể từ khoảng 3h sáng nay 30/9), và từ 8h sáng, cơn bão đã mạnh lên và tràn vào thị trấn này.









Kể từ 10h sáng, từng đợt gió mạnh khoảng cấp 8 - 9 đã quần thảo thị trấn Lăng Cô. Trên khắp địa bàn thị trấn, hàng trăm cây xanh, cổ thụ bị ngã đổ.


Thống kê sơ bộ của UBND thị trấn Lăng Cô, lúc 11h cùng ngày cho hay, ít nhất 45 căn nhà bị tốc mái, 2 căn nhà bị sập đổ hoàn toàn. Nhà nghỉ Trung ương Đảng, Trường tiểu học thị trấn Lăng Cô và một số khách sạn cũng bị tốc mái.


Tại Quảng Bình, tính đến 14h ngày 30/9, dù chưa có con số chính thức về những thiệt hại bước đầu do bão số 10 gây nên, nhưng theo ghi nhận của phóng viên, trên địa bàn huyện Lệ Thủy vẫn tiếp tục có mưa to kèm theo gió thổi mạnh khiến nhiều cây xanh bị gãy đổ, mái hiên nhà dân bị tốc mái.









Công tác phòng chống lụt bão vẫn đang được các cấp chính quyền huyện Lệ Thủy tích cực triển khai với phương châm “4 tại chỗ” không chủ quan lơ là trong mọi tình huống nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do bão số 10 gây nên. Thời điểm này, UBND huyện Lệ Thủy khuyến cáo người dân không nên ra đường khi không cần thiết đề phòng gió bão thổi mạnh gây nguy hiểm đến tính mạng.


Từ đêm 29/9, Bệnh viện Đa khoa huyện Lệ Thủy đã chủ động di dời các bệnh nhân đến nơi an toàn để tiến hành điều trị. Hiện còn 121 bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện này.


Tại xã Ngư Thủy Bắc, đã hoàn tất việc di dời 200 hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Tại xã An Thủy có 2 cây xà cừ bị gãy đổ làm sập một phòng chức năng của trường tiểu học trên địa bàn; tuyến đường 16 hiện bị ắch tắc do cây cối đổ sập chắn ngang đường.









Trưa nay, tại xã biển Nhân Trạch, nhiều đợt sóng lớn đã tràn qua kè biển gây sạt lở khoảng trên 10m kè. Trước tình hình này, sau khi tiến hành di dời 350 hộ dân tại khu vực bắc và nam sông Dinh theo kế hoạch, Ban phòng chống lụt bão xã Nhân Trạch đã tiếp tục di dời khẩn cấp thêm 50 hộ dân tại khu vực kè biển bị sạt lở để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản.


"Với diễn biến tình hình mưa bão như hiện nay, tình trạng sóng tràn qua kè biển gây sạt lở sẽ tiếp tục gây ra những hậu quả khó lường nên chính quyền địa phương và người dân đang sẵn sàng triển khai kế hoạch di dời trong chiều 30/9", ông Võ Hồng Thái, Chủ tịch UBND xã Nhân Trạch, cho biết.









Tại các địa phương xung yếu, lực lượng cứu hộ đã cử lực lượng canh gác tại các ngầm, tràn, ngừng hoạt động lưu thông tại khu vực nguy hiểm; hướng dẫn người dân dự trữ nhu yếu phẩm cần thiết đề phòng khả năng bị chia cắt. Các phòng ban chức năng tích cực triển khai công tác chỉ đạo, phối hợp, hướng dẫn các địa phương phòng chống bão và sẵn sàng cứu hộ khi bão đổ bộ…


Tin từ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới cho biết đã tiếp nhận cấp cứu 2 trường hợp bị thương nặng do phòng chống bão số 10.


Đó là em H.T.M., 15 tuổi, ở xã Quảng Minh, huyện Quảng Trạch, được chị gái nhờ sang nhà đè chắn lại mái fibro xi măng nhà bếp, trong lúc đang vác một hòn đá nặng khoảng 10-12kg đứng trên mái thì tấm fibro xi măng vỡ nên em M. rơi xuống, cùng lúc hòn đá đập vào đầu khiến em bị bất tỉnh, hôn mê sâu.


Qua chụp phim CT scaner các bác sỹ phát hiện em bị chấn thương sọ não nặng do vỡ xương sọ, xuất huyết trong não.


Trường hợp thứ 2 là anh T.V.Q., 24 tuổi, ở xã An Ninh, huyện Quảng Ninh, bị ngã gãy xương đòn (trái) khi đang trèo để chặt cành cây.


Hiện tại cả trường hợp trên đang được cấp cứu và điều trị tích cực tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới.


Thời điểm hiện tại, tại huyện Lệ Thủy, Quảng Bình cho hay, bão đã bắt đầu đổ bộ và ảnh hưởng. Từ 14h chiều nay, bắt đầu có mưa to và gió lớn giật cấp 10-11.


Tại Hà Tĩnh, Chánh Văn phòng Ban Phòng chống lụt bão, ông Bùi Lê Bắc đã cho hay, để đối phó với bão số 10, các cơ quan chức năng đã chủ động sơ tán hơn 2 vạn dân các xã của 5 huyện ven biển và TP. Hà Tĩnh trước 6h sáng nay. Hiện tại, gió đã mạnh lên cấp 7, sóng biển dâng cao 2m.





Tin tức xã hội online

via Tin tức Online - Xã hội - RSS Feed

http://tintuconline.com.vn/vn/thuongnhat/20131001064415104/nhung-thiet-hai-ban-dau-tu-bao-so-10-do-bo-vao-mien-trung.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét