Thứ Sáu, 30 tháng 8, 2013

Những cái chết đau lòng của trẻ em khi đi nhà trẻ


Bé 1 tuổi chết bất thường sau gần 2 ngày đi nhà trẻ tại Hà Nội


Cái chết của bé Trần Nhật Hương (12 tháng tuổi), con gái anh Trần Xuân Bách và chị Đậu Thanh Thủy (KĐT Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội) vào ngày 27/8 khiến gia đình, người thân hết sức bàng hoàng, đau đớn và không hiểu chuyện gì đang xảy ra.

Những cái chết đau lòng của trẻ em khi đi nhà trẻ 1

Sự ra đi của cháu Hương quá nhanh khiến gia đình vô cùng bàng hoàng - (Ảnh gia đình cung cấp).


14 giờ chiều hôm xảy ra sự việc đau lòng, chị Thủy rụng rời chân tay khi nhận được điện thoại của các cô giáo trường mầm non Thiên thần nhỏ (Số 9, BT6, KĐT Việt Hưng) nói rằng cháu Hương đang cấp cứu tại bệnh viện Đức Giang.


Những cái chết đau lòng của trẻ em khi đi nhà trẻ 2

Trường mầm non Thiên thần nhỏ - nơi cháu Hương mới đến làm quen chưa đầy 2 ngày.


Ngay sau khi nhận được hung tin, chị Thủy cùng các thành viên trong gia đình tức tốc chạy tới bệnh viện nhưng đã muộn, các bác sĩ tại đây cho biết, cháu Hương đã tử vong trước khi đến bệnh viện. Nguyên nhân ban đầu được các bác sĩ cho rằng, cháu bị sặc cháo.


Trong dòng nước mắt, chị Thủy nói: “Tôi mới gửi cháu ở trường mầm non Thiên thần nhỏ từ ngày 26/8, tính đến thời điểm cháu mất chưa đầy 2 ngày. Tôi không thể hiểu vì sao các cô giáo tại trường lại làm việc một cách tắc trách đến nỗi để xảy ra sự việc đau lòng này”.


Những cái chết đau lòng của trẻ em khi đi nhà trẻ 3

Di ảnh của cháu Hương tại nhà tang lễ Bệnh viện Đức Giang - (Ảnh: Báo Thanh Tra).


Khi gia đình anh Bách, chị Thủy yêu cầu phía nhà trường trả lời về nguyên nhân thì bà Cao Khánh Ly - người phụ trách trường mầm non Thiên thần nhỏ nói rằng: “Sau khi cho ăn xong, đến giờ các cháu ngủ trưa thì một cô giáo phát hiện cháu Hương nằm nghiêng và tiến hành đặt cháu nằm ngửa lại. Một lát sau các cô ở trường lại phát hiện cháu Hương có biểu hiện tím tái nên lập tức chở cháu đến bệnh viện”.


Những cái chết đau lòng của trẻ em khi đi nhà trẻ 4

Trong giấy đăng ký học của nhà trẻ cũng ghi rõ, nhà trẻ có trách nhiệm báo sớm nhất cho gia đình trẻ khi xảy ra trường hợp cấp cứu - (Ảnh: Báo Thanh Tra).


Mặt khác, khi gia đình yêu cầu phía nhà trường cung cấp đoạn video do camera theo dõi ghi lại thì phía nhà trường từ chối. Theo phản ánh của gia đình anh Bách, đại diện trường mầm non còn một mực khẳng định, cháu bị sặc tự nhiên chứ không phải do sặc cháo.


Anh Bách cho biết thêm: “Bình thường gia đình chúng tôi không bao giờ ép cháu ăn, hơn nữa cháu không hề có bất cứ biểu hiện của bệnh gì cả. Sự ra đi bất ngờ của cháu đặt ra cho gia đình rất nhiều câu hỏi. Phải chăng lãnh đạo nhà trường cố tình che giấu việc làm ăn tắc trách để xảy ra hậu quả đau lòng trên?”


“Gia đình rất đau lòng và không có ý định đưa bé đi khám nghiệm tử thi nhưng bên phía trường mầm non chối bỏ trách nhiệm nên gia đình đành lòng đưa bé đi mổ khám nghiệm và nhờ bên công an điều tra làm rõ vụ việc”, chị Thủy nghẹn ngào. Sáng ngày 29/8, gia đình đã làm lễ an táng cho cháu Hương tại nhà tang lễ bệnh viện Đức Giang, Long Biên, Hà Nội.


Hiện công an quận Long Biên đang tiến hành điều tra vụ việc. Được biết, trường mầm non Thiên thần nhỏ mới được thành lập và đi vào hoạt động được hai năm nay, theo duy nhất một quyết định thành lập do một cấp phường ký. Trường hiện có 3 lớp với 6 giáo viên, do bà Dương Thị Trang - cựu hiệu trưởng Trường Mầm non Thạch Bàn (quận Long Biên) làm hiệu trưởng.


Cháu bé 5 tuổi chết thảm ở nhà trẻ không phép


Vụ việc thương tâm đã xảy ra vào ngày 6/2/2012 tại nhà trẻ Bảo Hạ ở TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Nạn nhân là cháu Trịnh Minh Hoàng (5 tuổi, ngụ xã ấp Đồng Nai, Hóa An, TP Biên Hòa).


Những cái chết đau lòng của trẻ em khi đi nhà trẻ 5

Nhà trẻ Bảo Hạ


Trước khi xảy ra tai nạn 2 tháng, cháu Hoàng được giao đình gửi tại nhà trẻ Bảo Hạ do bà Đào Thị Trịnh (47 tuổi, ngụ tỉnh Quang Nam, tạm trú ấp Đồng Nai, xã Hóa An, TP Biên Hòa) làm quản lý. Cha ruột của cháu Hoàng là ông Trinh Minh Phú, cho biết, gia đình gửi con tại nhà trẻ Bảo Hạ với tiền công gửi là 25 ngàn đồng/ngày.


Những cái chết đau lòng của trẻ em khi đi nhà trẻ 6

Vợ chồng ông Trịnh Minh Phú đau buồn trước cái chết đột ngột của con.


Theo lời khai của bảo mẫu Trịnh, thời điểm trên, bà mở cửa phía bên hông nhà trọ cho một số cháu bé ra khuôn viên quán cà phê bên cạnh chơi. Chỉ khoảng 1h sau, bà Trịnh thấy vắng mặt cháu Hoàng nên đã tổ chức tìm kiếm. Khi tìm dọc quanh hồ nước trong khuôn viên quán cà phê, cách nhà trẻ khoảng 30m thì bà Trịnh tá hỏa khi phát hiện thi thể cháu Hoàng nằm dưới hồ nước, nên tri hô.


Nghe tiếng kêu cứu, một số người khách có mặt trong quán cà phê đã chạy tới, nhảy xuống hồ cứu cháu Hoàng. Sau khi được vớt lên bờ và đưa vào bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai cấp cứu, tuy nhiên cháu đã tử vong.


Những cái chết đau lòng của trẻ em khi đi nhà trẻ 7

Hiện trường hồ nước nơi cháu Trịnh Minh Hoàng gặp nạn.


Được biết, hiện trường cháu Hoàng gặp nạn là hồ nước nhân tạo rộng khoảng 1000m2, sâu hơn 1,5m.


Nhà trẻ Bảo Hạ của bà Trịnh là do bà này thuê nhà trọ của một người dân để làm công việc giữ trẻ. Điều đáng nói là giấy phép kinh doanh của cơ sở này đã hết hạn từ cuối năm 2009, tuy nhiên mỗi ngày bà Trịnh vẫn nhận giữ 20 – 25 cháu bé, với mức tiền công do cha mẹ các cháu chi trả là 500 – 600 ngàn đồng/tháng/cháu.


Cô giáo làm ngã bé xuống sàn nhà tắm


Đầu năm 2013, cô giáo Nguyễn Thị Hoa, công tác tại trường mầm non ngoài công lập Tuổi Ngọc 4, TP Biên Hòa, Đồng Nai đã bị kết án 2 năm tù giam vì bất cẩn làm ngã trẻ xuống sàn nhà tắm gây tử vong.


Sự việc xảy ra vào tháng 11/2009, bé trai Nguyễn Hà Việt Anh (gần 15 tháng tuổi) được gia đình đưa đến gửi tại trường mầm non, cô Hoa là người trực tiếp nhận và trông bé.


Những cái chết đau lòng của trẻ em khi đi nhà trẻ 8

Bé Nguyễn Hà Việt Anh trong bệnh viện trước khi qua đời.


Do mới nhập học được vài ngày, xa cha mẹ, chưa quen môi trường tập thể nên bé khóc, đi vòng vòng, không ngồi yên.

Sau khi ăn hai bữa, bé đi vệ sinh, Hoa đưa bé vào cởi quần, xối nước, lau khô rồi bế bé ra ngoài lấy quần mặc. Ngay sau đó, bé có biểu hiện co giật rồi hôn mê, được chuyển đến bệnh viện. Sau 5 ngày, bé chết do chấn thương sọ não.


Ban đầu, cô giáo Hoa không thừa nhận đã bất cẩn trong việc trông nom, chăm sóc dẫn đến cái chết của bé. Hoa một mực cho rằng bé có thể đã bị té từ nhà.


Tuy nhiên, căn cứ vào kết quả giám định pháp y: nạn nhân bị nứt sọ, tụ máu ngoài màng cứng, tổn thương là tổn thương trực tiếp, không có khoảng tĩnh, sau chấn thương bị hôn mê ngay, từ đó loại trừ khả năng bé bị té trước đó, cơ quan chức năng kết luận Hoa đã bất cẩn làm bé té ngã xuống sàn nhà tắm gây tử vong.


Bé gái 13 tháng tuổi chết ngạt ở trường mầm non


Tháng 11/2011, bé Nguyễn Lâm Ngân Khánh (13 tháng tuổi), học lớp nhà trẻ tại điểm phụ của Trường Tư thục Hạnh Phước (phường Vĩnh Thanh, TP Rạch Giá, Kiên Giang), đã bị cắm đầu vào xô nước (chứa khoảng 25 lít nước, dùng để tắm cho các cháu) tại phòng tắm của trường, dẫn đến bị ngạt nước chết. Bé Ngân Khánh là con chị Lâm Khánh Quyên (SN 1984, giáo viên dạy chính của trường này).

Điểm trường này nhận dạy và chăm sóc khoảng 30 bé. Sau khi tắm xong cho các bé vào khoảng 16h, cô Trần Thị Thùy Dung đã gửi các cháu lại cho cô Đỗ Thị Nhung và bảo mẫu Huỳnh Thị Thảo (SN 1984) để về điểm trường chính ứng lương. Một lúc sau, các cô phát hiện bé Khánh bị cắm đầu trong xô nước và chết do ngạt nước.


Được biết, hai cô giáo dạy ở điểm trường này, một người chỉ hợp đồng lao động được hơn 1 tháng, người còn lại cũng chỉ mới làm việc hơn 4 tháng.


Bé trai chết tại nhà trẻ vì tivi rơi vào đầu


Ngày 13/6/2011, tại cơ sở trông trẻ của bà Nguyễn Thị Gái, cháu Lê Nhật Minh (SN 2006, quê ở xã Thụy Quỳnh – huyện Thái Thụy – Thái Bình), tạm trú tại 91/96 Chợ Hàng (quận Lê Chân, Hải Phòng) đang nằm ngủ thì bất ngờ bị chiếc ti vi 29 inch từ trên chiếc kệ gỗ đã cũ rơi trúng đầu. Cơ sở trông trẻ của bà Nguyễn Thị Gái ở 91/39 Miếu Hai Xã – Dư Hàng Kênh – quận Lê Chân – Hải Phòng.


Ngay sau đó, cháu Minh được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện, nhưng do vết thương quá nặng, đến sáng ngày 14/6, cháu bé đã không qua khỏi.


Qua xác minh, cháu bé chết do chấn thương sọ não. Tai nạn xảy ra là do chiếc kệ ti vi của nhà bà Gái đã quá cũ kỹ, xập xệ, lại được đặt ở gần nơi cháu Minh nằm ngủ nên đã xảy ra tai nạn đáng tiếc nói trên.


Tại thời điểm xảy ra tai nạn, nhà bà Gái nhận trông 13 đứa trẻ. Cơ sở trông giữ trẻ của bà Gái không có giấy phép hành nghề.


Cháu Minh là con đầu lòng của anh Lê Văn Quân (SN 1975) và chị Nguyễn Thị Mai (SN 1982), quê ở Thái Bình. Hai vợ chồng anh Quân đến làm công nhân tại các nhà máy ở Hải Phòng. Vì đồng lương ít ỏi, không có điều kiện gửi con ở những cơ sở uy tín, anh chị đã phải gửi ở cơ sở tự phát của bà Gái từ khi cháu 18 tháng tuổi.


Theo Trí thức trẻ





Tin tức xã hội online

via Tin tức Online - Xã hội - RSS Feed

http://tintuconline.com.vn/vn/thuongnhat/20130831115536985/nhung-cai-chet-dau-long-cua-tre-em-khi-di-nha-tre.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét