Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

‘Nếu CSGT làm đúng thì sợ gì bị chụp ảnh’


Đó là ý kiến chung của độc giả trước thông tin Cục CSGT đường bộ, đường sắt (Bộ Công an) có văn bản nếu nhà báo, người dân chụp ảnh lực lượng CSGT thi hành công vụ phải xin phép.


Mất quyền giám sát?


Chỉ đạo mới nhất của Cục CSGT đường bộ, đường sắt cũng đưa ra “khuyến cáo” lực lượng CSGT nâng cao tinh thần cảnh giác, kiên quyết đấu tranh làm rõ những người quay phim, chụp ảnh hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm khi chưa được phép của CSGT.


Với văn bản mới của Cục CSGT, nhiều người nhận xét rằng: "Người dân có quyền giám sát hoạt động của cơ quan công quyền trong đó có lực lượng CSGT. Nếu cấm như vậy là tước bỏ quyền của dân?".


Một bạn đọc trên webtretho phân tích, pháp luật cho phép công dân tự do ghi hình, không có yếu tố kèm theo là phải công khai, thông báo trước khi ghi hình. “Tôi cho rằng văn bản trên là trái pháp luật, cản trở quyền của nhà báo, quyền cơ bản của công dân về kiểm tra giám sát hoạt động của người thực thi quyền lực nhà nước”, bạn Minh Mai Xuân bổ sung.


Trước lý giải của Cục CSGT là gần đây có nhiều trường hợp báo chí lợi dụng để tống tiền CSGT, hoặc có một số trường hợp giả danh nhà báo để quay phim chụp ảnh với mục đích xấu, bạn đọc tỏ ra vẫn băn khoăn: “Nếu ai đó lợi dụng, hay cắt ghép, vu khống (thông tin sai sự thật về hoạt động đúng đắn của CSGT) thì đã có pháp luật xử lý hành vi này. Và việc quay phim, chụp hình đâu có cản trở công việc của các CSGT như lãnh đạo của Cục CSGT chia sẻ?”.


Người khác thì so sánh, máy quay phim, chụp ảnh cũng chỉ là phương tiện ghi lại hình ảnh thay cho bộ nhớ của con người. Nên việc quay phim chup ảnh cũng tương tự như chúng ta nhìn, quan sát CSGT làm việc. Vì vậy, công an đường đường chính chính không làm chuyện xấu, thì bị ghi hình, dù công khai, hay bí mật cũng chẳng bị ảnh hưởng. “Cây ngay không sợ chết đứng. Nếu CSGT làm đúng thì sợ gì bị chụp ảnh, hay ghi hình”.


Lo không còn những phản ánh tiêu cực


“Nhiều vụ tiêu cực của CSGT bị phanh phui đều từ những đoạn clip mà người dân ghi lại và mạnh dạn tố cáo. Giờ nếu cấm quay phim, chụp ảnh thì những hành vi tiêu cực, bất cập của CSGT, ai sẽ giám sát vì người dân không có chứng cứ”, bạn Phuc Nguyen nhận xét. “Ngược lại, trường hợp người dân thấy một hình ảnh đẹp là CSGT truy bắt cướp, giúp đỡ người khác có phải xin phép?”.


Lập luận theo ý của lãnh đạo của Cục CSGT, một bạn đọc cho rằng vệc chụp hình lực lượng CSGT làm nhiệm vụ của người dân cũng vì mục đích lớn nhất là loại bỏ những “con sâu”, chung tay “tích cực xây dựng” hình ảnh ngành CSGT trong sạch.


Liên hệ với nhiệm vụ của ngành, người đọc còn chỉ ra việc bắn tốc độ xe chạy quá tốc độ, hay truy bắt các tệ nạn xã hội, nhất là mại dâm cũng không thể thực hiện theo kiểu: Xin phép chụp ảnh, ghi hình.












Bạn đọc đặt câu hỏi trong những trường hợp này có phải xin phép chụp ảnh?



Câu chuyện thông báo trước khi chụp hình, quay phim khiến nhiều người gợi nhớ đến những buổi dự giờ trong ngành giáo dục. "Trước những buổi “học tập kinh nghiệm, hay kiểm tra đánh giá” này thì từ buổi hôm trước, cô giáo đứng lớp sẽ dặn học sinh học những phần gì, và trả lời như thế nào. Khi giơ tay phát biểu thì ai chưa học bài thì giơ tay cong cong, ai học bài thì giơ tay thẳng, ai học kém thì không giơ tay". Từ chuyện trên, bạn đọc so sánh cách làm của lực lược CSGT đầy ngụ ý: Chụp công khai thì làm sao có được những bức ảnh chân thực thể hiện những tiêu cực, những điểm chưa tốt?





Tin tức xã hội online

via Tin tức Online - Xã hội - RSS Feed

http://tintuconline.com.vn/vn/thuongnhat/20130821103241042/neu-csgt-lam-dung-thi-so-gi-bi-chup-anh.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét