Thứ Sáu, 5 tháng 7, 2013

Ghen... hộ em họ, xui bạn nhậu đánh người suýt chết

Ghen... hộ em họ, xui bạn nhậu đánh người suýt chết



TAND tỉnh An Giang mới xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Phạm Văn Nhanh (SN 1983) và Lê Quang Bình (SN 1973, cùng ngụ ấp Mỹ Phú, xã Mỹ An, huyện Chợ Mới) mỗi bị cáo 8 năm tù về tội “Giết người”.


Nguyên nhân khiến hai bị cáo vương vòng lao lý hết sức khôi hài, trong lúc say rượu, Bình “nhìn gà hóa quốc”, tưởng nạn nhân "mèo mỡ" với vợ của em họ mình nên mới bảo Nhanh đánh người. Nhanh đã đánh nạn nhân mất 31% sức khỏe, Bình mặc dù không hề "động chân tay" nhưng vẫn phải lãnh bằng mức án với Nhanh là 8 năm tù…











Hai bị cáo tại tòa
Hai bị cáo tại tòa

Vụ án xảy ra vào khoảng 16h ngày 8/9/2012, hôm đó Phạm Văn Nhanh, Lê Quang Bình, Lê Văn Phương, Lê Văn Kiệt Anh và nhóm bạn tổ chức uống rượu và hát karaoke ở nhà của anh Phương. Đến khoảng 18h cùng ngày, chị Lê Thị Nì (vợ của Kiệt Anh, em họ với Bình), Lê Thị Ngân và Lê Văn Tây đến tham gia uống bia và hát karaoke.


Trong lúc phong trào văn nghệ đang xôm trò, bia uống như suối, chẳng hiểu có phải nhìn gà hóa quốc hay không mà Bình phát hiện ra cảnh Tây để tay lên vai của Nì. Theo suy đoán của Bình thì đây là một hành vi tình tứ, rõ ràng giữa Tây và Nì có chuyện "mèo mỡ" với nhau.


Trong người đang “tây tây” vì men bia nên Bình bỗng thấy hậm hực, tức tối, ghen thay cho Kiệt Anh. Tuy vậy, Bình lại không nói cho Kiệt Anh biết sự việc mà lại có hành vi lạ đời là nói chuyện này với Nhanh và xui Nhanh dạy cho Tây bài học vì tội dám “chim chuột” vợ bạn.


Nhanh nhận được tin Bình “mật báo” trong tâm trạng đang ngà ngà say. Chẳng cần biết "đầu cua tai nheo" ra sao, Nhanh nghe thấy Bình bảo đánh Tây liền gật đầu đồng ý và đứng bật dậy thi hành "mệnh lệnh".


Chàng “ca sĩ ấp” vội rời sân khấu, lượm liền chai bia Sài Gòn đang uống dở để sẵn trên bàn, vung thẳng cánh bổ từ trên xuống vào đầu của Tây làm bể chai bia. Nạn nhân Tây chỉ kịp “ối” một tiếng rồi ôm đầu gục xuống mà không biết nguyên nhân vì sao anh bạn nhậu lại đánh mình.


Mọi người đang cao hứng hát hò, bỗng thấy xảy ra cảnh máu me xô xát vội can ngăn Nhanh và đưa Tây đi cấp cứu. Nạn nhân bị chấn thương sọ não, rạn xương sọ, sau 10 ngày điều trị, đến ngày 18/9/2012 mới được xuất viện. Kết quả giám định pháp y kết luận tỉ lệ thương tật của nạn nhân Lê Văn Tây bị tổn hại 31% sức khỏe.


Ngày 17/9/2012, Phạm Văn Nhanh bị khởi tố điều tra về hành vi “Giết người”. Lời khai tại cơ quan điều tra của Nhanh khiến tất thảy mọi người đều bất ngờ và bất bình khi vỡ lẽ ra rằng sở dĩ Nhanh đánh Tây suýt chết chỉ vì Bình “phím” cho Nhanh biết Tây đã có quan hệ bất chính Nì, là vợ của Kiệt Anh.


Trước đó, giữa Bình và Tây, cũng như giữa Tây và Nhanh không hề có mâu thuẫn, oán thù; dù tuổi tác mấy người có phần chênh lệch nhưng họ là bạn cùng ấp, hơn thế nữa lại là bạn cùng "sòng nhậu", thường xuyên "tỉ thí" với nhau.


Từ lời khai của Nhanh, Bình cũng bị cơ quan điều tra triệu tập lên làm việc và đến ngày 25/9/2012 thì Lê Quang Bình cũng bị khởi tố, điều tra về tội “Giết người”, với vai trò đồng phạm với Nhanh.


Quá trình điều tra mới vỡ lẽ ra sự thật khôi hài: cả Bình và Nhanh đã nổi máu "anh hùng rơm" đánh ghen thay cho bạn nhưng rất tiếc lại đánh ghen nhầm. Vì quá trình điều tra đã làm rõ nạn nhân Tây và Nì không hề có quan hệ “mờ ám”, họ là người cùng ấp, thậm chí còn có họ với nhau.


Tây và Nì phủ nhận việc hôm đó họ ôm vai bá cổ nhau, những người đi hát chung cũng nói không ai nhìn thấy có việc hai người kia ôm vai nhau. Thậm chí chính anh Lê Văn Kiệt Anh là chồng của chị Nì cũng phủ nhận việc mình là “nạn nhân” bị “cắm sừng”. Chẳng hiểu lúc đó Bình say rượu nhìn gà hóa cuốc hay sao mà lại phát hiện ra sự việc “động trời” kia.


Mà giả sử nếu có hành vi đó, thì người có thẩm quyền và trách nhiệm xử lý phải là Kiệt Anh chứ thật nực cười Bình chỉ là gã anh họ xa, mắc mớ chi lại bỗng đi can thiệp chuyện nhà người khác?. Chưa kể, Bình lại còn phạm sai lầm khi lôi kéo bạn nhậu là Phạm Văn Nhanh cùng với mình tham gia vụ đánh ghen lãng xẹt kia.


TAND tỉnh An Giang nhận định rằng hành vi phạm tội của hai bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, hậu quả chết người chưa xảy ra là nằm ngoài mong muốn của các bị cáo. Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đặc điểm nhân thân của từng bị cáo, Hội đồng xét xử TAND tỉnh An Giang đã tuyên phạt bị cáo Phạm Văn Nhanh 8 năm tù, Lê Quang Bình 8 năm tù về tội “Giết người”; buộc cả hai phải có trách nhiệm liên đới bồi thường cho người bị hại số tiền hơn 75 triệu đồng.


Các bị cáo phạm tội với vai trò đồng phạm đơn giản


Không ít người thắc mắc tại sao bị cáo Bình “không làm gì” mà lại phải lãnh án 8 năm tù, bằng mức án với bị cáo Nhanh là người trực tiếp đập bể đầu, khiến bị hại bị tổn hại 31% sức khỏe?. Việc xét xử bị cáo Bình như vậy có đúng người, đúng tội hay không?.


Căn cứ vào quy định tại điều 20 BLHS về chế định đồng phạm thấy rằng, hành vi của hai bị cáo là đồng phạm đơn giản, nghĩa là các bị cáo chỉ bột phát cùng nhau cố ý thực hiện cùng một tội phạm nhưng không có sự bàn bạc, thống nhất kế hoạch và không có sự câu kết với nhau từ trước. Ở đây, vai trò của Bình là người xúi giục, nghĩa là người kích động, dụ dỗ, thúc đẩy người khác thực hiện tội phạm. Còn Nhanh là người thực hành, trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội.


Cũng có ý kiến thắc mắc: hành vi của các bị cáo chỉ gây tổn hại cho nạn nhân 31% sức khỏe, vậy tại sao các bị cáo lại phải chịu trách nhiệm về tội “Giết người”?. Trước đó, các bị cáo cũng không hề có sự bàn bạc hay có lời nói về việc cố ý tước đoạt tính mạng nạn nhân?.


Việc truy tố, xét xử các bị cáo về tội ‘Giết người” mang tính côn đồ, là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Bởi lẽ, việc bị cáo Nhanh dùng chai bia (trong còn nước) là hung khí nguy hiểm tác động mạnh vào đầu - một bộ phận trọng yếu trên cơ thể nạn nhân là hành vi giết người, lỗi của các bị cáo là lỗi cố ý trực tiếp, trường hợp này pháp luật quy định buộc các bị cáo phải biết trước hậu quả nguy hiểm chết người sẽ xảy ra.


Việc nạn nhân may mắn thoát chết là do được cấp cứu kịp thời nên hành vi của các bị cáo thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt. Nhờ các tình tiết giảm nhẹ đó mà các bị cáo được hưởng mức án giảm nhẹ dưới khung hình phạt là 8 năm tù, trong khi khung hình phạt quy định theo khoản 1 điều 93 BLHS là từ 12 đến 20 năm, chung thân hoặc tử hình.


Theo PLVN





Tin tức xã hội online

via Tin tức Online - Xã hội - RSS Feed

http://tintuconline.com.vn/vn/113/20130705151728629/ghen-ho-em-ho-xui-ban-nhau-danh-nguoi-suyt-chet.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét