Thứ Ba, 25 tháng 6, 2013

Chết oan vì vợ hàng xóm rắp tâm giết chồng


Trưa ngày cuối năm 2011, một người dân thôn 1, xã Nam Sơn (huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang) đi tìm lợn thả rông, ngang qua nhà vợ chồng Hoàng Văn Thuyên - Hoàng Thị Tiên cùng thôn thấy không rào cổng liền ghé vào định kiếm chuyện chơi.


Vừa bước vào căn nhà sàn, người này bỗng rụng rời chân tay, ú ớ kêu không thành tiếng khi thấy cảnh tượng kinh hoàng: 3 người đàn ông lực điền chết gục bên mâm cơm ăn dở.


Bữa rượu tang tóc


Các nạn nhân được xác định gồm: Chủ nhà Hoàng Văn Thuyên (SN 1976), hai người hàng xóm là Giàng Seo Pao (SN 1972) và Giàng Seo Đề (SN 1994, đều ngụ thôn 1, xã Nam Sơn) được phát hiện tử vong trong tình trạng mắt trợn ngược, mặt sưng phù, sùi bọt mép.


Theo phán đoán dựa vào kinh nghiệm của người vùng cao, các nạn nhân đã tử vong do trúng độc lá ngón với các triệu chứng: Răng cắn chặt, sùi bọt mép, đồng tử giãn và tử vong do suy hô hấp cấp.


Ngay sau đó, Công an xã Nam Sơn đã có mặt bảo vệ hiện trường, cấp báo sự việc lên Công an huyện Hoàng Su Phì và Công an tỉnh Hà Giang. Kết quả khám nghiệm ban đầu xác định các nạn nhân tử vong do ngộ độc lá ngón.


Tại hiện trường, công an thu giữ một vò rượu thuốc đã cạn, nghi có độc tố lá ngón là nguyên nhân đã hạ sát 3 người đàn ông.


Người nhà của anh Giàng Seo Pao và Giàng Seo Đề cho biết, trước đó chừng 1 tiếng đồng hồ, đích thân anh Hoàng Văn Thuyên đã sang nhà Pao và Đề mời hai ông bạn "vàng" này sang nhà uống rượu với mình. Giữa Thuyên, Pao và Đề xưa nay là hàng xóm tốt, không mâu thuẫn với nhau, cũng chẳng có thù oán với ai.


Trong số họ, chỉ có vợ chồng Thuyên đang “có vấn đề” vì Thuyên có tật nát rượu, lười làm, bản tính lại vũ phu, đánh vợ như cơm bữa. Nhưng tại thời điểm xảy ra vụ án thương tâm, vợ Thuyên đang đi làm nương vắng nhà, hai đứa con nhỏ của vợ chồng họ gửi bên nhà cha mẹ Thuyên ở cùng bản.


Ngay trong chiều 29/11, công an đã triệu tập Hoàng Thị Tiên là vợ Thuyên lên để lấy lời khai. Tiên nhanh chóng khai nhận mình chính là thủ phạm dùng lá ngón ngâm vào bình rượu thuốc ba người đàn ông uống, dẫn đến các nạn nhân tử vong. Nhưng Tiên khai chỉ có mục đích sát hại chồng là anh Thuyên chứ hoàn toàn không muốn hại chết hai người hàng xóm, không ngờ Thuyên lại mời hai người ấy sang chung vui...











Đối tượng Hoàng Thị Tiên

Đối tượng Hoàng Thị Tiên



Bi kịch hôn nhân không tình yêu


Hơn chục năm trước, khi vừa bước sang tuổi 18, Hoàng Thị Tiên kết hôn với anh Hoàng Văn Thuyên khi đó 23 tuổi. Tiên quen Thuyên chóng vánh rồi đồng ý làm vợ anh này với suy nghĩ rất giản đơn: Gái lớn lên ai chẳng phải lấy chồng!. Đến khi nếm trải cuộc sống hôn nhân, Tiên mới cay đắng nhận ra mình đã sai lầm ngay từ đầu nhưng dường như Tiên không còn cơ hội sửa sai được nữa.


10 năm làm vợ, Tiên sinh cho chồng được hai đứa con khỏe mạnh, ngoan ngoãn và đó cũng là nguồn sáng duy nhất cho quãng đời tăm tối, đắng cay, tủi nhục của người vợ này. Về làm vợ Thuyên, Tiên phải lao động quần quật chẳng khác gì thân trâu ngựa, thậm chí khi bụng chửa vượt mặt hoặc vừa mới sinh xong, con còn đỏ hỏn, Tiên đã phải địu con đi làm rẫy, phát nương, cày ruộng và làm các công việc nặng nhọc của đàn ông.


Về phần Thuyên, tiếng là trụ cột gia đình, sức dài vai rộng nhưng anh này lười biếng, độc đoán, chẳng khác gì “ông trời con” trong nhà. “Công việc” chính của Thuyên là uống rượu, chửi bới hạch sách vợ con và đánh vợ.


Tuổi mới đang xoan nhưng nhìn Tiên khắc khổ, lam lũ như một bà lão. Ấy thế mà thiếu phụ này cũng chẳng được yên thân, nhiều bữa Tiên bị chồng vô cớ đánh đập rất dã man. Thương các con thơ phải chứng kiến cảnh bạo hành, vả lại cũng sợ các con sẽ bị “ma men” đánh đập nên hàng ngày Tiên gửi các con sang nhờ cha mẹ chồng chăm sóc.


Bình thường Tiên đi làm nương hoặc làm mướn từ sáng đến tối mới về, ở nhà chỉ có mình Thuyên sáng say chiều xỉn. Nhậu say lại kiếm cớ đánh đập vợ tàn nhẫn như một hoạt động tiêu khiển...


Có lẽ Tiên sẽ cam chịu sống kiếp hôn nhân tù ngục như thế cho đến chết nếu không có một ngày, thiếu phụ này được một người đàn ông ở cùng xã Nam Sơn quan tâm, thương xót, sẻ chia. Thiếu phụ bất hạnh đã ngã vào vòng tay người đàn ông kia.


Để giải thoát cho mình khỏi cuộc hôn nhân tăm tối, Tiên đề nghị ly hôn nhưng Thuyên không đồng ý, còn đánh Tiên một trận thừa sống thiếu chết. Trận đòn đó như một giọt nước làm tràn ly những đau đớn, uất ức suốt bao năm qua. Đó chính là nguyên nhân khiến thiếu phụ nung nấu ý định sát hại chồng để tự giải thoát cho mình.


Tiên nghĩ đến lá ngón, loại cây lá xanh mỡ, hoa vàng rực rỡ mang độc tố chết người mọc hoang dại đầy bìa rừng, có khi quấn cả vào chân người đi đường. Không ít lần bị chồng hành hạ, Tiên đã ngắt vài ba lá ngón trong tay, toan tìm đến cái chết nhưng rồi nghĩ thương các con nên lại nuốt nước mắt chịu đựng.


Đúng, mình không có tội gì mà phải chết, kẻ đáng chết chính là Thuyên”, Tiên nghĩ và xách dao ra bìa rừng chặt một cành cây lá ngón về thái nhỏ ngâm rượu. Đợi đủ thời gian rượu ngấm, Tiên rót một ít rượu có lá ngón vào chai rượu thuốc mà Thuyên hay uống, mục đích để đầu độc chồng.


Không biết ý đồ độc ác của vợ, Thuyên đã rủ hai người hàng xóm về nhà uống rượu cùng, dẫn đến hậu quả cả ba cùng chết.


Phiên tòa đẫm nước mắt


Bị cáo Hoàng Thị Tiên mới bị đưa ra xét xử về tội “Giết người” theo Khoản 1 Điều 93 Bộ luật Hình sự thuộc trường hợp giết nhiều người. Suốt cả phiên tòa, Tiên đã khóc ròng ân hận vì hành vi của mình đã khiến hai người hàng xóm thiệt mạng, gia đình Tiên cũng rơi vào thảm cảnh chồng chết, bản thân bị cáo phải vào tù, hai con nhỏ mồ côi cha sống nhờ vào ông bà nội. Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm được trở về nuôi con, làm lại cuộc đời.


Có mặt tại phiên tòa hôm ấy, bố chồng bị cáo Tiên đã thừa nhận con trai mình có lỗi và xin tòa giảm án cho con dâu. Về phía gia đình các bị hại Pao và Đề, dù rất thương xót các nạn nhân vô cớ chết oan nhưng vì thương cảm với hoàn cảnh của Tiên nên cũng xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.


Xét bị cáo là người dân tộc thiểu số, hiểu biết hạn chế, đã thành khẩn ăn năn, hành vi phạm tội có nguyên nhân từ lỗi của người chồng nên TAND tỉnh Hà Giang tuyên phạt Hoàng Thị Tiên 10 năm tù về tội “Giết người”, buộc bị cáo phải bồi thường cho các bị hại 65 triệu đồng.









Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật đến đồng bào dân tộc thiểu số


Nét mặt ăn năn, đau đớn đến tê dại của bị cáo Hoàng Thị Tiên khiến tôi bị ám ảnh và day dứt khôn nguôi về nguyên nhân khiến một cô gái hiền hậu, chịu thương chịu khó bỗng trở thành kẻ giết nhiều người...


Tại các thôn bản rẻo cao, vùng sâu của tỉnh Hà Giang hiện vẫn xảy ra những vụ án mạng rất đáng tiếc do thiếu hiểu biết như hạ độc bằng lá ngón hay giết người chỉ vì nghi bị thả ma chài. Bởi vậy, cần phải đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật sâu rộng hơn nữa đến đồng bào dân tộc thiểu số ở các thôn bản vùng cao, vùng sâu.


Trong đó, cần xét xử lưu động các vụ án như trên tại địa bàn, nhằm nâng cao tác dụng trừng trị tội phạm và răn đe tuyên truyền, lấy đó làm bài học giáo dục cảnh tỉnh chung.


Thẩm phán Hoàng Quang Tiều


(Chánh Tòa Hình sự, TAND tỉnh Hà Giang)



Theo PLVN





Tin tức xã hội online

via Tin tức Online - Xã hội - RSS Feed

http://tintuconline.com.vn/vn/113/20130626092021135/chet-oan-vi-vo-hang-xom-rap-tam-giet-chong.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét