Thứ Bảy, 31 tháng 8, 2013

Bị tràn khí màng phổi trái, bác sĩ mổ... bên phải




Bệnh nhân Giang đang điều trị tại khoa hồi sức cấp cứu bệnh viện



Chiều ngày 31.8, bác sĩ Hứa Trung Tiếp – Phó Giám đốc bệnh viện Lao và bệnh phổi TP. Cần Thơ, cho biết: bệnh viện đã đình chỉ công tác, chờ hội đồng kỷ luật xét kỷ luật bác sĩ Võ Tiến Cường.


Nguyên do bác sĩ này có sai sót lớn về chuyên môn, đọc phim chụp không chính xác, dẫn đến phẫu thuật đặt ống dẫn lưu bên phải, trong khi bệnh nhân bị tràn khí màng phổi trái. Sai sót này khiến bệnh nhân nguy kịch.


Bệnh nhân rơi vào trường hợp này là Lê Văn Giang, 29 tuổi, cư ngụ tại phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ.


Trước đó, vào 13h9 ngày 27.8, bệnh nhân Giang nhập viện trong tình trạng khó thở. Bác sĩ tiến hành khám và chẩn đoán Giang bị tràn khí màng phổi. Bệnh nhân được chụp hình phổi và bác sĩ giải thích tình trạng bệnh với người nhà là phải mổ để đặt ống dẫn lưu.


Đến 14h bác sĩ Võ Tiến Cường đọc phim chẩn đoán bệnh nhân bị tràn khí bên phải nên tiến hành mổ và đặt ống dẫn lưu bên phải cho bệnh nhân. Ngay lập tức bệnh nhân đã bị choáng chấn thương, dẫn đến kích thích, co giật, tím tái và nguy kịch. Rất may là một điều dưỡng đã phát hiện.


Sau đó bệnh nhân được cho hồi sức cấp cứu và tiến hành chụp X- quang tại chỗ. Qua đó, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị tràn khí màng phổi bên trái. Sau đó bác sĩ Nguyễn Văn Nhã- Trưởng khoa hồi sức cấp cứu của bệnh viện, đã mổ đặt lại ống bên trái cho bệnh nhân.




Bác sĩ Hứa Trung Tiếp- Phó giám đốc bệnh viện



Bác sĩ bác sĩ Hứa Trung Tiếp cho biết, sau 4 ngày mổ đặt ống đúng hiện sức khỏe bệnh nhân Giang đã ổn định, phổi nở lại tốt, khoảng 3 ngày nữa có thể rút ống ra.

Bác sĩ Tiếp cũng cho biết, sau khi khắc phục sự cố, Ban Giám đốc bệnh viện đã yêu cầu các khoa làm kiểm điểm từ khâu tiếp nhận bệnh đến lúc mổ sức khỏe bệnh nhân ổn định. Ngày 30.8, bệnh viện đã họp Hội đồng chuyên môn và kết luận bác sĩ Cường đã sai sót về chuyên môn, đồng thời đình chỉ công tác đối với bác sĩ này.



Bệnh viện lao và bệnh phổi Cần Thơ - nơi xảy ra sự việc hy hữu trên


Ban Giám đốc cũng đã mời người nhà bệnh nhân Giang lên xin lỗi và miễn toàn bộ viện phí trong những ngày điều trị tại bệnh viện.


Cũng trong ngày 30.8, bệnh viện Lao và bệnh phổi TP. Cần Thơ cũng đã báo cáo sự việc về Sở Y tế Cần Thơ. Dự kiến đến ngày 3.9, bệnh viện sẽ họp Hội đồng kỷ luật để xử lý trường hợp sai sót của bác sĩ Cường.


Bà Dương Thị Tiết, mẹ bệnh nhân Giang, cho biết: bà làm ghề bán cá ở chợ Tân An (TP. Cần Thơ). Bà có ba người con, chồng mất đã lâu. Giang làm thợ hồ cũng là lao động chính của gia đình. Cuộc sống gia đình rất khó khăn, làm ngày nào ăn ngày nấy nên khi Giang bị bệnh bà phải đi vay mượn tiền để trị bệnh cho con.



Bà Tiết - mẹ bệnh nhân Giang trao đổi với phóng viên


Trước đây Giang có tiền sử bệnh lao và đã được điều trị hết. Trước đó khoảng nửa tháng Giang đã một lần mổ đặt ống dẫn khí vì căn bệnh tràn dịch màng phổi và lần này là lần tái phát thứ hai.


Theo bác sĩ Tiếp, với bệnh nhân tràn khí màng phổi, khả năng tái phát nhiều lần là rất cao. Nên khả năng sẽ bị tái phát nữa là khó tránh khỏi, do đó sức khỏe của Giang sẽ rất hạn chế trong lao động nhất là với nghề làm hồ của anh.


Theo Dân Việt





Tin tức xã hội online

via Tin tức Online - Xã hội - RSS Feed

http://tintuconline.com.vn/vn/thuongnhat/20130901103600072/bi-tran-khi-mang-phoi-trai-bac-si-mo-ben-phai.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét