Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013

Cua đồng nhiều bất thường, người dân đổ xô đi bắt


Thời gian gần đây không ai bảo ai, thấy cua xuất hiện bất thường hàng chục người dân ở các xã Giao Long, Giao Xuân, Giao Nhân, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định tay quai, tay bị, cuốc thuổng, xô chậu đổ xô đi bắt cua ngoài đồng.




Người dân đổ xô đi bắt cua giữa trời nắng nóng.


Theo một người dân địa phương cho biết: “Chỉ sau một cơn mưa lớn đầu tháng 7 vừa qua, không biết cua ở đâu bò lên lổm nhổm khắp các bờ ruộng, kênh mương, thậm chí còn bò vào đường bê tông vào cả trong sân nhà”.


Bà Lê Thị Mơ (62 tuổi) trú tại xã Giao Long, huyện Giao Thủy đang lúi húi móc cua cho biết: “Tôi sống ở đây quá nửa đời người mà cũng chưa bao giờ thấy cua đồng xuất hiện nhiều như thế. Cua không chỉ ở trong các lỗ mà còn bò lổm nhổm trên các bờ ruộng, chỉ cần đi quanh các bờ khoảng nửa tiếng là có thể bắt được cả cân”.



Theo người dân cho biết nhiều hốc cua bắt được tới 4,5 con.


Cũng theo nhiều người dân bắt cua trên cánh đồng này, cách đây khoảng một năm về trước, cua đồng cực hiếm, muốn bắt được chục con cua có khi người dân phải lội bùn, đào theo hang cua cả nửa ngày trời, chẳng mấy ai nghĩ tới việc đi mò cua chừng nửa năm đổ lại đây.


Anh Lê Văn Tuấn, một thợ chuyên đi bắt cua cho biết: “Nghe đồn cua xuất hiện nhiều tôi liền phóng xe ra đồng xem thử. Tôi đi bắt cũng nhiều năm mà cũng không biết cua ở đâu ra mà nhiều thế, nhiều hốc bé tí nhưng có cả 4, 5 con cua cùng ở”.



Cua nhiều bất thường nên mỗi ngày người dân bắt được 2,3 kg.




Cua bò nhổm nhổm trên các bờ ruộng, kênh mương.


Theo người dân, cứ bắt buổi sáng, chiều quay lại bờ cũ vẫn bắt được nhiều cua. Đăc biệt sau các trận mưa rào, cua lại bò ra nhiều hơn.


Cua nhiều nên mỗi ngày người dân ở đây có thể kiếm được cả vài trăm nghìn đồng. Có người còn gọi cả người thân từ các xã khác thậm chí là những người làm ăn xa tranh thủ bắt cua kiếm tiền. “Mỗi một ngày bắt được 2, 3 kg. Công việc thì nhẹ nhàng mà lại có thu nhập nên tôi đã gọi điện cho chồng đang làm bốc vác ở ngoài Móng Cái, Quảng Ninh về đi bắt cùng. Bình quân mỗi ngày 2 vợ chồng cũng kiếm được 400 - 500 nghìn” chị Nguyễn Thị Nụ xã Giao Nhân tươi cười cho biết.



Việc đổ xô đi bắt cua khiến nhiều bờ ruộng, kênh rạch bị phá tan nát.


Cứ chiều lại nhiều thương lái ở các vùng lân cận đổ về tại ruộng để thu mua. Theo một thương lái chuyên mua cua cho biết, trung bình mỗi ngày mua được nửa tạ, ngày nhiều cả tạ. Mỗi cân cua loại to dao động từ 60-70 nghìn đồng, cua nhỏ giá sẽ thấp hơn một chút. Số cua này sau khi thu mua được mang đi các thành phố lớn để tiêu thụ.


Điều đặc biệt người dân ở các xã trên bắt được nhiều cua đồng nhưng không ai ăn mà đều mang bán. Tuy nhiên, việc cua xuất hiện nhiều ở đồng ruộng, người dân đổ xô đi bắt khiến nhiều bờ ruộng, kênh rạch bị phá tan nát, vỡ.


Văn Định – Nguyễn Hải





Xã hội người đưa tin

via www.nguoiduatin.vn

http://www.nguoiduatin.vn/cua-dong-nhieu-bat-thuong-nguoi-dan-do-xo-di-bat-a93980.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét