Chủ Nhật, 22 tháng 12, 2013

Cận cảnh bảo kiếm, súng lệnh dâng Tướng Giáp



1 trống đồng, 2 thanh bảo kiếm và 2 khẩu thần công sẽ được dâng kính tặng khu lưu niệm Đại tướng tại tỉnh Quảng Bình, nhân dịp kỷ niệm 100 ngày mất của Người.












Sáng 22/12, tại nhà văn hóa huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) diễn ra lễ đúc các hiện vật dâng tặng Khu lưu niệm đại tướng tại tỉnh Quảng Bình, nhân kỷ niệm 100 ngày mất của Người. Các hiện vật được đúc lần này gồm 1 trống đồng, 2 khẩu thần công, 2 thanh bảo kiếm.










Chiếc trống được đúc theo phiên bản trống đồng Ngọc Lũ với đường kính mặt trống 103 cm (tượng trưng cho tuổi thọ của Đại tướng), cao 91,1 cm (tượng trưng cho năm sinh của Đại tướng 1911). Thân trống được trang trí bằng 5 hình ảnh tiêu biểu trong sự nghiệp của Người gồm: ảnh chụp chung với Bác Hồ, ngôi nhà Đại tướng tại quê Lệ Thủy, buổi thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân, quốc kỳ bay trên nóc hầm tướng De Castries và xe tăng húc đổ cổng Dinh Độc lập. Sau khi hoàn thành, chiếc trống có trọng lượng khoảng 400kg.










Để buổi lễ hôm nay được diễn ra, ban tổ chức đã phải bắt đầu chuẩn bị từ ba tháng trước tới phút chót.










Hai khẩu thần công đại pháo được mô phỏng theo phiên bản súng thần công cổ của Việt Nam. Mỗi khẩu nặng gần 200 kg, trên thân khắc hoa văn thời Trần và hoa sen. Súng dài 103 cm, tượng trưng cho tuổi thọ Đại tướng.










Cận cảnh một khuôn đúc khẩu thần công đang được các nghệ nhân nhào nặn.










Buổi lễ được mở đầu với màn biểu diễn võ thuật của các Võ sĩ Nhất Nam (Quảng Xương).










Những tiết mục biểu diễn nghệ thuật sáng nay, mang đậm âm hưởng hùng tráng, phác họa đậm nét không khí một thời kỳ đau thương nhưng cũng đầy vẻ vang, gắn liền với tên tuổi cố đại tướng Võ Nguyên Giáp.










Năm tháng trôi qua, có biết bao vương triều thay nhau trị vì xã tắc, bao dũng tướng, hùng binh tiến ra sa trường đuổi giặc, bao bận khải hoàn vang khắp non sông. Cố đại tướng Võ Nguyên Giáp là bậc tài danh, trí, dũng, nghĩa, nhân.










Với tài dùng binh, kẻ thù nào cũng nhận phần thất bại, Với nhân dân, Người thương yêu và trọn đời dâng hiến, với tướng sĩ Người một lòng “hòa nước sông chén rượu ngọt ngào”.










Sáng 21/12, đoàn dâng hương đã đến và xin lửa tại ban thờ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp để mang vào Thanh Hóa. Lửa này được các nghệ nhân dùng để đúc trống Đồng, súng thần công, kiếm lệnh dâng lên Đại tướng vào đúng dịp 100 ngày










Đúng 10h30’, ngọn lửa chính thức được đưa vào lò, bắt đầu quá trình nấu và đúc.










Nguyên liệu đúc được các nghệ nhân chuẩn bị từ nhiều tháng trước










Theo ban tổ chức, mục đích của việc đúc trống đồng, súng thần công, kiếm lệnh nhằm tỏ lòng tri ân Người đã trọn đời vì nước non sông, lưu truyền cho hậu thế mai sau khắc ghi công lao to lớn của cố đại tướng với giang sơn, xã tắc.

















Nghệ nhân Lê Viết Hải, Tổ trưởng tổ đúc cho biết: “Đây là một việc hết sức linh thiêng gửi tới anh linh Đại tướng nên hơn 20 anh em đều dồn tâm huyết, tỉ mỉ từng đồng tác một”.










Trong số 25 nghệ nhân đúc, có cả nam và nữ, họ đều là những người có tay nghề cao.










Những người cựu chiến binh tìm đến thắp hương tưởng nhớ Người.

















Sau gần 30 phút đúc, khẩu thần công đã được ra lò.










Thanh kiếm lệnh được đúc theo phiên bản kiếm đồng Đông Sơn với chiều dài 65 cm (tượng trưng cho 65 năm từ khi Đại tướng được phong hàm cho đến khi từ trần). Tất cả hiện vật đều đúc theo phương pháp thủ công truyền thống.










Dự kiến, trong cuối giờ chiều nay, việc trống đồng sẽ được hoàn thành. Lễ dâng linh khí sẽ diễn ra tại Vũng Chùa - Đảo Yến, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) nhân dịp 100 ngày mất của Đại tướng. Đây là việc làm vô cùng ý nghĩa thể hiện tấm lòng và sự tri ân công đức của nhân dân với cố Đại tướng.

Theo Zing






Tin tức xã hội online

via Tin tức Online - Xã hội - RSS Feed

http://tintuconline.com.vn/vn/phongsukisu/20131223071959856/can-canh-bao-kiem-sung-lenh-dang-tuong-giap.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét