Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2013

Sau vụ nổ Nhà máy Z121: Vẫn có pháo hoa Tết


Vụ nổ tại Nhà máy Z121, hồi tháng 10 vừa qua khiến việc cung ứng pháo hoa trên cả nước dịp Tết bị thiếu hụt nghiêm trọng. Để phục vụ nhu cầu của các địa phương dịp Tết, Thủ tướng vừa đồng ý cho phép nhập khẩu mặt hàng này.


Sau vụ nổ, Nhà máy pháo hoa Z121 chỉ kịp sản xuất đủ số lượng pháo hoa tầm cao cho 5 thành phố trực thuộc trung ương gồm Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM và Cần Thơ. Để đáp ứng nhu cầu, đơn vị này đã báo cáo Bộ Quốc phòng kiến nghị Chính phủ cho phép được nhập khẩu 20.000 thùng pháo hoa tầm thấp của một đối tác ở Nhật.












Pháo hoa sẽ được nhập khẩu phục vụ nhu cầu giải trí của nhân dân.



Văn phòng Chính phủ cũng đã có văn bản gửi Bộ Công an, Bộ Công thương và Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xin ý kiến và đều nhận được phản hồi đồng ý.


Sau khi được Chính phủ đồng ý, Nhà máy Z121 đang gấp rút làm các thủ tục cần thiết với phía đối tác Nhật Bản để kịp thời đưa các sản phẩm pháo hoa về trong nước.


Nhà máy Z121 được coi là đơn vị độc quyền sản xuất, cung cấp pháo hoa cho các tỉnh, thành trên cả nước vào dịp Tết. Tuy nhiên, vụ nổ kho pháo hoa tại Xí nghiệp 4 - Nhà máy Z121 (đóng trên địa bàn xã Võ Lao và Khải Xuân, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) vào tháng 10/2013 đã ảnh hưởng rất lớn đến việc cung ứng pháo hoa cho các tỉnh, thành. Nhà máy Z121 đang khôi phục sản xuất nhưng dự kiến khối lượng pháo ra lò chỉ đáp ứng được một số lượng rất nhỏ nhu cầu thực tế.


Những năm trước, mỗi dịp Tết Nguyên đán, các tỉnh, thành trên cả nước đặt mua của Nhà máy Z121 khoảng 30.000 thùng pháo hoa.


Trước đó, nhằm chia sẻ với Nhà máy Z121, UBND TP.HCM đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ VHTTDL xem xét, cho phép TP được điều chỉnh tổ chức bắn pháo hoa tầm cao, thay vì tầm thấp, vào đêm giao thừa Tết Dương lịch 2014.


Theo UBND TP.HCM, sở dĩ thành phố đề nghị bắn pháo hoa tầm cao cho Tết năm nay là vì sự cố cháy nổ vừa qua tại Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 thuộc Bộ Quốc phòng. Hiện nay, đơn vị này thông báo chỉ có nguồn pháo hoa tầm cao để sử dụng phục vụ bắn pháo hoa vào dịp Tết Dương lịch 2014. UBND thành phố đã giao Bộ Tư lệnh thành phố thực hiện đặt mua 2.250 quả đạn pháo hoa tầm cao của Công ty Hóa chất 21 để phục vụ chương trình bắn pháo hoa nghệ thuật phục vụ Tết Dương lịch này.


Theo Zing





Tin tức xã hội online

via Tin tức Online - Xã hội - RSS Feed

http://tintuconline.com.vn/vn/thuongnhat/20131227151949079/sau-vu-no-nha-may-z121-van-co-phao-hoa-tet.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét