Thứ Hai, 23 tháng 12, 2013

Học sinh Việt Nam thực hành phần mềm có ‘đường lưỡi bò’


Theo phản ánh của báo Thanh Niên hôm 22/12 thì phần mềm tin học có hình ảnh “đường lưỡi bò” được cài đặt trong máy tính của một trường THCS ở quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh đã 5 năm nay.


Các máy tính mà trường sử dụng cho học sinh thực hành đều được cài đặt phần mềm với hai phiên bản là 3.5 và 5.0. Hai phiên bản này được phát hành cách nhau vài năm nhưng đều có in hình ‘đường lưỡi bò’.


Phần mềm có 'đường lưỡi bò'


Theo hướng dẫn của sách giáo khoa do Bộ Giáo dục & Đào tạo ban hành thì phần mềm Earth Explorer được sử dụng kèm với sách và được áp dụng rộng rãi tại các trường THCS trên cả nước.


Nhưng không hiểu vì lý do gì mà suốt nhiều năm qua, hình ảnh “đường lưỡi bò” trong phần mềm vẫn nghiễm nhiên được đưa ra giảng dạy cho học sinh?


Không chỉ xuất hiện hình ảnh đường lưỡi bò, phần mềm Earth Explorer còn xuất hiện nhiều lỗi sai như: TP Đà Nẵng được ghi thành Dha Nang, tỉnh Quảng Ninh’bỗng dưng’ mọc hòn đảo lạ tên Xinh Moui Tiai, Phnom Penh - thủ đô Campuchia thì ghi thành Phnum Penh còn TP.HCM được viết thành “thanh pho Ho Chi Minh”.


Theo một số giáo viên thì phần mềm này được download miễn phí trên mạng hoặc mua đĩa cài đặt do Công ty Công nghệ tin học nhà trường giới thiệu.


Theo tìm hiểu, phần mềm Earth Explorer có nguồn gốc từ Tập đoàn Motherplanet, trụ sở tại Thượng Hải, Trung Quốc. Tập đoàn này là đơn vị chuyên cung cấp sản phẩm bản đồ thế giới, đồ họa 3D.


Một hiệu trưởng trường THCS cho hay, các giáo viên trường này cũng từng phát hiện ra ‘đường lưỡi bò’ và có báo cáo lại, Tuy nhiên do đây là ‘chương trình bộ Giáo dục & Đào tạo đưa xuống các trường nên chỉ có cách chỉ đạo giáo viên khi có học sinh thắc mắc, phát hiện ra thì hướng dẫn các em “đường lưỡi bò” là ranh giới bất hợp pháp, không được các nước công nhận”, vị hiệu trưởng nói trên báo Thanh Niên.


Phóng viên báo điện tử Người đưa tin đã liên hệ với ông Quách Tuấn Ngọc, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin thuộc Bộ Giáo dục và Đào Tạo về thông tin trên. Tuy nhiên ông Ngọc cho biết phía Cục Công nghệ thông tin ‘không có trách nhiệm trả lời vấn đề này’.


Nguoiduatin.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.


Phương Anh





Xã hội người đưa tin

via www.nguoiduatin.vn

http://www.nguoiduatin.vn/hoc-sinh-viet-nam-thuc-hanh-phan-mem-co-duong-luoi-bo-a119391.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét