Thứ Ba, 23 tháng 7, 2013

Hà Nội chậm thu phí bảo trì đường bộ với xe máy


Trao đổi với PV, ông Phan Hồng Việt, Phó chủ tịch quận Đống Đa cho biết, quận đã giao cho chi cục thuế phối hợp với các phường tuyên truyền đến người dân và thống kê lượng xe máy ở các hộ dân từ đầu tháng 7. Sau khi có mẫu tờ khai, hóa đơn thì sẽ tổ chức thu tới các hộ dân.


"Chúng tôi đang chờ hướng dẫn cụ thể hơn để có thể thu phí trong thời gian tới. Nếu các quận huyện có vướng mắc thì sẽ tập hợp ý kiến để báo cáo thành phố", ông Việt nói.











cauvuot3-1349858035-480x0-1374549159_500

Hà Nội có 3,8 triệu mô tô trong diện nộp thuế. Ảnh: Hoàng Hà



Theo ông Nguyễn Quốc Hoa, Phó chủ tịch quận Hoàn Kiếm, quận này đã chỉ đạo các phường làm điều tra về số lượng xe của các hộ. Toàn quận hiện có khoảng 57.000 xe máy, trong đó 30% là xe không chính chủ.


Phó chủ tịch quận Hoàn Kiếm cho rằng cơ quan chức năng cần làm rõ và hướng dẫn thêm đối với trường hợp người điều khiển phương tiện mất giấy tờ, hoặc mất đăng ký thì sẽ căn cứ vào đâu để thu. 10% trích lại tổng số tiền thu phí sử dụng thế nào? Thứ ba là làm thế nào để kiểm soát xe nào đã nộp phí, xe nào chưa?


“Để việc thu phí và kiểm soát các chủ phương tiện đã nộp phí được minh bạch, dễ dàng, theo tôi ngành giao thông nên nghiên cứu việc dán tem chứng nhận khi chủ phương tiện, người sử dụng, quản lý phương tiện đã nộp phí”, ông Hoa nói.


Trao đổi với VnExpress.net, đại diện Cục thuế Hà Nội cho biết, mặc dù quyết định thu phí ở Hà Nội đã có hiệu lực song chưa có hướng dẫn về mẫu tờ khai, cách kê khai nên các quận huyện chưa thu phí. Sau khi thành phố có hướng dẫn thì đại diện phường và tổ dân phố sẽ đến từng hộ yêu cầu người dân kê khai và nộp phí, trả biên lai. Hiện Cục thuế Hà Nội đã hoàn tất khâu in biên lai thu phí.


"Người dân khi đi ra đường cần mang theo biên lai phí bảo trì để chứng minh đã nộp phí. Người dân cứ có xe là phải nộp phí bảo trì, không phân biệt xe có giấy tờ, chính chủ hay không...", đại diện ngành thuế cho biết.


Theo đại diện ngành thuế, có thể đầu tháng 8, các quận huyện ở Hà Nội mới bắt đầu thu phí bảo trì đường bộ với xe máy, còn việc kê khai số xe trong các gia đình sẽ hoàn tất trong tháng 8.


Theo quyết định của UBND Hà Nội, chủ xe môtô, xe gắn máy (không bao gồm xe máy điện) dưới 100 cm3 phải nộp phí 50.000 đồng một năm; loại có dung tích xy lanh trên 100 cm3 sẽ nộp 100.000 đồng một năm. Các xe môtô của lực lượng công an, quốc phòng và môtô của chủ phương tiện thuộc các hộ nghèo theo quy định của pháp luật được miễn nộp loại phí này.


Theo Nghị định 71/2012 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, phạt từ 800.000 - 1.200.000 đồng đối với chủ xe mô tô, xe gắn máy không mua hoặc nộp phí cho phương tiện khi tham gia giao thông theo quy định.


Theo Vnexpress





Tin tức xã hội online

via Tin tức Online - Xã hội - RSS Feed

http://tintuconline.com.vn/vn/thuongnhat/20130723142840896/ha-noi-cham-thu-phi-bao-tri-duong-bo-voi-xe-may.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét