Chủ Nhật, 31 tháng 3, 2013

Mưu sinh mạo hiểm... như đóng cascadeur

Mưu sinh mạo hiểm... như đóng cascadeur



Lơ lửng như “người nhện” trên những tòa nhà cao tầng, đu người trong không trung như diễn viên xiếc,… đó là người thợ kiếm sống bằng nghề lau kính, sơn nước, lắp biển quảng cáo.


Những công việc này rất nguy hiểm, nhiều rủi ro, không ít người vì sơ suất mà đã tàn phế suốt đời, thậm chí mất cả tính mạng. Nhưng vì miếng cơm manh áo, nhiều người vẫn chấp nhận liều mình, lấy làm nghiệp mưu sinh.












Một công nhân đang lau kính tại một tòa nhà cao tầng ở Q.1, TP.HCM.



Vừa xong một ngày lơ lửng trên tòa nhà 14 tầng gần sân bay Tân Sơn Nhất (Q.Tân Bình, TP.HCM), anh Trần Xuân Sơn (48 tuổi, quê An Giang), cho biết trước đây anh làm sơn nước nhưng hiện chuyển sang làm công nhân lau kính. Tuy mức độ nguy hiểm như nhau nhưng ngày công lau kính được 300.000 đồng, còn sơn nước thì ít hơn. Với công việc này khó nhất là khi ra dây, ngồi lên tấm ván nhỏ cùng dụng cụ lau chùi rồi được kéo lên cao. Ngoài dây gắn vào tấm ván, còn phải có dây đai riêng buộc vào người để phòng tai nạn.


Anh Sơn tâm sự: “Tôi làm nghề này được 3 năm, tòa nhà cao nhất từng “chinh phục” hơn 40 tầng. Không học hành và vì mưu sinh mới làm công việc nhiều nguy hiểm này. Lúc đầu sợ lắm, cứ lên cao là nhức đầu, chóng mặt, nhưng tập dần cũng quen. Nhiều người mới vào, khi lên cao nhìn xuống dưới đất sâu thăm thẳm sợ quá bỏ việc luôn”.















"Nhiều người mới vào, khi lên cao nhìn xuống dưới đất sâu thăm thẳm sợ quá bỏ việc luôn. Ở trên cao như thế, nếu chẳng may rơi xuống thì chết chắc", anh Sơn cho biết.



“Lần đầu tiên leo vào tấm ván nhỏ chân cứ run run, thả người từ từ vào khoảng không, nghe gió ù ù thổi ngang tai, nhìn xuống đất thì… thật sự kinh hãi. Khi lên cao, sợ nhất là lúc gió thổi mạnh. Như hồi làm ở Q.2, đang lau kính thì có ngọn gió bất ngờ thổi đến làm thang dây đu đưa đến 10m”, anh Sơn kể.


Theo anh Sơn, công ty cũng có mua bảo hiểm cho công nhân. Để trụ với nghề này thì phải có sức khỏe, không bị các bệnh về tim mạch, có thần kinh thép, không sợ độ cao, cần sự dẻo dai.


















Nghề lắp biển quảng cáo cũng không kém phần nguy hiểm. Nhiều tai nạn chết người đã xảy ra vì chập điện, không có bảo hộ lao động.



Còn những người lắp biển quảng cáo làm người ta liên tưởng đến những diễn viên xiếc hay cascadeur trong phim ảnh. Nhiều tai nạn thương tâm do hỏng dàn giáo, chập điện đã xảy ra. Như ngày 18/1, tại hẻm 2/3 quốc lộ 13 (P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, TP.HCM), có 4 công nhân sửa biển quảng cáo. Khi anh Nguyễn Kỳ Nam (SN 1989, quê Quảng Nam) leo lên dàn giáo để hàn thì bị chập điện nên rơi xuống đất từ độ cao hàng chục mét, tử vong tại chỗ.


















Trong các nghề leo trèo, nghề sơn nước (quét vôi) là nguy hiểm nhất, bởi các công cụ bảo hộ do tự tay công nhân làm, không có bảo hiểm tai nạn. "Thả dây đu xuống lỡ bị bung cái chốt, dây bị đứt thì coi như xong”, anh Phạm Văn Đăng, một thợ sơn nước cho biết.



Theo Infonet





Tin tức xã hội online

via Tin tức Online - Xã hội - RSS Feed

http://tintuconline.com.vn/vn/phongsukisu/20130401093539504/muu-sinh-mao-hiem-nhu-dong-cascadeur.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét