Thứ Tư, 9 tháng 4, 2014

Nắn đường né nhà quan: Tác giả quy hoạch 'vạch trần' sự thật


Chiều ngày 8/4, tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Dương Đức Tuấn - Phó giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà cho biết, đoạn cong trên tuyến đường Trường Chinh là để xử lý “êm thuận" các vấn đề kỹ thuật trong quá trình thi công và "hoàn toàn chấp nhận được.


Tuyến đường Trường Chinh được vẽ thẳng


Trao đổi với phóng viên báo Tiền Phong, kiến trúc sư Nguyễn Tố Lăng, Phó Hiệu trưởng Đại học Kiến trúc Hà Nội, Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo Quy hoạch và Đầu tư xây dựng Vùng Thủ đô cho biết, bản thân ông là tác giả của Quy hoạch chi tiết quận Đống Đa đã được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hoàng Văn Nghiên phê duyệt ngày 3/4/2000. Theo quy hoạch này thì tuyến đường Trường Chinh được vẽ thẳng.


Nắn đường né nhà quan: Tác giả quy hoạch 'vạch trần' sự thật - Ảnh 1


Đường Trường Chinh bị bẻ cong về phía Nam (ảnh: Dân trí).


Theo ông Lăng, về quy định thì từ quy hoạch chung, quy hoạch 1/2000 đến quy hoạch chi tiết 1/500 cơ quan quản lý có quyền điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế. Vấn đề là phải làm rõ xem lý do điều chỉnh có chính đáng không, quy trình, thủ tục điều chỉnh có đúng không.


Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2020 được Thủ tướng phê duyệt năm 1998 đã xác định hướng tuyến đường Trường Chinh là thẳng. Tiếp đó, quy hoạch chi tiết quận Đống Đa được UBND thành phố phê duyệt năm 2000 cũng xác định đường Trường Chinh đoạn từ Hố Mẻ đến sông Lừ là một đoạn thẳng.


Cũng theo ông Lăng: “Khi làm quy hoạch, chúng tôi coi các yêu cầu là ngang nhau. Theo quy định, khi làm quy hoạch chi tiết là phải có ý kiến của cộng đồng. Trường hợp người dân có khiếu nại thì có thể họ chưa hiểu hết hoặc có những nguyên nhân khác”.


Cần nhìn nhận sự việc từ nhiều khía cạnh


Trong buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cũng khẳng định, Sở thẩm định và thực hiện theo đúng quy trình chứ không có sự điều chỉnh hồ sơ chỉ giới đường đỏ “từ thẳng sang cong”.


Nắn đường né nhà quan: Tác giả quy hoạch 'vạch trần' sự thật - Ảnh 2


Bản vẽ thể hiện chỉ giới đường đỏ đường Trường Chinh.


Chiều ngày 8/4, Phó chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Văn Thịnh cho biết, đường cong trong dự án đường Trường Chinh vẫn đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, đồng thời cũng phù hợp với các định hướng quy hoạch đã được duyệt trước đó, để làm sao thực hiện được dự án mà ít phải giải phóng mặt bằng hay động chạm đến lợi ích của cộng đồng.


Cũng trên tờ báo Tiền Phong, ông Nguyễn Tố Lăng cho rằng, cần nhìn nhận sự việc từ nhiều khía cạnh và điều cần rút ra từ sự việc này là phải công khai quy hoạch rõ hơn. Nếu người dân chưa hiểu thì phải giải thích để người dân hiểu nhưng cũng có thể thời gian công khai quá ngắn.


Theo ông Lăng, “thực tế, có tình trạng làm quy hoạch khi đưa quy hoạch, bản vẽ cho người dân thì người dân cũng không quan tâm lắm, nhất trí hết nhưng đến khi triển khai thấy cắm mốc vào đất nhà mình thì mới tá hoả lên là hoá ra đường vào nhà mình”.


Kim Linh (Tổng hợp)


Xem thêm video clip: Cận cảnh cầu dây văng dài nhất Việt Nam





Xã hội người đưa tin

via www.nguoiduatin.vn

http://ift.tt/1iwHhC9

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét