Thứ Năm, 29 tháng 8, 2013

Trần tình của người để lộ tin sản phụ nghi nhiễm HIV


“Tôi thấy đồng nghiệp khâu vết mổ đẻ cho chị O. nhưng không trang bị bảo hộ cần thiết nên đã thông tin chị O. bị nghi nhiễm HIV cho y tá Loan để đề phòng".


Như tin đã đưa, rạng sáng ngày 23/8, tại Bệnh viện đa khoa thành phố Thanh Hóa, trong quá trình trả phiếu xét nghiệm, cán bộ y tế đã để lộ kết luận nghi nhiễm HIV của sản phụ, khiến người nhà sản phụ bàng hoàng trước thái độ kì thị của nhiều người.


Cụ thể, khoảng 2g30 phút sáng 23/8, sau khi trở dạ, chị Lê Thị O. (SN 1992, trú phường Đông Thọ, TP. Thanh Hóa) được người thân chuyển lên bệnh viện đa khoa TP. Thanh Hóa để sinh nở. Tại đây, qua xét nghiệm máu, chị O. bị nghi nhiễm HIV, dù sinh hạ thành công đứa con trai nhưng sự việc khiến người nhà chị O. hoang mang. Sau sinh, chị O. được chuyển lên Bệnh viện Phụ sản tỉnh Thanh Hóa để theo dõi và được bệnh viện này kết luận âm tính với HIV.











Chị Tú thuật lại sự việc với thái độ hết sức thành khẩn.

Chị Tú thuật lại sự việc với thái độ hết sức thành khẩn.



Sáng 29/8, lãnh đạo bệnh viện Đa khoa TP. Thanh Hóa thừa nhận cán bộ mắc lỗi trong quá trình trả phiếu xét nghiệm, khiến thông tin chị O. bị nghi nhiễm HIV rò rỉ ra ngoài là chị Vũ Anh Tú (kĩ thuật viên khoa xét nghiệm).


Trần tình về sự việc, mang thái độ thành khẩn, chị Tú thuật lại, khoảng 3 giờ sáng 23/8, chị Tú được cấp trên yêu cầu đến gặp và lấy mẫu máu của chị O. để đưa đi xét nghiệm.


“Một người nhà chị O. tên là Vân Anh xin được theo tôi đến phòng xét nghiệm để lấy phiếu kết quả. Đến nơi, tôi bảo chị Vân Anh ngồi ngoài hành lang đợi. Chỉ khoảng 10 phút sau, vì có cảm giác "sợ ma" nên chị Vân Anh gõ cửa xin tôi cho vào trong phòng. Nghĩ đêm hôm khuya khoắt, một mình chị ấy ngồi ngoài nên tôi đồng ý cho vào. Trong quá trình sao in trên máy tính, chị Vân Anh vô tình nhìn thấy text kết quả xét nghiệm nói chị O. bị nghi nhiễm HIV, chứ lúc đó tôi không cung cấp thông tin”, chị Tú tường trình diễn biến sự việc.


Chị Tú nói thêm, sau khi nhìn thấy kết quả chị O. bị nghi nhiễm HIV. Chị Vân Anh hỏi chị Tú: “Sao các anh chị lại kết luận chị O. nhà em nhiễm HIV?. Tôi trả lời rằng: "Đây mới chỉ là kết quả sơ bộ từ phương pháp text nhanh nên có thể chưa chính xác, cần phải chuyển lên trung tâm y tế dự phòng xét nghiệm lại mới có kết quả chính xác nhất, thời gian mất khoảng 10 ngày”, chị Tú nói.











Bác sĩ Lê Tiến Toàn (trái), Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP. Thanh Hóa:

Bác sĩ Lê Tiến Toàn (trái), Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP. Thanh Hóa: "Sự việc xảy ra rất đáng tiếc".



Sau khi được giải thích, chị Vân Anh đi về phòng nơi chị O. đang nằm hồi sức sau sinh. Cùng lúc đó, chị Tú được giao nhiệm vụ in phiếu kết luận ban đầu nghi nhiễm chuyển tới lãnh đạo. “Trên đường đi, do gặp một trường hợp bệnh nhân cần cấp cứu gấp nên tôi sơ ý đưa tờ phiếu xét nghiệm cho người nhà chị O., khiến sự việc bị lộ”, chị Tú kể tiếp.


Theo lời chị Tú thì chị đưa phiếu xét nghiệm cho người nhà chị O. vào khoảng 3g25, lúc đó chị O. vừa sinh xong. Sau đó, chị Tú đến gặp chị O. đúng lúc các bác sĩ đang tiến hành khâu cho chị.


“Tôi thấy mấy chị đồng nghiệp khâu vết mổ đẻ cho chị O. nhưng không trang bị bảo hộ cần thiết nên đã thông tin chị O. bị nghi nhiễm HIV cho y tá Loan để đề phòng tránh lây nhiễm chứ tôi không cố tình loan tin ra ngoài”, chị Tú giãi bày.


Nữ hộ sinh Nguyễn Thị Loan, người được chị Tú tiết lộ thông tin sản phụ bị nghi nhiễm HIV cho biết: “Lúc đó do đã khâu vết mổ đẻ cho chị O. gần xong nên tôi cũng không để ý và cũng không loan tin cho người khác”.


Tôi rất buồn khi chỉ vì một chút thương tình nên đã dẫn đến sự việc đáng tiếc trên, tôi không cố tình loan tin ra ngoài”, chị Tú buồn bã nói.


Bác sĩ Lê Tiến Toàn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP. Thanh Hóa cho biết, chị Tú là một cán bộ rất gương mẫu, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. “Sự việc xảy ra rất đáng tiếc, đáng lẽ kết luận phải được chuyển thẳng lên tuyến trên mới thông báo cho người nhà bệnh nhân biết. Bước đầu tôi đã yêu cầu chị Tú viết tường trình sự việc. Sắp tới, hội đồng kỉ luật sẽ họp để đưa ra hình thức kỉ luật đối với chị Tú”, bác sĩ Toàn nói.


Chị Tú sinh năm 1984, quê ở TP. Vinh (Nghệ An), xuất thân trong một gia đình nghèo khó, cách đây khoảng 2 năm, con trai đầu chị Tú, trong quá trình nằm điều trị ở Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, do chăm sóc bất cẩn nên cháu đã bị rơi từ tầng 3 xuống đất, tử vong tại chỗ.


Theo A. Thanh

Tri thức





Tin tức xã hội online

via Tin tức Online - Xã hội - RSS Feed

http://tintuconline.com.vn/vn/thuongnhat/20130829150710923/tran-tinh-cua-nguoi-de-lo-tin-san-phu-nghi-nhiem-hiv.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét