Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2013

Hà Tĩnh họp khẩn trong đêm, người dân phải sơ tán trước 6h



Trong đêm 29 đến trước 6h sáng ngày 30/9, các địa phương ven biển phải hoàn tất di dời 6.763 nghìn hộ dân, 22.465 người trong vùng nguy hiểm có nguy cơ bị ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão số 10 đến nơi an toàn.




Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn trung ương, ngày 30/9 cơn bão số 10 sẽ đổ bộ vào các địa phương miền Trung, trong đó tâm bão là Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh. Nhận thấy bão số 10 có thể gây ra hậu quả lớn, ngay trong chiều 29/9, Ban PCLB & TKCN tỉnh Hà Tĩnh đã ra lệnh hỏa tốc yêu cầu di dời các hộ dân vùng ven biển, cửa sông, lạch đến nơi an toàn.













Họp triển khai công tác chuẩn bị di dời dân ở xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân. Ảnh chụp lúc 23h ngày 29/9. Các huyện Nghi Xuân, Lộc Hà, Thạch Hà, TP Hà Tĩnh, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh nhận được lệnh khẩn trương di dời 6.763 nghìn hộ dân, tương ứng 22.465 người. Cụ thể huyện Kỳ Anh có 2.392 hộ; huyện Cẩm Xuyên 1.053 hộ; Thạch Hà 444 hộ; Lộc Hà 1.694 hộ, huyện Nghi Xuân 1.122 hộ. Công tác di dời được cơ quan chức năng gấp rút triển khai thực hiện ngay trong đêm 29 và đến 6h sáng 30/9 phải hoàn thành.












Đồng chí Phạm Tiến Hưng (áo sọc đen), PCT UBND huyện Nghi Xuân bàn phương án triển khai công tác di dời dân với các lãnh đạo địa phương. Nhận chỉ thị của tỉnh, các địa phương đã khẩn trương triển khai công tác chuẩn bị di dời ngay trong đêm. Có mặt tại huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, chúng tôi ghi nhận công tác chuẩn bị ứng phó với bão số 10 rất khẩn trương. Ngay trong đêm 29/9, Ban phòng chống lụt bão của huyện đã triển khai cuộc họp khẩn, sau đó phân bổ các lực lượng trong ban về các địa phương triển khai công tác di dời.












Đài phát thanh tổ chức tuyên truyền phòng chống lụt bão cho các hộ dân. Theo lệnh, huyện Nghi Xuân phải di dời 1.122 hộ dân tương ứng với 4.023 người. Cụ thể có 7 xã có các hộ dân nằm trong diện sơ tán là Xuân Hội có 421 hộ với 1.650 người, Xuân Trường 129 hộ với 335 người, Xuân Đan 69 hộ với 211 người, Xuân Yên 104 hộ với 378 người, Xuân Thành 106 hộ với 402 người, Cổ Đạm 136 hộ với 367 người, Cương Gián 157 hộ với 662 người.












Tại xã Xuân Hội, là nơi có đông hộ dân nhất nằm trong diện sơ tán của huyện Nghi Xuân, ông Phạm Tiến Hưng, Phó chủ tịch UBND huyện cùng các thành viên trong ban PCLB của huyện đã di chuyển ngay trong đêm về họp bàn với địa phương làm công tác chuẩn bị di dời. Qua báo cáo ban đầu của đồng chí Võ Văn Tùng, Chủ tịch UBND xã thì các hộ dân phải sơ tán đã sẵn sàng. Những hộ dân này sẽ được đưa vào trường tiểu học của xã để tránh bão. Theo ông Hưng thì ngay trong chiều 29/9, một số hộ dân đã sơ tán người già yếu đến nơi an toàn.












Công tác chuẩn bị di dời cũng được triển khai khẩn trương tại xã Xuân Trường và các xã có trong danh sách. Hầu hết, các xã đều chọn trường học kiên cố làm nơi tạm trú cho các hộ di dời, sơ tán tránh bão. Các thành viên trong Ban PCLB của huyện đã đi kiểm tra từng xã về công tác chuẩn bị cho lệnh sơ tán.












Công tác chuẩn bị cho việc sơ tán dân được các địa phương hoàn tất trước 1h sáng ngày 30/9, sẵn sàng di dân vào rạng sáng và hoàn thành trước 6h sáng cùng ngày. Về cơ bản, đến 1h sáng ngày 30/9, công tác chuẩn bị di dời ở huyện Nghi Xuân đã hoàn thành. Theo dự định của Ban chỉ đạo, đúng 5h sáng 30/9, các hộ dân có trong danh sách di dời sẽ được đưa đến nơi an toàn, công tác sơ tán sẽ hoàn thành trước 6h sáng cùng ngay theo như lệnh của Trưởng Ban PCLB &TKCN tỉnh..










Các điểm tập kết dân sơ tán đã sẵn sàng đón các hộ dân đến tránh bão. Tương tự như huyện Nghi Xuân, tại các huyện khác có trong danh sách phải di dời các hộ dân đếnn ơi an toàn cũng đã cật lực làm công tác chuẩn bị ngay trong đêm để sáng sớm mai tiến hành sơ tán dân theo lệnh của tỉnh. Về cơ bản, theo báo cáo của Ban PCLB & TKCN tỉnh Hà Tĩnh, đến 1h sáng ngày 30/9, công tác chuẩn bị đã hoàn tất, các hộ dân sẽ được sơ tán lên vùng an toàn trước khi bão số 10 đổ bộ vào.












Tình hình, diễn biến của cơn bão số 10 đang rất phức tạp. Các địa phương cần đề cao cảnh giác, tránh các thiệt hại đáng tiếc xảy ra. Ngoài ra, công tác tuyên truyền phòng chống cơn bão số 10 cũng được các địa phương liên tục phát ra trong đêm 29/9 nhằm cảnh báo người dân sẵn sàng ứng phó với bão, giảm thiểu thiệt hại do bão gây ra.


Một thuyền của ngư dân huyện nghi Xuân bị sóng đánh mất tích


Ông Phạm Tiến Hưng, PCT UBND huyện Nghi Xuân cho biết, vào khoảng lúc 14h chiều ngày 29/9, tàu có công suất 15cv của ngư dân Mai văn Búp, trú tại xã Xuân Yên đang đánh bắt cá ở gần bờ thuộc vùng biển xã Xuân Yên, huyện nghi Xuân thì bất ngờ bị sóng đánh lật thuyền. Trên thuyền lúc đó có 3 ngư dân gồm ông Búp, Mai Văn Bính (con ông Búp) và ông Ngô Văn. May mắn, khi thuyền bị lật, 3 ngư dân này đã kịp bơi vào bờ an toàn. Hiện tại chiếc thuyền và ngư cụ đánh cá đang bị sóng cuốn trôi mất tích chưa tìm thấy.




Theo Tri Thức



Tin tức xã hội online

via Tin tức Online - Xã hội - RSS Feed

http://tintuconline.com.vn/vn/thuongnhat/20130930100733403/ha-tinh-hop-khan-trong-dem-nguoi-dan-phai-so-tan-truoc-6h.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét