Thứ Năm, 25 tháng 7, 2013

Điểm tiêm vắc xin vắng như chùa Bà Đanh


Theo ghi nhận, lượng người đi tiêm phòng cho con ở các cơ sở tiêm vắc xin giảm. Bao trùm là tâm lý nghe ngóng, chờ đợi rất thận trọng của các bà mẹ.


Thận trọng


Tại Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội (70 Nguyễn Chí Thanh), bình thường tầm 10h-11h vẫn rất đông trẻ em và người nhà. Nhưng trong sáng 25/7, chỉ có lác đác vài người.


Các phụ huynh đưa con đến đây hỏi han, thăm dò khá kỹ. Nhiều người thay vì ào ào đưa con vào tiêm như trước đây thì nay còn đứng lại quan sát bảng thông báo của trung tâm và trao đổi với nhau trước khi vào tiêm.











vắc xin; tử vong; Bộ Y tế

Theo ghi nhận, lượng người đi tiêm phòng cho con ở các cơ sở tiêm vắc xin giảm. Bao trùm là tâm lý nghe ngóng, chờ đợi rất thận trọng của các bà mẹ.



Bên trong phòng tiêm có vài y tá ngồi chờ khách và trả lời các câu hỏi mà cha mẹ trẻ đưa ra.


Chị Liên, một phụ huynh đưa con đi tiêm mũi 5 trong 1 cho biết, trước khi đi tiêm chị và gia đình rất đắn đo vì thời điểm này có nhiều thông tin về vắc xin khiến chị bất an.


Tuy nhiên, con chị đã tiêm 1 mũi viêm gan B ở bệnh viện ngay hôm sinh và tiêm thêm 2 mũi 6 trong 1 trong các tháng trước nên chị không muốn ngừng lại.


“Những lần trước tiêm vắc xin dịch vụ tôi không thấy cháu có vấn đề gì nên sau khi cân nhắc tôi đã quyết định cho cháu tiêm nốt mũi phối hợp cuối để yên tâm”, chị nói.


Theo quan sát, các phụ huynh rất thận trọng với vắc xin tại thời điểm này và có tâm lý nghe ngóng, chờ đợi.


Nhiều người đang mang bầu đi tiêm phòng cũng cho biết bản thân họ không nhiễm virus viêm gan B nên khi sinh con trong thời gian tới, họ cũng sẽ không tiêm viêm gan B cho con ngay tại bệnh viện.


Nếu cần thiết, họ có thể sử dụng vắc xin viêm gan B mũi đơn dạng dịch vụ (giá dao động khoảng trên 100.000 đồng/liều).


Vắng như chùa bà Đanh


Tại TP.HCM, quang cảnh chung ở các trạm y tế rất vắng vẻ.


Trước cửa Trạm Y tế phường Tân Phú, quận 7, tại thời điểm phóng viên ghi nhận chỉ có 1 phụ nữ trẻ tới hỏi về lịch chích ngừa cho con.











vắc xin; tử vong; Bộ Y tế

Trạm Y tế vắng như chùa bà Đanh



Theo nhân viên y tế đang trực, đơn vị này đã ngưng chích ngừa cho các bé mũi 5 trong 1 từ mấy tháng nay. Nay lại có thông tin lùm xùm về việc trẻ sơ sinh tử vong sau khi chích ngừa nên chưa biết khi nào mới tổ chức trở lại.


Ai đến hỏi về lịch chích ngừa cũng được nhân viên y tế phường này tư vấn: “Ngày 14 chị quay lại nhé. Cũng chưa biết có chích ngừa lại cho các bé hay không. Chắc sẽ vẫn chích ngừa sởi cho các bé từ 9 tháng tuổi, còn những bé nhỏ hơn thì chưa đâu. Mẹ bé có nhu cầu thì đưa đi chích dịch vụ vậy”.


Bà Nguyễn Thị N., cư trú gần Trạm Y tế phường Tân Phú cho biết: “Trạm này đã ngưng chích mũi 5 trong 1 cho trẻ em rồi. Tôi đưa cháu trai 2 tháng tuổi sang y tế phường chích ngừa thì được khuyên khi nào thấy trên ti vi, báo đài nói cho chích ngừa lại thì hãy bế cháu sang, giờ mũi 5 trong 1 Nhà nước đang yêu cầu ngưng chích”.


Còn tại Trạm Y tế phường Phú Mỹ, quận 7 cũng tương tự, không khí vô cùng ảm đạm.


Chị Mai Thị Kim, bán quán nước gần đó cho biết con mình đang ở độ tuổi chích ngừa viêm gan B và chị cũng không dám đưa con đến trạm y tế.


“Thấy mấy bé tử vong sau khi chích vắc xin tôi sợ lắm. Con mình đang khỏe mạnh bình thường, tự dưng đem đi chích nhỡ có mệnh hệ gì lại ân hận không kịp”, chị Kim chia sẻ.


Mấy bà mẹ có con nhỏ đang mua bán gần đó khuyên: “Thôi, chích làm gì. Ngày xưa ông bà mình có chích ngừa cho con bao giờ đâu mà vẫn khỏe đấy thôi. Bây giờ hiện đại quá đâm…lắm chuyện”.


Như vậy, hiện nay tại một số trạm y tế phường cả người dân và nhân viên y tế đều đang rất rụt rè trong việc chích ngừa cho trẻ nhỏ.


Tuy nhiên, các bệnh viện lớn như Từ Dũ, Nhi Đồng 1, 2…vẫn tổ chức chích ngừa nhưng theo diện dịch vụ. Tức là, nếu người dân muốn chích cho con cũng được nhưng không phải miễn phí theo chương trình tiêm chủng quốc gia, mà phải trả tiền.


Theo Vienamnet





Tin tức xã hội online

via Tin tức Online - Xã hội - RSS Feed

http://tintuconline.com.vn/vn/thuongnhat/20130726071510102/diem-tiem-vac-xin-vang-nhu-chua-ba-danh.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét